• GOLD VS INFLATION and POWELL: ทองคำยังสะสมพลังได้เหนือ $1820

    9 พฤศจิกายน 2564 | Gold News
     

Gold Price Forecast: ทองคำเคลื่อนไหวสะสมพลังเหนือ 1,820 เหรียญ ตลาดรอข้อมูล PPI คืนนี้ และถ้อยแถลงประธานเฟด 

ในทางเทคนิค ราคาทองคำดูจะทดสอบกับแนวต้านบริเวณ 1,834 เหรียญได้ หลังจากที่ Breakout จากระดับสำคัญเมื่อวันศุกร์ ทำให้ภาพรายวันของทองคำยังเป็นขาขึ้น และเป็นปัจจัยที่มาช่วยสนับสนุนภาวะขาขึ้นของราคาทองคำต่อ  

ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่า ทองคำมีการเคลื่อนไหวไปแถว 1,830 เหรียญ แต่ก็ไม่สามารถผ่านไปได้ในเวลานี้ และมีการแกว่งตัวอยู่แถว 1,824.67 เหรียญ 



นักวิเคราะห์จาก TD Securities ระบุว่า ภาพของทองคำยังแกว่งตัวเป็นขาขึ้น แต่ทองคำก็ยังมีความท้าทายหลังเคลื่อนไหวขาลงในรอบหลายเดือนเมื่อเทียบจากระดับ All-Time Highs ที่ทำไว้ 



อย่างไรก็ดี ถึงแม้ราคาทองคำจะเผชิญกับข้อมูลจ้างงานที่ออกมาดีขึ้นเกินคาด แต่จะเห็นได้ว่าข้อมูลดังกล่าวก็มีผลต่อทองคำเล็กน้อย และไม่อาจเปลี่ยนแปลงแนวทางการดำเนินการของเฟดได้ 



นักวิเคราะห์จาก ANZ Bank สรุปได้ว่าทองคำมีการปรับขึ้นต่อในช่วงเริ่มต้นสัปดาห์นี้ เป็นผลมาจาก
- ความต้องการทองคำที่แข็งแกร่งจากกลุ่มนักลงทุน
- ดอลลาร์อ่อนค่า
- คาดการณ์เงินเฟ้อ

 

อัตราผลตอบแทนแท้จริงเป็นสิ่งที่ต้อง "ติดตาม" 


นักวิเคราะห์จาก TD Securities ยังระบุว่า การปรับตัวลดลงของอัตราผลตอบแทนแท้จริง "เป็นปัจจัยที่สนับสนุนราคาทองค"  ขณะที่บรรดาเทรดเดอร์ก็ไม่ได้เพิ่มการถือสถานะ Short ในตลาดมากนัก และสิ่งสำคัญคือ ตลาดค่อนข้างตอบรับกับปัจจัยต่างๆเพียงเล็กน้อย ซึ่งการจะเห็นทองคำกลับมาเคลื่อนไหว Breakout กลับเทรนขาลงรอบหลายเดือนได้ ส่วนหนึ่งอาจต้องมาจากการเทขายของกองทุน ETF แต่ในทางเทคนิคก็จะเห็นว่าทองคำยังเป็นขาขึ้น ขณะที่สัญญาณจาก Algorithmic ก็ยังไม่แมีแนวโน้มจะกลับลงหาแนวรับ 

 




FXStreet ระบุถึง ภาพรายเดือน
 หากทองคำ Breakout ออกจากกรอบ Descending ในเวลานี้ที่บริเวณแนวต้านด้านบนของภาพรายเดือน ก็จะยิ่งเห็น "ทองคำขึ้นต่อ" จนอาจไปถึงระดับสำคัญทางจิตวิทยา 1,900 เหรียญ  และจากนั้นอาจเจอกับ 2,000 เหรียญได้อีกครั้ง 


ขณะที่ภาพรายวัน สะท้อนว่า ทองคำมีโอกาสทดสอบแนวต้าน 1,830 เหรียญ ถ้าฝ่าไปได้จะมีโอกาสเห็นทองคำอาจไปเหนือ 1,850 เหรียญ ซึ่งถือเป็นจุดทำ Buy Stops รวมทั้งอาจเห็นการปรับขึ้นได้ต่อ 



จับตาข้อมูลเงินเฟ้อสหรัฐฯ

Reuters เผยกระแสคาดการณ์ ่"รายได้" และ "ค่าใช้จ่าย" ของกลุ่มผู้บริโภคสหรัฐฯ จะเพิ่มขึ้นไปที่ระดับสูงสุดรอบ 8 ปี 

ผลสำรวจจากเฟดสาขานิวยอร์ก เผยให้เห็นถึง กระแสคาดการณ์เกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อระยะสั้นๆในเดือนต.ค. รวมถึง คาดการณ์เกี่ยวกบกระแสเงินที่อาจเป็นเรื่องของรายได้และค่าใช้จ่ายในปีหน้าของกลุ่มผู้บริโภค พบว่า อาจแตะสูงสุดรอบ 8 ปี ในปีหน้า 



ค่ากลางจะเห็นถึงคาดการ์ถึงสิ่งที่เงินเฟ้อช่วง 1 ปีในเดือนธ.ค. มีการปรับขึ้นต่อเนื่อง 12 เดือน หรือตลอด 1 ปี อาจปรับขึ้นต่อไปแถว 5.7% จากเดิมที่ระดับ 5.3% ในเดือนก.ย. 



อย่างไรก็ดี คาดการณ์เงินเฟ้อในระยะกลางอาจเห็นเงินเฟ้อช่วง 3 ปียังคงไม่เปลี่ยนแปลงจากแถว 4.2% ในเดือนต.ค. แต่ภาพรวมก็ถือเป็นการปรับขึ้นต่อเนื่อง 3 เดือนติด 



บรรดากลุ่มผู้บริโภค มีการคาดถึงรายได้ภาคครัวเรือนที่น่าจะขยายตัวได้ตามค่ากลาง 3.3% ในช่วง 1 ปี จากระดับ 3.0% ในเดือนก.ย. และอาจไปทำสูงสุดได้ต่อ  ขณะที่ค่าใช้จ่ายของผู้บริโภคที่อยู่ 5.4% ในเดือนต.ค. ตอนนี้ จาก 5.0% เมื่อเดือนก่อนหน้า ก็ถือเป็นสุงสุดใหม่เช่นกัน



สำหรับค่ากลางช่วง 1 ปีเราจะเห็นได้ว่า ราคาก๊าซมีการปรับตัวขึ้นมา 9.4% ในเดือนต.ค. จากระดับ 5.9% ในเดือนก.ย. และกลุ่มผู้บริโภคเองก็มีการระบุถึงการเผชิญกับค่าใช้จ่ายด้านการศึกษา, อาหาร และค่าเช่า ที่กำลังเพิ่มมากขึ้น 



ที่มา: FXStreet, Reuters


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com