• ​คาดการณ์แนวโน้มค่าเงินบาทวันที่ 13-17 ธ.ค. 64

    13 ธันวาคม 2564 | Economic News


·         เปิดคาดการณ์แนวโน้มค่าเงินบาทวันที่13-17ธ.ค 64

ธนาคารกสิกรไทยคาดการณ์แนวโน้มค่าเงินบาทสัปดาห์นี้จะมีกรอบที่ 33.20-34.50 บาท/ดอลลาร์




จับตาปัจจัยสำคัญ

- ผลประชุมเฟด, Dot Plot และประมาณการณ์เศรษฐกิจฉบับใหม่ของเฟดระหว่าง 14-15 ธ.ค.
- ทิศทางเงินลงทุนของตล่างชาติ
- สถานการณ์
 Covid-19

ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญสหรัฐฯสัปดาห์นี้

- ยอดค้าปลีก
- ดัชนีราคาผู้ผลิต
- ดัชนีราคานำเข้าและส่งออก
- การเริ่มสร้างบ้าน
- การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย.
- ผลสำรวจภาคการผลิตของเฟดสาขานิวยอร์กและฟิลาเดลเฟีย
- รายงานเบื้องต้นของ 
PMI เดือนธ.ค.

นอกจากนี้ตลาดยังรอติดตามผลการประชุมธนาคารกลางยุโรป ธนาคารกลางอังกฤษ และธนาคารกลางญี่ปุ่น และข้อมูลเศรษฐกิจเดือนพ.ย. ของจีน อาทิ ข้อมูลการปล่อยกู้ใหม่สกุลเงินหยวน การผลิตภาคอุตสาหกรรม  ยอดค้าปลีก และดัชนีราคาบ้านเดือนพ.ย. ด้วยเช่นกัน 

ตลาดทยอยคลายความกังวลต่อสถานการณ์โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนลงบางส่วน หลังมีรายงานข่าวที่สะท้อนความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญว่า แม้การระบาดของสายพันธุ์นี้จะรวดเร็ว แต่ก็อาจจะไม่ทำให้ผู้ติดเชื้อมีอาการป่วยที่รุนแรง นอกจากนี้เงินบาทยังมีแรงหนุนจากการกลับมาซื้อสุทธิพันธบัตรไทยของต่างชาติด้วยเช่นกัน

 

·         EIC ประเมินเศรษฐกิจไทยปี 65 เติบโตที่ 3.2% จากผลกระทบของ COVID-19 สายพันธุ์ Omicron

 

EIC ประเมินเศรษฐกิจไทยปี 2565 เติบโตที่ 3.2% ปรับลดลงจากเดิมที่ 3.4% ตามผลของการระบาด COVID-19 สายพันธุ์ Omicron ที่จะกระทบต่อเศรษฐกิจโลกและการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวในช่วงปลายปีนี้ ถึงช่วงไตรมาสที่ 1 ของปีหน้า แต่คาดว่าผลกระทบจะน้อยกว่า Delta ในภาพรวม เศรษฐกิจไทยยังฟื้นตัวอย่างช้า ๆ จากแผลเป็นเศรษฐกิจที่ลึก



EIC ประเมินเศรษฐกิจไทยปี 2564 โตดีกว่าคาดที่ 1.1% จากเดิม 0.7% ตามการระบาด COVID-19 ในประเทศที่เริ่มคลี่คลาย จำนวนผู้ได้รับวัคซีนที่เพิ่มมากขึ้น และมาตรการควบคุมโรคที่ผ่อนคลายลง ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจหลายประเภทกลับมาดำเนินการได้อีกครั้ง อีกทั้ง จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นหลังการเปิดประเทศ ส่งผลให้เศรษฐกิจทยอยปรับฟื้นตัวดีขึ้น ขณะที่การส่งออกของไทยขยายตัวได้ในระดับสูงจากทั้งปัจจัยฐานต่ำในปีก่อนหน้าและการขยายตัวของเศรษฐกิจและการค้าโลก แม้ในช่วงปลายปีจะมีสัญญาณชะลอตัวลงบ้างจากการระบาด COVID-19 ระลอกใหม่ในยุโรปและปัญหาคอขวดอุปทาน (supply bottleneck) ในส่วนของภาครัฐ ยังมีการอัดฉีดเม็ดเงินเข้าเศรษฐกิจเพื่อขับเคลื่อนการบริโภคในประเทศอย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับมาตรการพยุงเศรษฐกิจหลายประเภท

 

·         “อาคม” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้เศรษฐกิจไทยใช้เวลาฟื้นตัวจากวิกฤติโควิดนาน 3 ปี


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com