• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 14 ธันวาคม 2564

    14 ธันวาคม 2564 | Gold News



ทองคำปิดปรับขึ้น ตลาดสนใจประชุมเฟด

ราคาทองคำปรับตัวขึ้นท่ามกลางนักลงทุนที่มีการปิดสถานะก่อนประชุมธนาคารกลางสำคัญๆสัปดาห์นี้ โดยเฉพาะ “เฟด” ที่มีแนวโน้มจะส่งสัญญาณที่อาจยุติการใช้มาตรการสนับสนุนทางเศรษฐกิจ

·         ราคาทองคำตลาดโลกปิด +0.2บริเวณ 1,786.19 เหรียญ

·         สัญญาทองคำส่งมอบเดือนก.พ. ปิด +0.2% ที่ระดับ 1,788.30 เหรียญ

 

·         นักกลยุทธ์ฝ่ายการตลาดอาวุโสจาก RJO Futures กล่าวว่า ตลาดทองคำค่อนข้างรอประชุมเฟด ว่าจะเห็นการกล่าวเกี่ยวกับเรื่องการขึ้นดอกเบี้ยหรือไม่

และในความเป็นจริง ไม่มีใครคาดคิดจะเห็นถึงการขึ้นดอกเบี้ยปีนี้ ดังนั้น ทองคำจึงน่าจะมีปัจจัยบวกสนับสนุน แต่หากเฟดประกาศขึ้นดอกเบี้ยในไตรมาสที่ 1/2022 ทองคำก็อาจหมดโอกาสลุ้น 1,800 เหรียญในสิ้นปีนี้  ขณะที่การที่ดอลลาร์แข็งก็อาจมาทำให้ทองคำแกว่งตัวหลุดกรอบระหว่าง 1,760 – 1,795 เหรียญ

 

·         หัวหน้านักลงทุนจาก CMC Markets กล่าวว่า ในระยะสั้น ถึง ระยะกลาง ทองคำดูจะไม่ขยับไปมากนักจนกว่าจะได้ยินสิ่งที่เฟดต้องการจะสื่อ โดยเฉพาะจะมีท่าทีคุมเข้มทางการเงินมากขึ้นหรือไม่



·         นอกจากประชุมเฟด ตลาดยังให้ความสนใจกับประชุมธนาคารกลางต่างๆ ได้แก่ อีซีบี, บีโออี และบีโอเจ ที่มีกำหนดประชุมในสัปดาห์นี้ด้วย

 

·         นักวิเคราะห์จาก Commerzbank กล่าวว่า ทองคำอาจชะลอตัวในช่วงไตรมาสที่แรกของปีหน้า จากวัฎจักรการขึ้นดอกเบี้ย แต่ช่วงสิ้นปีทองคำอาจเฉลี่ยราคาอยู่ที่ 1,900 เหรียญ ลดลงมากว่า 200 เหรียญ จากที่เคยคาดการณ์แนวโน้มทองคำไว้ก่อนหน้า

ด้านซิลเวอร์ ดูจะสดใสกว่าจากแนวโน้มอุปสงค์เชิงบวกที่อาจหนุนให้ราคาแตะ 26 เหรียญในปีหน้าได้

 

·         ซิลเวอร์ปิด +0.4% ที่ 22.25 เหรียญ

·         แพลทินัมปิด -1.7ที่ระดับ 926.50 เหรียญ

·         พลาเดียมปิด -4.8ที่ 1,676.14 เหรียญ

 

·         ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น รับเฟดอาจเร่งลดการซื้อสินทรัพย์รวดเร็วกว่าคาด

ดอลลาร์แกว่งตัวในกรอบ โดยยังปิดแข็งค่าต่อ +0.2% ที่ 96.297 จุด ก่อนทราบผลประชุมเฟด ซึ่งบรรดานักลงทุนคาดหวังจะเห็นเฟดรีบเร่งลด QE รวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ รวมทั้งอาจเห็นสัญญาณของแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยปีหน้าได้



นอกจากประชุมเฟด, อีซีบี, บีโอเจ และบีโออีแล้ว ยังมีธนาคารกลางสวิสเซอร์แลนด์ และนอร์เวย์ด้วย



ค่าเงินยูโรปิด -0.2
ที่ 1.1291 ดอลลาร์/ยูโร

ค่าเงินเยนแข็งค่าลงมา 0.1% ที่ 113.49 เยน/ดอลาร์

 

·         นายแรนดัล โครสเนอร์ อดีตสมาชิกผู้ว่าการเฟด ชี้ สหรัฐฯจำเป็นต้องลดค่าใช้จ่าย และค้นหาต้นตอเงินเฟ้อ

 

·         CEO จาก Morgan Stanley  ระบุว่า เฟดอาจจำเป็นต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยให้เป็นไปอย่างรวดเร็วมากขึ้น

ท่ามกลางกลุ่มนักลงทุนที่กำลังประเมินว่า เฟดจะกล่าวช่วงปลายสัปดาห์เกี่ยวกับเรื่องการเร่งขึ้นลด
 QE เร็วกว่าคาด และบอกเป็นนัยถึงการขึ้นดอกเบี้ยปีหน้า ซึงทาง Morgan Stanley ก็คาดหวังว่าเฟดอาจเริ่มดำเนินการมากขึ้นเร็วกว่าที่คาดการณ์เล็กน้อย

 

·         ผลการศึกษาของอังกฤษ สะท้อนว่า ผู้ได้รับวัคซีนครบโดสสามารถติด Omicron ได้ในระดับสูง ขณะที่วัคซีน AstraZeneca และ Pfizer-BioNTech จำนวน 2 โดสดูจะให้ประสิทธิภาพน้อยกว่าในการต้าน Omicron  ขณะที่อังกฤษเตรียมรับมือการระบาดระลอกใหม่ของสายพันธ์นี้

นอกจากนี้ ทีมศึกษาวิจัย ยังมีมุมมองเชิงบวกที่ว่า ผู้ได้รับวัคซีนเข็มบูสอาจช่วยต้านสายพันธุ์ใหม่ได้ ขณะที่การระบาดจาก Omicron ระบาดได้ในระดับสูง


·         อังกฤษ เผยรายงานเสียชีวิตรายแรกจากสายพันธุ์ Omicron แล้ว

 

·         ผลการศึกษา ชี้ วัคซีน Covid-19 จำนวน 2 โดส มีประสิทธิภาพด้านแอนตี้บอดี้ลดลงเมื่อเผชิญกับ Omicron

 

·         “สี จิ้นผิง” ประธานาธิบดีจีนมีกำหนดการจะเข้าพบ “วลาดิเมียร์ ปูติน” ประธานาธิบดีรัสเซียในวันพรุ่งนี้

·         รัสเซียระบุว่า อาจถูกบังคับให้มีการปรับใช้ขีปนาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลางในยุโรปเพื่อตอบสนองต่อสิ่งที่ NATO จะกระทำเช่นกัน  

ท่ามกลางคำเตือนจากรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย ล่าสุดที่ยังคงเพิ่มถึงความเสี่ยงรอบใหม่เรื่องการใช้อาวุธในโลก โดยที่ชาติตะวันออกและตะวันตกมีความตึงเครียดที่เลวร้ายมากสุดนับตั้งแต่ที่สงครามเย็นได้สิ้นสุดลงช่วงทศวรรษที่ 3

 

·         ประธานสถาบัน El-Erian ระบุว่า “ภาวะชั่วคราวของเงินเฟ้อ” อาจเป็นสถานการณ์เงินเฟ้อที่ย่ำแย่ที่สุดครั้งประวัติศาสตร์สำหรับเฟด

 

·         ราคาน้ำมันดิบอ่อนตัว จากตลาดที่กลับมากังวลว่า Omicron อาจลดอุปสงค์น้ำมัน จากความไม่มั่นใจเรื่องประสิทธิภาพของวัคซีนในการต้าน Omicron

น้ำมันดิบ Brent ปิด -76 เซนต์ หรือ -1ที่ 74.39 เหรียญ/บาร์เรล

น้ำมันดิบ
 WTI ปิด -38 เซนต์ หรือ -0.5ที่ 71.29 เหรียญ/บาร์เรล

 

·         WHO ระบุในรายงานว่า สายพันธุ์ Omicron ระบาดแล้วกว่า 60 ประเทศทั่วโลก และมีความเสี่ยงสุงที่จะต่อสู้กับวัคซีนได้

 

·         สถานการณ์ติดเชื้อในไทยวันนี้พบติดเชื้อเพิ่ม 2,862 ราย ตาย 37 ราย ATK อีก 2,471 ราย

 

·         ‘เงินบาท’ วันนี้เปิด‘ทรงตัว’ ที่ 33.39 บาท/ดอลลาร์ โดยทิศทางตลาดอยู่ในภาวะระมัดระวังตัว หนุนเงินดอลลาร์มีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นระยะสั้นหวังวัคซีนบูสเตอร์ลดความเสี่ยงโอมิครอนระบาด มองกรอบเงินบาทวันนี้ 33.35-33.45 บาท/ดอลลาร์


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com