• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 15 ตุลาคม 2564

    15 ตุลาคม 2564 | Gold News

·         ทองมีสัญญาณปิดสัปดาห์ "บวก" เป็นครั้งแรกจากดอลลาร์-อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯอ่อนตัว


ราคาทองคำวันนี้มีแนวโน้มจะหนุนให้ตลาดปิดสัปดาห์แดนบวกเป็นครั้งแรกในรอบ "5 เดือน"  โดยได้รับอานิงส์หลักจากการที่ดอลลาร์อ่อนค่าและอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯปรับตัวลดลงจากระดับสูงสุดที่เพิ่งทำไว้ไม่นานมานี้ แม้ว่าจะเห็นโอกาสเฟดทำ Tapering QE เร็วๆนี้

 

นอกจากนี้ แม้ว่าจะเห็นตลาดแรงงานฟื้นตัว และเพียงพอให้เฟดเริ่มต้นทำ Tapering QE ในเดือนหน้าได้ แต่สมาชิกเฟดก็ดูเหมือนจะ  "เสียงแตก" ต่อความเห็นเรื่องเงินเฟ้อและสิ่งที่พวกเขาสมควรทำ

 

อย่างไรก็ดี ไอเอ็มเอฟเองก็มีการเรียกร้องให้ "สมาชิกธนาคารกลางทั่วโลก" เฝ้าจับตาเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิด แม้หลายๆฝ่ายจะมองว่าเป็นเพียงการขึ้นชั่วคราวและมีโอกาสจะเห็นเศรษฐกิจกลับสู่ภาวะปกติได้

 

·         Gold Price Forecast: ทองคำกลับสู่ภาวะขาขึ้นหากยังปิดเหนือเส้น DMA-200 ที่ 1,796 เหรียญ

นักวิเคราะห์จาก FXStreet ระบุว่า ราคาทองคำเคลื่อนไหวกรอบแคบและยังอยู่ต่ำกว่า 1,800 เหรียญ เพื่อรอข้อมูลเศรษฐกิจสหรํฐฯที่จะมากำหนดการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ของราคาทองคำในโอกาสต่อไป โดยที่กำลังรอดูว่าราคาทองคำ "จะปิดสัปดาห์" เหนือสเ้นค่าเฉลี่ย DMA-200 ที่ 1,796 เหรียญ เพราะมีโอกาสจะทำให้ราคาขึ้นต่อได้

 

ตลาดกำลังให้ความสนใจกับข้อมูลการบริโภคของสหรัฐฯ ที่คาดว่าจะเห็นค้าปลีกสหรัฐฯคืนนี้ ปรับตัวลดลงมาแถว 05% หากต่ำกว่าคาดก็มีแนวโน้มจะยิ่งฉุดรั้งให้ดอลลาร์และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอ่อนตัวได้

 



 

ทั้งนี้ หากราคาทองคำปิดรายวันเหนือ DMA-200 ที่ระดับ 1,796 เหรียญได้ "มีลุ้นขึ้นต่อ" และจะมีกรอบเป้าหมายต่อไปแถว 1,807 - 1,809 เหรียญ ที่เคยเป็นสูงสุดเมื่อช่วงกลางเดือนก.ย. และระดับ 1,834 เหรียญ ที่เป็นสูงสุดของเดือนก.ย. จะกลายมาเป็นจุดวัดใจในการขึ้นต่อของราคาทองคำ

 

หากราคาทองคำอ่อนตัวลงกลับทดสอบเส้น DMA-50 ที่บริเวณ 1,777 เหรียญ อาจเห็นทองคำมีลุ้นปรับลงทดสอบระดับเส้น DMA-21 ที่ระดับ 1,794 เหรียญได้

 

·         นักวิเคราะห์จาก ANZ คาดราคาทองคำอาจกลับทดสอบ 1,850 เหรียญได้ ก่อนอ่อนตัวลงในปีหน้าและปีต่อๆไป

นักกลยุทธ์จาก ANZ คาดว่า หากราคาทองคำไปทดสอบ 1,850 เหรียญได้ ก็อาจเห็นราคาทองกลับมาเคลื่อนตัวในกรอบ 1,750 - 1,770 เหรียญ ในปีหน้าหรือปีต่อไปได้  พร้อมให้เหตุผลว่าปัจจัยสนับสนุนราคาทองคำเริ่มลดน้อยลง และความเสี่งเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวจากเงินเฟ้อสูงก็ดูจะเห็นการปรับกลยุทธ์การถือครองทองคำ จึงทำให้การใช้ดอกเบี้ยระดับต่ำเวลานี้ ช่วยหนุนทองคำได้

 

 

·         ซิลเวอร์ฉายแววปิดเดือนนี้ดีสุดรอบ 5 เดือนโดยได้รับแรงหนุนจาก "ทองคำ" ที่ปรับขึ้นมากสุดตั้งแต่พ.ค.

ในทางเทคนิค สะท้อนว่าอาจเห็นซิลเวอร์ปรับขึ้นไปบริเวณแนวต้านอีก 2-3 ครั้ง ก่อนจะอ่อนตัวลง

 

ทั้งนี้ ซิลเวอร์เคลื่อนไหวตามทองคำที่มีสัญญาณความเป็นไปได้ถึงการจะ Breakout ออกจากกรอบ 1,800 เหรียญ เพราะหากผ่านไปได้ จะก่อให้เกิดความหวังถึงระดับเป้าหมายครั้งใหม่ 1,900 เหรียญ ที่เคยเคลื่อนไหวล่าสุดช่วงเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา

 

·         Bloomberg เผย กลต.สหรัฐฯ อนุญาตซื้อขาย Bitcoin Futures ETF ที่แรก


·         Reuters เผยผลสำรวจ "เจอโรม โพเวลล์" ประธานเฟด ยังเป็นที่ชื่นชอบของนักลงทุนในการดำรงตำแหน่งสมัย 2 แต่ก็มีการมองหาตัวเลือกอื่นเพิ่มเติม


·         Reuters เผย เศรษฐกิจทั่วโลกเผชิญกับความผันผวนครั้งใหญ่จาก "เงินเฟ้อ" โดยเฉพาะในระยะสั้นที่กระทบต่อความสามารถของกลุ่มผู้ผลิตการขนส่งและการเพิ่มกำลังการผลิ


·         "สมาชิกอีซีบียังมองเงินเฟ้อยูโรโซนที่ปรับขึ้นเวลานี้ เป็นเพียง "ชั่วคราว"


·         CNBC เผย มมุมองบริษัทด้านกลุ่มผู้บริโภครายใหญ่ในจีน ที่กล่าวเตือนว่า การขาดแคลนชิป อาจเกิดขึ้นต่อเนื่องไปอีก 2-3 ปี


·         รายงานเดือนต.ค. เผย รัฐบาลญ๊่ปุ่นปรับลดเป้าส่งออกครั้งแรกในรอบ 7 เดือน

อันเป็นผลจากการขนส่งรถยนต์และสินค้าประเภทอะไหล่ในแถบเอเชียที่ขาดแคลนจากปัญหาห่วงโซ่อุปทาน ประกอบกับเศรษฐกิจจีนส่งสัญญาณชะลอตัว

 

·         Reuters Poll เผยผลสำรวจนักเศรษฐศาสตร์ ชี้ จีดีพี Q3 ของญี่ปุ่นมีแนวโน้มปรับตัวลงจาก Covid-19 และการเผชิญความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของราคาวัตถุดิบที่เกี่ยวข้องกับ "ภาคการผลิต" ประกอบกับการเผชิญปัญหา "ห่วงโซ่อุปทาน"


·         แหล่งข่าวเผย บีโอเจมีแนวโน้ม "หั่น" คาดการณ์เศรษฐกิจ จากปัญหาห่วงโซ่อุปทานกระทบผลผลิตในประเทศ


·         สมาชิกบีโอเจ เผย บีโอเจจะหาวิธีออกแบบค่าเงินดิจิทัลเยนในรูปแบบที่ "ใช้งานง่าย"


·         ธนาคารกลางเกาหลีใต้ ระบุว่า โอกาสขึ้นดอกเบี้ยอาจเกิดขึ้นในเดือน พ.ย. นี้


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com