• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 12 พฤศจิกายน 2564

    12 พฤศจิกายน 2564 | Gold News
     

·                     ทองฉายแววปิดสัปดาห์ดีสุดรอบ 6 เดือน จากความกังวลเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้นเกินต้าน

 

ราคาทองคำอ่อนตัวจากดอลลาร์แข็งค่า แต่ก็ยังมีแนวโน้มปิดสัปดาห์แกร่งรอบ 6 เดือน แม้ตลาดจะกังวลเรื่องเงินเฟ้อสหรัฐฯสูงที่หนุนให้เกิดความต้องการสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ

 

ราคาทองคำตลาดโลกอ่อนตัวลงมาแถว -0.2% ที่ระดับ 1,857.84 เหรียญ หลังจากไปทำสูงสุดรอบ 5 เดือนในวันพุธที่ผ่านมา

 

สัญญาซื้อขายทองคำอ่อนตัวราว -0.1% วันนี้ อยู่แถว 1,861.30 เหรียญ

 

ดัชนีดอลลาร์ทะยานทำสูงสุดนับตั้งแต่ก.ค. ปี 2020 ท่ามกลางแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นด้านเงินเฟ้อ ที่อาจกลายเป็นปัจจัยเร่งเฟดขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด

 

ภาพรวมราคาทองคำยังคงมีแนวโน้มปิดสัปดาห์ได้มากที่สุดนับตั้งแต่ 7 พ.ค. หลังเงิเนฟ้อสหรัฐฯทะยานแรงในรอบกว่า 30 ปีในเดือนที่แล้ว

 

กรรมการผู้จัดการจาก SPI Asset Management กล่าวว่า จนกว่าปัญหาห่วงโซ่อุปทานสหรัฐฯจะคลี่คลาย เราอาจเห็นเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้นและน่าจะเป็นปัจจัยที่มาช่วยสนับสนุนทองคำขึ้นได้ต่อ

 

ราคาทองคำ ณ ขณะนี้ มีการปรับตัวสูงขึ้นได้จากปัญหาภาวะห่วงโซ่อุปทานที่เกิดขึ้น อาจทำให้เงินเฟ้อสูงเป็นเวลานานมากขึ้น  แต่วัฎจักรการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟดอาจเป็นตัวกดดันทองคำให้ปรับตัวลดลง

 

ผู้อำนวยการฝ่ายที่ปรึกษาบริษัท AirGuide กล่าวว่า ราคาทองคำอาจปรับตัวลงหลุด 1,850 เหรียญในระยะสั้น แต่ตลาดก็ยังมีปัจจัยบวกจากการที่เฟดจะค่อยๆทยอยลด QE และยังปล่อยให้นโยบายผ่อนคลายยังดำเนินต่อไป

 

ซิลเวอร์ปรับขึ้น 0.1% ที่ 25.22 เหรียญ จ่อปิดสัปดาห์ดีสุดรอบ 3 สัปดาห์

แพลทินัมร่วง -0.2% ที่ 1,083.67 เหรียญ และมีแนวโน้มปิดรายสัปดาห์ได้มากที่สุดรอบ 1 เดือน

พลาเดียมปรับลง -0.4% ที่ 2,049.66 เหรียญ


·                     "ไบเดน-สี" ขึ้นเวทีร่วมกับบรรดาผู้นำแถบเอเชียแปซิฟิกในประเด็นการค้าและการฟื้นตัวจาก Covid-19

นายโจ ไบเดน ประะานธิบดีสหรัฐฯ และนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ถูกคาดว่าจะกล่าว ณ ที่ประชุม Pacific Rim ในช่วงค่ำวันนี้ ท่ามกลางความตึงเครียดทางการค้าและทางการเมืองในภูมิภาค


·                     "ไบเดน" แสดงความเห็นใจและเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาห่วงโซ่อุปทานที่อาจเกิดขึ้นได้ในขณะที่มีตัวเลือกที่แท้จริงไม่กี่รูปแบบเพื่อยุติการเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อ


·                     เงินเฟ้อยูโรโซนยังคงอยู่เหนือระดับเป้าหมายอีซีบีกำหนดปีหน้

Reuters Poll ชี้ คาดการณ์เงินเฟ้ออีซีบียังมีความเสี่ยงจะปรับตัวสูงขึ้นเหนือเป้าหมายที่เฟดกำหนดไว้ที่ 2% ในปีหน้า และมีแนวโน้มจะเห็ฯดัชนีราคาผู้บริโภคยูโรโซนปรับขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 


โดยจะเห็นได้ว่าเงินเฟ้อยูโรโซนล่าสุดอยู่เหนือ 4% ในเดือนที่ผ่านมา เรียกว่าสูงกว่าเท่าตัวของเป้าหมายอีซีบี ขณะเดียวกันก็ไม่มีแนวโน้มว่าธนาคารกลางรายอื่นๆจะดำเนินการถอนนโยบายผ่อนคลาย พร้อมมองเงินเฟ้อเป็นการปรับขึ้นชั่วคราว และมีแนวโน้มจะเห็นระดับเงินเฟ้อสูงต่อในปีหน้า


·                     Reuters Polls  เผยคาดส่งออกญี่ปุ่นต.ค. จะขยายตัวเพิ่มเป็นเท่าตัว แม้การขนส่งรถยนต์จะชะลอตัว


·                     เศรษฐกิจมาเลเซียอ่อนตัวเกินคาดในไตรมาสที่ 3/2021 ที่ -4.5% หลังรีบาวน์ได้ช่วงไตรมาสที่ 2/2021 แต่ธนาคารกลางมาเลเซีย คาดว่าอาจเห็นการฟื้นตัวเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วมากขึ้น จากการผ่อนคลายมาตรการเข้มงวดและการกลับมาของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ


·                     อัตราการติดเชื้อของ Covid-19 ในอังกฤษกำลังลดลงรวดเร็ว แม้ว่าจะมีสัญญาณเตือนถึงช่วงฤดูหนาว


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com