• น้ำมันดิบปิดร่วงกังวล Oversupply และดอลลาร์แข็ง แม้ OPEC+ เริ่มคลายกังวล Omicron

    15 ธันวาคม 2564 | Economic News

น้ำมันดิบปิดร่วงกังวล Oversupply และดอลลาร์แข็ง 


ราคาน้ำมันดิบ Brent ปิดทรุดแถว 73 เหรียญ/บาร์เรล หลังจากที่ IEA เผย Omicron Covid-19 อาจเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวของอุปสงค์พลังงานโลก ขณะที่ดัชนี PPI สหรัฐฯ ทำสูงสุดรอบ 11 ปี ตามกระแสคาดการณ์เฟดเร่งลด QE ที่อาจจะเกิดขึ้นในการประชุมสัปดาห์นี้ 



น้ำมันดิบ Brent Futures ปิด -69 เซนต์ หรือ -0.9% ที่ระดับ 73.70 เหรียญ/บาร์เรล


น้ำมันดิบ WTI Futures ปิด -56 เซนต์ หรือ -0.8% ที่ระดับ 70.73 เหรียญ/บาร์เรล 



 

ตลาดน้ำมันยังผันผวน แม้ OPEC+ เมินกังวล Omicron แต่นักลงทุนยังกังวลอยู่ 


ตลาดน้ำมันดูจะจับตาความแตกต่างของคาดการณ์ราคาน้ำมันจากสถาบันต่างๆ ขณะที่ OPEC+ มีการปรับเพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันปีหน้า โดยคาดว่าอาจเห็นการอุปโภคเพิ่มขึ้น 99.13 ล้านบาร์เรล/วันในช่วงไตรมาสที่ 1/2022 โดยเพิ่มขึ้นจากคาดการณ์เดือนก่อนประมาณ 1.1 ล้านบาร์เรล/วัน สะท้อนว่า OPEC+ ดูจะผ่อนคลายความกังวลมากขึ้นเรื่องแนวโน้มความเสี่ยงจาก Covid-19 



ขณะที่ผลกระทบจาก Omicron ดูจะรุนแรงปานกลางและส่งผลเพียงระยะสั้นๆเท่านั้น พร้อมเชื่อว่าทั่วโลกจะมีวิธีการรับมือที่ดีมากยิ่งขึ้น 



ภาพรวม 13 ประเทศสมาชิกกลุ่ม OPEC ดูจะไม่ได้กังลเรื่องการเปลี่ยนแปลงใดๆ ที่จะเกิดจาก Omicron สำหรับการฟื้นตัวของอุปสงค์น้ำมัน แต่ตลาดดูจะยังเห็นแรงกดดันดังกล่าวอยู่จากภาวะความเชื่อมั่นนักลงทุน 



สำหรับสถานการณ์การใช้มาตรการเข้มงวดสกัดการเดินทางที่เพิ่มขึ้น ขณะที่บางประเทศที่กลับมา Lockdown ดูจะเป็นหนึ่งในปัจจัยกดดัน โดยเฉพาะ อังกฤษที่เริ่มมีสัญญาณเตือน Covid Alert มากขึ้น ขณะที่นายกฯ อังกฤษ กล่าวเตือน "การระบาดระลอกใหม่" ที่ดูจะเห็นการแพร่ระบาดจาก Omicron เป็นไปอย่างรวดเร็วมากขึ้น ท่ามกลางข้อมูลอาการความรุนแรงของสายพันธุ์นี้ที่ยัง "ไม่ชัดเจน" 



ที่มา: CNBC, Reuters


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com