• สรุปข่าวราคาทองคำ ประจำวันที่ 2 มกราคม 2566

    2 มกราคม 2567 | Gold News


ข่าวเกี่ยวกับทองคำ


  • ราคาทองคำตลาดโลก ปรับตัวลดลง -2.29 เหรียญ หรือ -0.11% อยู่ที่ระดับ 2,062.97 เหรียญ
  • นักวิเคราะห์จากเจพีมอร์แกนคาดการณ์ว่า ราคาทองคำในตลาดโลกจะพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งในปี 2567 โดยคาดว่าราคาจะพุ่งแตะระดับ 2,300 ดอลลาร์/ออนซ์ โดยได้แรงหนุจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มปรับลดอัตราดอกเบี้ย


ข่าวเกี่ยวกับค่าเงิน และธนาคารกลาง


  • ดัชนีดอลลาร์ ปรับตัวขึ้น 0.04 จุด หรือ 0.04% มาอยู่ที่ระดับ 101.42 จุด
  • อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ไม่เปลี่ยนแปลง อยู่ที่ระดับ 3.866% ในขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 2 ปี ไม่เปลี่ยนแปลง อยู่ที่ระดับ 4.25% โดยที่ส่วนต่างอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ 10 ปี น้อยกว่า 2 ปี เท่ากับ-0.38% อยู่ในภาวะ inverted yield curve


  • นายลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐกล่าวว่า นักลงทุนอาจประเมินความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อต่ำเกินไป ขณะที่ตลาดปรับตัวรับอย่างรวดเร็วกับการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง


  • นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตประจำเดือนธ.ค.ของจีนจะหดตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 เนื่องจากอุปสงค์สินค้าในภาคการผลิตชะลอตัวลง และคาดว่าจะทำให้ภาคเอกชนเรียกร้องให้รัฐบาลจีนเร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนธ.ค.ของจีนจะอยู่ที่ระดับ 49.5 ซึ่งแม้ว่าขยับขึ้นจากระดับ 49.4 ในเดือนพ.ย. แต่ดัชนีที่อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนอยู่ในภาวะหดตัว โดยหากเป็นไปตามที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ ดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีนจะหดตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3


ข่าวเกี่ยวกับตลาดหุ้นและเศรษฐกิจ


  • นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสิงคโปร์ในปี 2566 ขยายตัว 1.2% ซึ่งสูงกว่าที่กระทรวงการค้าสิงคโปร์คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะขยายตัวเพียง 1% ซึ่งทำให้สิงคโปร์สามารถรอดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 2566


  • ราคาบ้านในฮ่องกงร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 7 ปี เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่ยังคงอยู่ในระดับสูงส่งผลให้ผู้บริโภคมีความสนใจในการซื้อบ้านน้อยลง และเลือกที่จะเช่าบ้านแทน โดยข้อมูลของรัฐบาลระบุว่า ในเดือนพ.ย. ราคาบ้านลดลง 2% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ซึ่งนับเป็นการลดลงติดต่อกัน 7 เดือน


ข่าวเกี่ยวกับการเมืองและการเมืองระหว่างประเทศ


  • กองบัญชาการกลางสหรัฐ (U.S.Central Command) หรือ CENTCOM ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า กองกำลังทหารของ CENTCOM สามารถยิงสกัดขีปนาวุธที่กลุ่มกบฏฮูตีโจมตีเรือบรรทุกสินค้าของบริษัทเมอส์ก (Maersk) ได้เป็นผลสำเร็จ และสามารถสังหารกบฏฮูตีได้หลายราย


  • เมอส์ก (Maersk) ซึ่งเป็นบริษัทเดินเรือรายใหญ่สัญชาติเดนมาร์กออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (31 ธ.ค.) ว่า กบฏฮูตีซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ได้ทำการโจมตีเรือบรรทุกสินค้าลำหนึ่งของบริษัทซึ่งมีชื่อว่าเมอส์ก หางโจว (Maersk Hangzhou) ส่งผลให้ทางบริษัทตัดสินใจระงับการเดินเรือผ่านเส้นทางทะเลแดงเป็นเวลา 48 ชั่วโมง


  • ทางการจีนจะผ่อนปรนขั้นตอนการขอวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวสหรัฐตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. เป็นต้นไป โดยพลเมืองสหรัฐที่ต้องการขอวีซ่าท่องเที่ยวจะไม่ต้องยื่นเอกสารการจองตั๋วเครื่องบิน โรงแรม หรือจดหมายเชิญแล้ว


  • รัสเซียเปิดฉากยิงขีปนาวุธโจมตียูเครนครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในสงครามจนถึงขณะนี้ ส่งผลให้พลเรือนเสียชีวิต 12 ราย บาดเจ็บอีกหลายสิบราย ตลอดจนอาคารที่พักอาศัยในกรุงเคียฟ ทางใต้และตะวันตกของประเทศได้รับความเสียหาย


ข่าวเกี่ยวกับน้ำมัน


  • สำนักข่าว Bloomberg กล่าวราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นหลังจากอิหร่านส่งเรือรบไปยังทะเลแดงเพื่อตอบโต้การทำลายเรือฮูตี 3 ลำโดยกองทัพเรือสหรัฐฯ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา


ข่าวเกี่ยวกับเศรษฐกิจไทยและค่าเงินบาท


  • ค่าเงินบาทเช้านี้เปิดตลาดที่ 34.30 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าเมื่อเทียบกับราคาปิดปลายปี เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 2566 ที่ระดับ 34.58 บาท/ดอลลาร์ นักวิเคราะห์มองกรอบวันนี้ 34.20- 34.50 บาท/ดอลลาร์


  • มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มองทิศทางการลงทุนและการค้าระหว่างประเทศปี 2567 ฟื้นตัวต่อเนื่องจากไตรมาสสี่ปี 2566 อัตราการขยายตัวของภาคส่งออกเริ่มเป็นบวก ราคาสินค้าส่งออกหลายประเภทโดยเฉพาะอาหารเพิ่มขึ้น อัตราการขยายของการนำเข้าฟื้นตัวแรงในเดือน พ.ย. และมีการนำเข้าสินค้าทุนเพิ่มขึ้นถึง 23.9% ภาวะการนำเข้าดังกล่าวสะท้อนภาคการลงทุนเติบโตแข็งแกร่งในระยะ 3-6 เดือนข้างหน้า คาดว่า อัตราการขยายตัวของการส่งออกปี 2567 น่าจะขยายตัวได้ประมาณ 3.5-4.5% จากการที่ปริมาณการค้าโลกเพิ่มขึ้นประมาณ 2.8-3.5% (จากคาดการณ์ของธนาคารโลก ไอเอ็มเอฟ และองค์การการค้าโลก)





ที่มาจาก : Reuters, Infoquest, BangkokBizNews

Tags : ข่าวทอง, ข่าวทอง , ทอง , ราคาทอง

 

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com