• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 22 กันยายน 2564

    22 กันยายน 2564 | Gold News


ทองขึ้น ก่อนทราบผลประชุมเฟดค่ำคืนนี้

· ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น ก่อนที่จะทราบผลการประชุมเฟดในค่ำคืนนี้ เพื่อหาสัญญาณเกี่ยวกับการทำ Tapering QE


· ราคาทองคำตลาดโลก +0.2% ที่ระดับ 1,777.68 เหรียญ

· สัญญาทองคำส่งมอบเดือนธ.ค. ทรงตัวแถว 1,778.00 เหรียญ


· นักกลยุทธ์ด้านค่าเงิน DailyFX กล่าวว่า หากไม่มีสัญญาณการทำ Tapering QE อย่างเป็นทางการ ราคาทองคำในระยะสั้นอาจจะชะลอการปรับตัวลงได้ อย่างไรก็ตาม ภาพหลักของราคาในเดือนนี้ยังคงเป็นแนวโน้มขาลงอยู่

· ผลประชุมเฟดคืนนี้ นักลงทุนให้ความสนใจสัญญาณใหม่ๆ ว่าเมื่อใดที่เฟดจะเริ่มทำการ Tapering QE พร้อมกับการเผยคาดการณ์ Fed’s rate projection ในปี 2024 เป็นครั้งแรก

· หากแนวโน้มที่จะเปิดเผยถึงในปีหน้าและปี 2024 มีโอกาสเห็นเฟดเพิ่มดอกเบี้ยได้มากกว่า 1% จะสะท้อนว่าเฟดจะดำเนินการเข้มงวดทางการเงิน ซึ่งจะส่งผลลบต่อทอง

· ขณะที่ตลาดหุ้นได้รับแรงหนุนหลังจากบริษัท China Evergrande กล่าวว่า จะจ่ายดอกเบี้ยพันธบัตรบางส่วนในวันพฤหัสบดีนี้ แม้ว่านักลงทุนยังคงกังวลในประเด็นดังกล่าวอยู่ก็ตาม

· กองทุน SPDR ลดการถือครองทองคำ 0.1% ปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 1,000.79 ตัน


· FXStreet มองทองคำได้รับแรงหนุนจาก Risk-On จาก Evergrande มีลุ้น 1,800 เหรียญ - ตลาดสนใจเฟด

นักวิเคราะห์จาก FXStreet กล่าวว่า ความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตบริษัท Evergrande ดูจะช่วยหนุนเทรดเดอร์ทองคำให้คึกคักมากขึ้น และทำให้ทองคำกลับมาเคลื่อนไหวแถว 1,775 เหรียญ แต่ตลาดก็ดูจะชะลอตัวก่อนทราบการตัดสินใจของเฟด ทำให้ภาพรวมทองคำดูจะเคลื่อนไหวเป็น Sideways และน่าจะเป็นลักษณะเคลื่อนตัวในกรอบมาตั้งแต่ช่วงกลางเดือนส.ค.

ภาพรวมตลาดมีท่าทีระมัดระวังมากขึ้น โดยเฉพาะกับการประชุมเฟดในคืนนี้ ขณะที่จะมีการประกาศรายงานยยอขายบ้านมือสองคืนนี้ หลังจากที่เมื่อคืนที่ผ่านมาข้อมูลการเริ่มต้นสร้างบ้านและยอดขออนุมัติรอการก่อสร้างบ้านเดือนส.ค. ยังออกมาดีหนุนทิศทางการประชุมเฟด

นักวิเคราะห์จาก Goldman Sachs ระบุว่า โอกาสเฟดทำ Tapering QE ดูจะเป็นความท้าทายครั้งสำคัญของทองคำ

อย่างไรก็ดี นอกจากการตัดสินใจของเฟด ยังมีการประชุมของบีโอเจและธนาคารกลางจีนที่มาช่วยสนับสนุนการเคลื่อนไหวของตลาดด้วย แต่เฟดจะเป็น "ตัวชี้วัดสำคัญ" สำหรับตลาดทองคำมากกว่า


วิเคราะห์ทองคำทางเทคนิค




นักวิเคราะห์จาก FXStreet มองว่า ทองคำรีบาวน์ได้ หลังจากที่ไปทำต่ำสุดรอบ 6 สัปดาห์ แม้จะยังล้มเหลวในการฝ่าระดับสำคัญ 1,780 - 1,782 เหรียญ แต่สัญญาณ MACD ก็ยังสร้างความหวังต่อกลุ่มนักลงทุนฝั่งขายอยู่

ทั้งนี้ ถึงราคาทองคำจะกลับขึ้นไปที่ 1,782 เหรียญ ก็ยังอยู่ในกรอบขาลงต่อได้ นอกจากทองจะฝ่า 1,789 เหรียญ ที่เป็นระดับสำคัญ DMA-20 วัน เพื่อไปทดสอบ 1,795 เหรียญ ซึ่งเป็นเส้น้ DMA-50 วัน จึงจะมีโอกาสท้าทายทองคำขาขึ้นได้อีกครั้ง เพราะอาจทำให้ทองคำขึ้นไประดับ Double Tops เส้น DMA - 200 วัน บริเวณ 1,807 เหรียญ และอาจเห็นโอกาสไปถึง 1,834 เหรียญได้

ในทางกลับกัน หากทองคำปรับตัวลดลงมาแนว 1,742 เหรียญ ก็มีโอกาสลุ้นกลับลง 1,717 เหรียญ และจะตอกย้ำภาวะขางครั้งใหม่

อย่างไรก็ดี 1,700 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับสำคัญทางจิตวิทยา หากหลุดลงมามีโอกาสเห็นทองคำมาที่ 1,687 เหรียญได้อีกครั้ง และภาพรวมทองคำดูจะถูกท้าทายหลายครั้งก่อนจะหาโอกาสกลับขึ้นได้



· ราคาซิลเวอร์ +1.4% ที่ระดับ 22.78 เหรียญ

· ราคาพลาเดียม +0.9% ที่ระดับ 1,923.74 เหรียญ

· ราคาแพลตินัม +0.13% ที่ระดับ 956.61 เหรียญ หลังเมื่อวานนี้ราคาพุ่งขึ้นไป +4.7% ซึ่งเป็นภาพรวมรายวันมากที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา


· ราคาทองแดงในตลาดลอนดอนรีบาวน์ - ความกังวลเกี่ยวกับ Evergrande ลดลง หลังบริษัทเปิดเผยว่าจะสามารถชำระดอกเบี้ยพันธบัตรได้ในช่วงปลายสัปดาห์นี้

สัญญาซื้อขายทองแดงในตลาดลอนดอนปรับขึ้น 3.1% ที่ 9,255 เหรียญ/ตัน หลังไปทำต่ำสุดที่ 8,810 เหรียญ/ตัน เป็นระดับต่ำสุดตั้งแต่ 19 ส.ค.

ขณะที่ความเชื่อมั่นสินทรัพย์เสี่ยงในตลาดได้รับแรงหนุนจากธนาคารกลางจีนเดินหน้าอัดฉีดสภาพคล่องเพิ่มเติมเข้าสู่ตลาด


· เฟดมีแนวโน้มเปิดกว้างสำหรับการทำ Tapering QE ปีนี้ แต่อาจมีท่าทีระมัดระวังความเสี่ยง จากเงินเฟ้อที่อาจสูงกว่าคาดหรือสถานการณ์ Delta Covid-19 อาจกำลังกดดันแนวโน้มเศรษฐกิจโลกได้


· สถาบัน Ifo ปรับลดคาดการณ์จีดีพีเยอรมนีปีนี้ลงสู่ระดับ 2.5% จาก 3.3% จากปัญหาห่วงโซ่อุปทาน และ Covid-19 ชะลอการฟื้นตัว ขณะที่ปีหน้าคาดขยายตัวขึ้นได้ 5.1% เดิมคาด 4.3%


· ออสเตรเลีย ชี้ ข้อตกลงการค้าจะเอื้อประโยชน์ให้แก่อียูในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก says แม้ข้อตกลงเรือดำน้ำกับฝรั่งเศสจะถูกยกเลิกไป


· เจ้าหน้าที่การค้าสหรัฐฯระดับสูงจะร่วมประชุมผู้อำนวยการ WTO คืนนี้


· ธนาคารกลางจีนคงดอกเบี้ยเงินกู้ LPR อายุ 1 ปี ที่ 3.85% และ 5 ปี ที่ 4.65% ต่อเนื่อง 17 เดือน


· ความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีระดับสูงของจีน มุ่งเป้าไปยังการสร้างโรงงานการผลิตชั้นนำของโลก


· อดีตที่ปรึกษาจากธนาคารกลาง ชี้ วิกฤต Evergrande จะส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจจีนในทิศทางขาลง


· บีโอเจคงนโยบายตามเดิม แต่มีการปรับมุมมองด้านการส่งออกและการผลิตแย่ลง


· นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการบีโอเจ เผย ค่าใช้จ่ายภาคครัวเรือนยัง "อ่อนแอ" ท่ามกลางการใช้มาตรการคุมเข้ม Covid-19


· อินเดีย ประณามกฎการเดินทางครั้งใหม่ของอังกฤษว่าเป็น "การเลือกปฎิบัติ" พร้อมเตือนให้ระวังการตอบโต้

ทั้งนี้ อังกฤษมีการประกาศในสัปดาห์ที่แล้ว สำหรับกลุ่มบุคคลที่สามารถเดินทางเข้าประเทศได้จะต้องเป็นผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสจาก 17 ประเทศ ซึ่งจะไม่ต้องกักตัวเองเมื่อเดินทางเข้ามาในอังกฤษ

ในขณะที่ประชากรจากอินเดียที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วยังจำเป็นที่ต้องมีการกักตัวก่อน


· สถานการณ์ Covid-19 ส่งผลให้เกิดการ Lockdown บางเมืองของจีนในแถบภาคเหนือ


· ตำรวจขยายพื้นที่ใจกลางเมืองเมลเบิร์นของออสเตรเลีย เพื่อเตรียมรับมือกับการประท้วงต่อต้านการ Lockdown เป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน ขณะที่รัฐวิกตอเรียมีผู้ติดเชื้อเพิ่มไวรัสโคโรนาขึ้นอีก

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com