• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 5 มกราคม 2559

    5 มกราคม 2559 | Economic News


ความตึงเครียดทางการเมือง ระหว่าง ซาอุดิอาระเบียและอิหร่าน ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดย นาย Adel al-Jubeir รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของซาอุดิอาระเบีย กล่าวว่า ซาอุดิอาระเบียอาจตัดความสัมพันธ์ทางการค้าและการจราจรทางอากาศกับอิหร่าน รวมถึงห้ามไม่ให้ประชาชนเดินทางเข้าไปยังอิหร่านด้วย

นาย Adel al-Jubeir กล่าวเพิ่มเติมว่า ซาอุดิอาระเบีย มีสิทธิในการประหาร นาย Nimr al-Nimr (นักบุญมุสลิมนิกายชีอะห์) เนื่องจากเขาเป็นผู้จัดตั้งกลุ่มผู้ก่อการร้าย และเราควรสรรเสริญกับการประหารชีวิตดังกล่าว ไม่ใช่วิพากษ์วิจารณ์

ทั้งนี้นาง Sarah Leah Whitson ผู้อำนวยการ Human Rights Watch สาขาตะวันออกกลาง ได้ประณามซาอุดิอาระเบียอย่างรุนแรงว่า ได้เริ่มต้นปี 2016 ด้วยความอัปยศ จากการสังหารประชาชนจำนวน 47 คน การประหารชีวิตไม่เคยเป็นคำตอบของอาชญากรรม และการสังหารหมู่นักโทษของซาอุดิอาระเบียในครั้งนี้จะกลายเป็นมลทินว่าซาอุดิอาระเบียมีปัญหาเรื่องสิทธิมนุษยชน

รวมถึงคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ออกแถลงการณ์ประณามอย่างรุนแรงต่อเหตุการณ์บุกรุกและวางเพลิงสถานทูตซาอุดีอาระเบีย ณ กรุงเตหะราน และสถานกงสุลที่เมืองมาชาด ในอิหร่าน

ธนาคารกลางจีน(PBoC) ปรับลดค่าเงินหยวนต่อเนื่องในวันนี้ ผ่านค่ากลางอัตราแลกเปลี่ยน สู่ระดับ 6.5169 หยวน/ดอลลาร์ ในวันนี้ อ่อนค่าลงจากเมื่อวานนี้ที่ 6.5032 หยวน/ดอลลาร์ หรืออ่อนค่าลง 0.2% โดยเป็นอัตราที่อ่อนที่สุดนับตั้งแต่ปี 2001 อย่างไรก็ตาม ค่ากลางดังกล่าวยังคงแข็งค่ากว่าราคาปิดตลาดเมื่อวานนี้ที่ 6.5338 หยวน/ดอลลาร์

ในวันนี้ธนาคารกลางจีน(PBoC) ดำเนินการอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบการเงิน จำนวน 1.3 แสนล้านหยวน(1.99 หมื่นล้านเหรียญฯ) ผ่าน “ธุรกรรมการซื้อหลักทรัพยโดยมีสัญญาจะขายคืน(Reverse Repo) อายุ 7 วัน” โดยเป็นการอัดฉีดเงินผ่าน Reverse Repoจำนวนมากที่สุดนับตั้งแต่ เดือน ก.ย. โดยเสนออัตราดอกเบี้ย 2.25% หลังจากที่อัตราผลตอบแทนในตลาดเงินพุ่งสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือน และ ตลาดหุ้นดิ่งเหวลงกว่า 7%

นาย Liu Dongliang นักวิเคราะห์อาวุโส จาก China Merchants Bank Co. กล่าวว่า ปริมาณธุรกรรม Reverse Repo จำนวนมากจาก PBoC เป็นการพยายามที่จะบรรเทาความกังวลของตลาดหลังจากที่ตลาดหุ้นปรับตัวร่วงลงอย่างหนัก เมื่อวานนี้

นาย Wu Kan ผู้จัดการกองทุนจาก JK Life Insurance Co. กล่าวว่า คณะกรรมการกำกับดูแลตลาดหุ้นจีน(CSRC) พยายามที่จะคลายความกังวลของตลาด อย่างไรก็ตาม นักลงทุนที่มีหุ้นจำนวนมากยังคงรอคอยโอกาสในการขายหุ้นอยู่ เนื่องจากความเชื่อมั่นถูกทำลายไปเมื่อวานนี้

ในวันนี้ราคาน้ำมันดิบ WTI ในตลาด NYMEX ปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย 0.15 เหรียญ/บาร์เรล หรือ 0.4% สู่ระดับ 36.91 เหรียญ/บาร์เรล โดย นักวิเคราะห์จาก JPMorgan คาดการณ์ว่า การส่งออกน้ำมันของซาอุดิอาระเบียและอิหร่าน ไม่น่าจะหยุดชะงักลงจากเหตุการณ์ความตึงเครียดทางการเมือง ทำให้ในระยะสั้นราคาน้ำมันเป็นไปได้ที่จะอ่อนแอต่อไป

JPMorgan คาดการณ์ว่าราคาน้ำมันดิบ Brent จะอยู่ที่ระดับ 35 เหรียญ/บาร์เรล ภายในไตรมาสที่ 1/2016 และจะค่อยๆปรับตัวสูงขึ้นในช่วงที่เหลือของปี จนกระทั่งราคาเฉลี่ยแตะระดับ 50 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com