• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 23 กันยายน 2564

    23 กันยายน 2564 | Gold News

ทองคำอ่อนตัว หลังเฟดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย

 

·         ราคาทองคำร่วงลง เนื่องจากสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจากเฟด  แม้ว่าการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์จะจำกัดการปรับตัวลงของราคาทองคำก็ตาม

 

·         ราคาทองคำตลาดโลก -0.3% ที่ระดับ 1,763.50 เหรียญ

·         สัญญาทองคำส่งมอบเดือนธ.ค. -0.8% ที่ระดับ 1,764.20 เหรียญ

 

·         การคาดการณ์ใหม่จากการประชุมนโยบายของเฟดแสดงให้เห็นว่าสมาชิกเฟดส่วนใหญ่พร้อมที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีหน้าเพื่อตอบสนองต่อภาวะเงินเฟ้อที่ร้อนแรง

 

·         นักวิเคราะห์ประจำ IG Market กล่าวว่า ทุกคนกำลังติดตามกับประเด็นว่าแรงกดดันเงินเฟ้อจะยาวนานต่อไปอีกไหม และเฟดจะรีบร้อนขึ้นดอกเบี้ยตอบสนองแรงกดดันเงินเฟ้อนั้นมากน้อยแค่ไหน ซึ่งปัจจัยดังกล่าวจะกดดันราคาทองคำ 

 

·         นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า เฟดมีแนวโน้มที่จะเริ่มลดวงเงินซื้อพันธบัตรผ่านมาตรการ QE ในเดือนพ.ย.นี้ และมาตรการ QE จะสิ้นสุดลงในกลางปี 2022

 

·         ที่ปรึกษาอาวุโสด้านการวิจัยของ Metals Focus กล่าวว่า ราคาทองคำอาจได้รับแรงหนุนจากประเด็นบริษัท China Evergrande และการอภิปรายเกี่ยวกับเพดานหนี้ที่จะเกิดขึ้นในสหรัฐฯ ซึ่งอาจทำให้เกิดความผันผวนของตลาด

 

·         นักวิเคราะห์ทางเทคนิคของ Reuters ระบุว่า ในทางเทคนิคราคาทองคำอาจจะกลับทดสอบระดับต่ำสุดเมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่บริเวณ 1,741.86 เหรียญ

 

·         ราคาซิลเวอร์ -0.4% ที่ระดับ 22.59 เหรียญ

·         ราคาพลาเดียม +0.5% ที่ระดับ 2,033.68 เหรียญ

·         ราคาแพลตินัม +0.3% ที่ระดับ 999.77 เหรียญ

 

·         หัวหน้าฝ่ายผู้บริหารของบริษัท Intel Corp มีแผนที่จะเข้าร่วมการประชุมทำเนียบขาวเกี่ยวกับปัญหาการขาดแคลนชิปทั่วโลกในวันนี้พร้อมกับตัวแทนจาก บริษัท ต่างๆเช่น Apple, Microsoft, Samsung Electronics, GM, Ford และ Stellantis


·         ธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) ถูกคาดจะคงดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้ ท่ามกลางความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น และอาจมีสัญญาณบ่งชี้เรื่อง QE วงเงิน 8.95 แสนล้านอนด์ (1.22 ล้านล้านเหรียญ)

 



บรรดานักลงทุนอาจกำลังรอดูว่าสมาชิกบีโออีจะทำการเข้าร่วมกับสมาชิกบางส่วนที่สนับสนุนโหวตยุติการใช้ QE ในปัจจุบันหรือไม่

สำหรับการประชุมบีโออีในวันนี้ เรียกได้ว่า เป็นอีกหนึ่งธนาคารกลางสำคัญที่มีแผนจะทำการยุติ QE ภายในสิ้นปีนี้ โดยสมาชิกกว่าครึ่งในการประชุมเดือนส.ค. มีการคาดการณ์และกล่าวถึงเงื่อนไขการขึ้นดอกเบี้ยด้วย

 

·         ผลสำรวจประจำปีแสดงให้เห็นว่า บริษัทสหรัฐฯมีมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับธุรกิจในจีนฟื้นตัวขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ ปี แม้ว่าบริษัทต่างๆ จะสงวนท่าทีเกี่ยวกับนโยบายการควบคุมไวรัสโคโรนาของจีนก็ตาม

 

·         จีนอัดฉีดเงินอีก 1.7 หมื่นล้านดอลล์ หวังคลายวิตกเอเวอร์แกรนด์ขาดสภาพคล่อง

ธนาคารกลางจีนอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบจำนวน 1.10 แสนล้านหยวน (1.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเป็นจำนวนเงินมากที่สุดในรอบ 8 เดือน หลังจากตลาดได้รับแรงกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้สินของบริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่อันดับ 2 ของจีน

 

·         นายฮุย คา หยาน ประธานบริษัท Evergrande ได้ออกแถลงการณ์สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน โดยกล่าวว่า Evergrande จะให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกในการช่วยเหลือนักลงทุนในการไถ่ถอนผลิตภัณฑ์ลงทุนของบริษัท

พร้อมทั้งจะพยายามสร้างความเชื่อมั่นในการส่งมอบอสังหาริมทรัพย์ และเน้นย้ำถึงความสำคัญของการกลับมาเร่งสร้างอสังหาริมทรัพย์ที่ได้ถูกระงับไปก่อนหน้านี้

 

·         รัฐมนตรีกระทรวงการคลังอินโดนีเซียเตือนผลกระทบหนี้ของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ Evergrande อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก

 

·         ไต้หวัน สมัครเข้าร่วมกลุ่มการค้า CPTPP ไล่หลังจีนที่เพิ่งประกาศไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

รัฐบาลไต้หวันได้ยื่นใบสมัครขอเข้าร่วมเป็นภาคีกับความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก หรือ CPTPP อย่างเป็นทางการต่อชาติสมาชิกของ CPTPP ที่มี 11 ประเทศแล้วเมื่อวันพุธ (22 กันยายน) ที่ผ่านมา โดย ซูเจินชาง นายกรัฐมนตรีไต้หวันได้ขอให้กระทรวงต่างๆ เตรียมดำเนินการสำหรับการเจรจาแล้ว


·         บริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน” ออกมายืนยันว่า หากฉีดวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทเป็น บูสเตอร์ โดส” หรือเข็มที่ หลังจากฉีดเข็มแรกมาแล้ว เดือน จะมีประสิทธิภาพป้องกันโควิดถึง 94%


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com