• ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคบริการของจีนโดย Caixin ปรับตัวลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 17 เดือน

    6 มกราคม 2559 | Economic News


ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคบริการ (Service PMI) ของจีนโดย Caixin ปรับตัวลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 17 เดือน(ตั้งแต่ ก.ค. 2014) โดยปรับตัวลดลงสู่ระดับ 50.2 ในเดือน ธ.ค. จากระดับ 51.2 ในเดือน พ.ย. ทั้งนี้ภาคบริการของจีนเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดในการผลักดันจีดีพีของจีน

*PMI ที่มากกว่า 50 แสดงถึงการขยายตัว หากต่ำกว่าแสดงถึงการหดตัว

อย่างไรก็ตาม Service PMI ประจำเดือน ธ.ค. โดยทางการจีน ออกมาที่ระดับ 54.4 เพิ่มขึ้นจากระดับ 53.6 ในเดือนก่อน ขัดแย้งกับดัชนีฯที่จัดทำโดย Caixinทั้งนี้ดัชนีฯที่จัดทำโดยทางการจีนจะสำรวจธุรกิจขนาดใหญ่มากกว่า ขณะที่ Caixin จะมุ่งเน้นไปที่ธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กมากกว่า

นาง Johanna Chua หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์เศรษฐกิจและตลาดภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ประจำ Citigroup ไม่แปลกใจกับการหดตัวของ Service PMI โดยระบุว่า ในขณะที่ภาคอุตสาหกรรมจีนกำลังชะลอตัวลง มันยากที่จะคิดว่าภาคบริการจะสามารถดำรงอยู่ได้โดยไม่ได้รับผลกระทบจากภาคธุรกิจอื่นๆ ภาคธุรกิจต่างๆอย่างไรก็ต้องมีความเกี่ยวเนื่องกันบ้าง

นาย He Fan หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ ประจำ Caixin Insight Group ระบุว่า จาก Service PMI ที่หดตัวลง ทางการจีนจำเป็นต้องผ่อนคลายมาตรการบางอย่างเพื่อหนุนภาคบริการ

นักลงทุนกำลังให้ความสนใจกับตัวเลขภาคบริการของจีนมากขึ้น เนื่องจาก จีนกำลังพยายามปรับเปลี่ยนระบบเศรษฐกิจภายในประเทศจากเดิมที่มุ่งเน้นไปยังภาคการผลิต ไปสู่การพึ่งพาภาคบริการมากขึ้น

ทั้งนี้จีนจะเผยตัวเลขจีดีพีประจำปี 2015 ในวันที่อังคารที่ 19 มกราคมนี้

ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com