• ของขวัญปีใหม่ ที่ผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งต่างๆต้องการ

    30 ธันวาคม 2558 | Economic News

ในขณะที่เศรษฐกิจของโลกพยายามเติบโตอย่างทุลักทุเล ผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งต่างๆน่าจะยินดีที่จะรับของขวัญเหล่านี้เป็นอย่างยิ่ง



ประธานธนาคารกลางยุโรป : นายมาริโอ้ ดรากี้

ของขวัญ : ระดับการจ้างงานที่สูงขึ้น

ในรายงานการประชุมประจำเดือน ธ.ค. นายมาริโอ้ ดรากี้ ระบุว่า การว่างงานที่สูงและศักยภาพในการเติบโตที่ต่ำในภูมิภาคยุโรป การที่เศรษฐกิจยุโรปจะฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่องควรได้รับการสนับสนุนจากนโยบายปฏิรูปโครงสร้างที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งก่อนหน้ารายงานการประชุมนี้ นายมาริโอ้ ดรากี้ เคยแนะนำให้ประเทศสมาชิก พยายามเพิ่มระดับการจ้างงาน และ ลดขั้นตอนต่างๆ ให้สามารถทำธุรกรรมต่างๆได้ง่ายขึ้น เพื่อเพิ่มการจ้างงานต่อไป

อัตราการว่างงานของสหภาพยุโรป(28 ประเทศสมาชิก) อยู่ในระดับสูงกว่า 10% นับตั้งแต่ปี 2012 โดยอัตราการว่างงานในเดือน ต.ค. ที่ผ่านมาอยู่ที่ระดับ 10.7% ซึ่งดีขึ้นเมื่อเทียบกับ เดือน ต.ค. 2014 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 11.5% ทั้งนี้อีซีบีพยายามกระตุ้นให้ประเทศสมาชิกปฎิรูปประเทศของตนร่วมด้วย นอกเหนือจากการใช้นโยบายการเงินของอีซีบี


ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ : นางเจเนต เยลเลน

ของขวัญ : ตลาดที่สงบเสงี่ยม

ตลาดหุ้นดูจะพึงพอใจที่เฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้เสียที โดยตลาดที่สงบเสงี่ยมน่าจะเป็นของขวัญที่ล้ำค่าที่สุดแก่นางเจเนต เยลเลน

นางเจเนต เยลเลน กล่าวว่า เฟดจะคอยติดตามความเปลี่ยนแปลงของ อัตราดอกเบี้ย, ค่าเงินดอลลาร์, ราคาสินทรัพย์ ทั้งในระยะสั้นและระยะยาวอย่างใกล้ชิด หากมีพฤติกรรมเหล่านี้ผิดไปจากที่คาดการณ์เอาไว้ เฟดจะนำสิ่งเหล่านั้นมาพิจารณา

นางเจเนต เยลเลน ตั้งใจว่าจะค่อยๆปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งจะทำได้จริงก็ต่อเมื่อตลาดเป็นไปตามที่คาดการณ์


ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น : นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ (Haruhiko Kuroda)

ของขวัญ : การใช้จ่ายภาคครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้น

ไม่ต้องสงสัยเลยว่าอัตราเงินเฟ้อ คือ หัวใจสำคัญของนโยบายบีโอเจ แต่การจะสามารถบรรลุเป้าหมายได้ การใช้จ่ายภาคครัวเรือนจะต้องเพิ่มสูงขึ้น

การใช้จ่ายภาคครัวเรือนของญี่ปุ่น ในเดือน ต.ค. ร่วงลง 2.4% ผิดจากที่นักวิเคราะห์คาดการณ์เอาไว้ว่าจะเพิ่มสูงขึ้น 0.1%

ทั้งนี้ญี่ปุ่นพยายามกระตุ้นให้ภาคธุรกิจใช้จ่ายให้มากยิ่งขึ้น โดยให้เพิ่มระดับการลงทุนและเพิ่มค่าแรงให้สูงขึ้น ซึ่งในที่สุดน่าจะสามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้บ้าง


ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ : นายมาร์ค คาร์นีย์ (Mark Carney)

ของขวัญ : ค่าแรงที่เพิ่มสูงขึ้

นายมาร์ค คาร์รีย์ กล่าวว่า เขาต้องการให้ค่าแรงเพิ่มสูงขึ้น 3% ก่อนที่จะตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ปัจจุบันต่ำเป็นประวัติการณ์ (0.5%)

ในขณะที่อัตราการว่างงานอังกฤษลดต่ำลงเรื่อยๆจนกระทั่งอยู่ที่ระดับ 5.2% ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2006 แต่ค่าแรงยังคงไม่ปรับตัวสูงขึ้นมากนัก (ค่าแรงที่รวมโบนัสแล้ว เติบโต 2% ในรอบเดือน ส.ค. – ต.ค.)


ประธานธนาคารกลางรัสเซีย : นางเอลวีรา นาบิอูลลินา (Elvira Nabiullina)

ของขวัญ : ราคาน้ำมันที่สูงขึ้น

นางเอลวีรา น่าจะยินดีหากราคาน้ำมันสูงขึ้น เพื่อช่วยพยุงเศรษฐกิจรัสเซีย

จากการที่รัสเซียไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ความไม่สงบในยูเครน ทำให้รัสเซียถูกคว่ำบาตรจากสหรัฐฯและสหภาพยุโรป และเมื่อรวมกับราคาน้ำมันดิบที่ร่วงลงอย่างหนัก ก็ยิ่งทำให้เศรษฐกิจของรัสเซียย่ำแย่ ค่าเงินรูเปิลของรัสเซียอ่อนค่าลงอย่างมากและอัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้นกว่า 15%

IMF คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจรัสเซียในปีนี้จะหดตัวลง 3.8%

ที่มา : CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com