• เฟดถูกคาดจะเร่งสิ้นสุด QE และส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยตามมา

    13 ธันวาคม 2564 | Economic News


เฟดถูกคาดจะเร่งสิ้นสุด QE และส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยตามมา

สัปดาห์นี้ จะเข้าสู่ช่วงเวลาแห่งการตัดสินใจของเฟดว่าจะสิ้นสุด QE และถูกคาดว่าจะส่งสัญญาณที่จะขึ้นดอกเบี้ยปีหน้า 



ตลาดค่อนข้างคาดหวังเป็นวงกว้างต่อการประชุมเฟดในวันพรุ่งนี้และคืนวันพุธ โดยส่วนของบรรดานักกลยุทธ์ "ไม่คิดว่า" ตลาดจะตอบรับมากนัก ยกเว้นแต่ เฟดจะมีสัญญาณ "เซอร์ไพร์ส" ตลาด หรือมี "คาดการณ์" เกี่ยวกับการขึ้นดอกเบี้ยที่มากขึ้นกว่าที่คาดหวังไว้ 



ถ้อยแถลงของนายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด เมื่อวันที่ 30 พ.ย. ก่อนเข้าสู่วุฒิสภาสหรํฐฯ ก็ยังคงมีการกล่าวเตือนว่า เฟดอาจหารือเรื่อง "การเร่ง" ดำเนินการ Tapering QE ที่ปัจจุบันมีวงเงิน 1.20 แสนล้านเหรียญ/เดือน ในการประชุมเดือนธ.ค.



ขณะที่ถ้อยแถลงของบรรดาสมาชิกเฟด ก็ดูจะสะท้อนว่าเฟดอาจสิ้นสุดโครงการเข้าซื้อพันธัตรได้เร็วกว่าที่คาดการณ์ในปัจจุบันที่กรอบเวลา มิ.ย. ปี 2022 ได้



สำหรับภาพรวมสัปดาห์ก่อนหน้า ตลาดหุ้นเริ่มมีการกลับมาทำระดับสูง จากความชัดเจนที่เริ่มเห็นมากขึ้นว่า สายพันธุ์ Omicron Covid ไม่มีแนวโน้มจะส่งผลให้เกิดการ "Shutdown" ทางเศรษฐกิจ ประกอบกับการที่ Pfizer และ BioNTech ประกาศผลการศึกษาวัคซีนที่ระบุว่า จำนวน 3 เข็ม ต้านไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าวอยู่






ตลาดนับจับตาผลกระทบต่อเงินเฟ้อ 

หัวหน้าฝ่ายการลงทุนจาก DWS Group กล่าวสรุปถึงการที่เฟดจะดำเนินการต่อเงินเฟ้อว่า หากมองย้อนกลับไปในปี 1960 เฉลี่ยแล้วช่วงนั้นเฟดขึ้นดอกเบี้ย 4% และมีการทยอยขึ้น 0.01% ในค่าเฉลี่ยดังกล่าวด้วย 

สำหรับปี 1982 ที่เราเริ่มเห็นผลกระทบหลังเผชิญเงินเฟ้อครั้งใหญ่ในปี 1970 และต้นปี 1980 นับตั้งแต่นั้นจะเห็นว่าเฟดมีการขึ้นดอกเบี้ยมากกว่า 2.50 - 3.00% โดยรอบสุดท้ายดอกเบี้ยเฟดมาอยู่ที่ระดับ 2.25%

นอกจากนี้ ยังคาดว่า ในปี 2022 น่าจะเห็นเฟดตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยได้ประมาณ 2 ครั้ง "ครั้งแรกอาจเป็น เดือนมิ.ย."
ขณะที่เฟดอาจขึ้นดอกเบี้ยได้มากถึง 4 ครั้ง ในปีเดียวกัน แต่ไม่คิดว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยได้มากนัก เนื่องจากอาจกระทบกับภาคธนาคารรายใหญ่ต่างๆ


ตลาดเองก็รอคาดการณ์จากเฟด

ประชุมวาระนี้ เฟดเองก็ถูกคาดว่าจะเผยให้เห็นถึงคาดการณ์เศรษฐกิจรายไตรมาส ประกอบกับทิศทางของเงินเฟ้อและดอกเบี้ยราว 02.00น. ตามเวลาไทยในคืนวันพุธ จากนั้นจะตามมาด้วยถ้อยแถลงประธานเฟดเวลา 02.30น. ตามเวลาไทย 



สำหรับคาดการณ์ Fed's Dot-Plot และเงินเฟ้อ อาจสะท้อนได้ว่าเฟดอาจเห็นพ้องกันในการขึ้นดอกเบี้ยจำนวน 1 หรือ 2 ครั้งในปีหน้า แต่อาจไม่ได้ระบุว่าจะขึ้นรอบละเท่าใด 



หลังจากที่เคยคาดว่าจะขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในปี 2023 ก็มีแนวโน้มว่าการประชุมครั้งสุดท้ายของปีนี้จะเห็นเฟดมีการอัพเดตคาดการณ์ ซึ่งอาจประกาศถึงโอกาสการขึ้นดอกเบี้ยได้ราว 2 ครั้งปีหน้า



นายโพเวลล์ ประธานเฟด ค่อนข้างตระหนักดีว่า ถ้อยแถลงของเขาเกี่ยวกับ "เงินเฟ้ออาจเป็นปัญหามากขึ้น" กว่าที่เฟดเคยคาดหวังไว้ จึงได้ลดการกล่าวถึงเงินเฟ้อขึ้น "ชั่วคราว" หรือเป็นเพียงสภาวะชั่วคราว  ขณะที่ดัชนี CPI ที่ใช้เป็นมาตรวัดเงินเฟ้อล่าสุดดูจะเห็นได้ว่า เดือนพ.ย. เงินเฟ้อรายปีขยายตัวด้วยอัตราเร็วสุดรอบเกือบ 40 ปี 



นักกลยุทธ์จาก Credit Suisse มีการปรับเพิ่มคาดการณ์ปี 2022 และเมื่อสัปดาห์ที่แล้วมอง ดัชนี S&P500 มีโอกาสแตะ 5,200 จุด ได้ อันเนื่องจากทิศทางเศรษฐกิจและผลประกอบการที่ฟื้นตัว 


·             เฟดถูกคาดว่าอาจเห็นการเร่งดำเนินการลด QE และอาจส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยตามมา

 

·         ในการประชุมสัปดาห์นี้ เฟดถูกคาดว่าจะมีการเร่งถอนนโยบายสนับสนุนทางเศรษฐกิจและอาจมีแนวโน้มจะเพิ่มการลด QE เป็นเท่าตัวที่ 3 หมื่นล้านเหรียญ/เดือน (เดิมประกาศไว้ 1.5 หมื่นล้านเหรียญ)


ซึ่งทั้งหมดนี้อาจทำให้เราเห็นนโยบาย
 QE ที่เฟดทำไว้ 1.2 แสนล้านเหรียญ/เดือน อาจจบลงเร็วสุดมี.ค. ปี 2022 และอาจมีผลให้เฟดเริ่มขึ้นดอกเบี้ย หากเงินเฟ้อยังคงเป็น “ปัญหา”

 

·             ตลาดสหรัฐฯและนักลงทุนรอคอยสัญญาณการทำ Tapering และมุมมองเงินเฟ้อของเฟดเป็นสำคัญ



ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com