• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 8 ตุลาคม 2564

    8 ตุลาคม 2564 | Gold News


ทองทรงตัว นักลงทุนรอจ้างงานสหรัฐฯคืนนี้


·         ราคาทองคำเคลื่อนไหวทรงตัว เนื่องจากเหล่านักลงทุนชะลอการลงทุนก่อนหน้าการประกาศข้อมูลจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐฯในคืนนี้ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่จะบ่งชี้ถึงกรอบเวลาที่เฟดจะทำการ Tapering QE

 

·         ราคาทองคำตลาดโลกทรงตัวแถว 1,755.83 เหรียญ สำหรับภาพรวมรายสัปดาห์ -0.3%

 

·         สัญญาทองคำส่งมอบเดือนธ.ค. -0.1% ที่ระดับ 1,757.10 เหรียญ

 

·         ผลการสำรวจนักเศรษฐศาสตร์ของ Reuters คาดว่า การจ้างงานนอกภาคเกษตรมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 500,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย.

 

·         นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด กล่าวในการประชุมครั้งล่าสุดของเฟดว่า การลดลงอาจ "เกิดขึ้นได้ง่าย" ในเดือนพ.ย. และจะไม่ "ล้มเลิก" ตราบใดที่รายงานตำแหน่งงานในเดือนก.ย. เหมาะสม

 

·         ด้านจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์เมื่อวานนี้ออกมาดีขึ้นเกินคาด ปรับตัวลงมากสุดรอบ 3 สัปดาห์สะท้อนตลาดแรงงานแกร่ง

 

·         บรรดาส.ว. สหรัฐฯ "ผ่าน" ร่างกฎหมายขยายเพดานหนี้ "ระยะสั้น" เป็นที่เรียบร้อย โดยสามารถประนีประนอมและบรรลุข้อตกลงได้หลังหารือร่วมกับ นายมิทช์ แมคคอนเนล ผู้นำเสียงข้างน้อยของวุฒิสภา

 

·         ซึ่งข้อตกลงการขยายเพดานหนี้ดังกล่าว จะช่วยเพิ่มเพดานหนี้ออกไปอีก 4.8 แสนล้านเหรียญ เพื่อให้กระทรวงการคลังสหรัฐฯสามารถจ่ายชำระหนี้ได้จนถึง 3 ธ.ค. นี้

 

·         ด้านข้อมูลทางการของจีน เปิดเผยว่า จีนถือครองทองคำจำนวน 62.64 ล้านยูโร ณ สิ้นเดือนก.ย. โดยไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนก่อนหน้า

 

·         ทองคำซื้อขายทรงตัวในกรอบเหนือ $1750 - ตลาดรอ NFP

นักวิเคราะห์จาก FXStreet มองภาพทางเทคนิคของทองคำ ที่บ่งชี้ถึง "ราคากำลังรอ Breakout ออกจากรอบเพื่อไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง"  โดยทองคำจะมีแนวต้านสำคัญบริเวณ 1,775 เหรียญ หากผ่านไปได้มีโอกาสไปถึง 1,783 - 1,784 เหรียญ และถ้าสามารถปรับขึ้นได้ต่อ ก็อาจเห็นทองคำมีลุ้นบริเวณระดับสำคัญ 1,800 เหรียญ

ในทางกลับกัน หากทองคำหลุด 1,750 เหรียญ หากต่ำกว่าอาจเห็นทองคำกลับลงไปแนวรับแถว 1,729 เหรียญ และหากทองคำปรับลงต่อมีโอกาสมาที่ 1,722 - 1,721 เหรียญอีกครั้ง และถ้าไม่สามารถยืนได้ ก็อาจกลับลงไปยังจุดที่ท้าทายแนว 1,700 เหรียญ

ทั้งนี้ กรณีที่ต่ำกว่าระดับสำคัญ 1,700 เหรียญ ก็ดูเหมือนทองคำจะปรับลงไปทดสอบจุดต่ำสุดรอบหลายเดือนที่ 1,687 - 1,686 เหรียญ ที่ทำไว้เมื่อ 9 ส.ค. ที่ผ่านมาได้

 

·         ทองคำมีลุ้นทดสอบ 1,720 เหรียญได้ หากเคลื่อนไหวต่ำกว่า 1,750 เหรียญในคืนนี้

ขณะที่ภาพรายวันทองคำอาจกลับมาเป็นขาขึ้นระยะสั้นอีกครั้งถ้าผ่านแนวต้าน 1,763 เหรียญไปได้ เพราะอาจเห็นเป้าหมายบริเวณเส้น DMA-50 ที่ระดับ 1,780 เหรียญ และขึ้นต่อไปได้ มีลุ้นทดสอบระดับสำคัญของเส้น DMA-200 ที่ระดับ 1,800 เหรียญ

 

·         ราคาซิลเวอร์ -0.4% ที่ระดับ 22.48 เหรียญ

·         ราคาแพลตินัม +0.2% ที่ระดับ 981.37 เหรียญ

·         ราคาพลาเดียม -0.4% ที่ระดับ 1,951.93 เหรียญ

 

·         เฟดพร้อมรับมือรายงานจ้างงานสหรัฐฯเดือนก.ย. อย่างระมัดระวัง

รายงานจาก Reuters ระบุว่า การจ้างงานสหรัฐฯ มีแนวโน้มจะเห็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นได้อย่างรวดเร็วในเดือนก.ย.  หลังจากที่ผลกระทบจาก Covid-19 เริ่มลดน้อยลง แต่หากจ้างงานสหรัฐฯอ่อนตัวลงติดต่อกันเป็น "เดือนที่ 2" ก็อาจไม่เป็นอุปสรรคต่อแผนการดำเนินการของเฟดในการจะเริ่มลดการใช้นโยบายสนับสนุนทางเศรษฐกิจ

 

·         ที่ปรึกษาระดับสูงไบเดน ชี้ สหรัฐฯ-จีนต้องรับมือกับการแข่งขันที่รุนแรง

นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐฯ กล่าวถึงการหารือร่วมกับ นายหยาง เจียฉี เจ้าหน้าที่ทางการทูตระดับสูงของจีน  ณ ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ หลังหลีกเลี่ยงการประชุมที่อาจเกิดความรุนแรงเมื่อเดือนมี.ค. และอาจเห็นความจำเป็นเพิ่มเติม "มากขึ้น" ในการลดความขัดแย้งระหว่าง 2 ประเทศ

นายซัลลิแวน เผยว่า สำหรับการพบกันของสองผู้แทนระดับสูงของ ประเทศ มี "ประสิทธิผลที่ดี" ในการเสริมสร้างโอกาสอย่างแท้จริง แต่ก็จะยังเห็นได้ถึงความตั้งใจที่แตกต่างกันของระหว่าง ประเทศ

 

·         จีนประท้วงการปล่อยเครื่องบินของสหประชาชาติ จากแนวทางการสนับสนุนเป้าหมาย "ลดการปล่อยมลพิษสู่ระดับศูนย์ในปี 2050" แต่ค่าใช้จ่ายยังสูง และความขัดแย้งกับจีนก็เป็นอุปสรรคต่อเป้าหมายดังกล่าว

 

·         Caixin เผย ข้อมูลกิจกรรมบริการจีนเดือนก.ย. กลับมาขยายตัวขึ้น โดยดัชนี PMI ภาคบริการเดือนก.ย. เพิ่มขึ้นแตะ 53.4 จุด หลังส.ค. ทำต่ำสุดตั้งแต่ที่เกิดการระบาดแถว 46.7 จุด ท่ามกลางยอดติดเชื้อ Covid-19 ในเมืองใหญ่ๆของจีนทางตะวันออกลดน้อยลง

 

·         การใช้จ่ายภาคครัวเรือนของญี่ปุ่นเดือนส.ค.ลดลงอย่างรวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ เนื่องจากการบังคับใช้มาตรการฉุกเฉินเพื่อต่อสู้กับการระบาดของไวรัสโคโรนาไวรัสที่ส่งผลกระทบต่อการบริโภคในช่วงเทศกาลวันหยุดฤดูร้อน และเสี่ยงที่จะกดดันการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

 

·         ข้อมูลเงินเฟ้อค้าส่งญี่ปุ่น มีแนวโน้มพุ่งขึ้นทำสูงสุดรอบ 13 ปีในเดือนก.ย. แตะ 5.9% จากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่กำลังเพิ่มสูงขึ้น และหากเป็นเช่นนั้น ระดับดังกล่าวจะถือเป็นอัตรารายปีที่สูงที่สุดตั้งแต่ก.ย. ปี 2008 หลังจาก ส.ค. ขยายตัวไปถึง 5.5%

 

·         ธนาคารกลางอินเดียคงดอกเบี้ยเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจต่อไป

 

·         Pfizer ยื่นขออนุมัติจาก FDA ในการอนุมัติใช้วัคซีน Covid-19 สำหรับเด็กอายุ 5-11 ปี

 

·         แพทย์ชาวออสเตรเลียเตือนว่าการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดของไวรัสโคโรนา ในซิดนีย์อย่างรวดเร็วเกินไป อาจสร้างแรงกดดันต่อระบบสุขภาพและความเสี่ยงต่อชีวิต


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com