• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 21 กันยายน 2564

    21 กันยายน 2564 | Gold News


ทองย่อ - เทรดเดอร์กังวลปัญหา Evergrande ก่อนการประชุมเฟด

· ราคาทองคำอ่อนตัวลง เนื่องจากเหล่านักลงทุนระมัดระวังการลงทุนจากสัญญาณการทำ Tapering QE และการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟด ขณะที่ความเชื่อมั่นในสินทรัพย์เสี่ยงถูกกดดันจากวิกฤตหนี้ของ China Evergrande จึงช่วยจำกัดการปรับตัวลงของราคาทองคำ


· ราคาทองคำตลาดโลก -0.2% ที่ระดับ 1,760.80 เหรียญ

· สัญญาส่งมอบทองคำเดือนธ.ค. เคลื่อนไหวทรงตัวแถวบริเวณ 1,762.10 เหรียญ

· นักวิเคราะห์ IG Market กล่าวว่า ระยะยาวราคาทองคำยังคงอยู่ในแนวโน้มขาลง เนื่องจากเฟดต้องการผลักดันนโยบายการเงินให้เป็นปกติ ดังนั้น สภาวะแบบนี้ไม่ถือเป็นผลดีต่อทอง

· เฟดมีแนวโน้มที่จะเปิดเผยถึงแนวทางการดำเนินการว่าจะเร็วหรือความถี่แค่ไหนในการดำเนินนโยบายต่อมุมมองเศรษฐกิจที่พวกเขาคำนึง ว่าจำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ยในช่วง 3 ปีข้างหน้าหรือไม่ในการประชุมคืนพุธนี้

· โดยราคาทองคำฟื้นตัวในวันจันทร์จากระดับต่ำสุดในรอบกว่า 1 เดือนที่บริเวณ 1,741.86 เหรียญ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากปัญหาของบริษัท Evergrande สร้างความตื่นตระหนกให้กับตลาดหุ้นทั่วโลก และหนุนให้นักลงทุนกลับเข้าสู่สินทรัพย์ปลอดภัย

· ขณะที่นักวิเคราะห์ทางเทคนิคของ Reuters มองว่า ราคาทองคำอาจปรับตัวลงทดสอบแนวรับที่ 1,744 เหรียญอีกครั้ง หากราคา Break ระดับดังกล่าวลงไปก็มีโอกาสที่ราคาจะร่วงลงสู่กรอบ 1,724-1,736 เหรียญได้



· ทองคำทางเทคนิคมีแนวโน้มขึ้นต่อจากความเสี่ยงของ Evergrande

นักวิเคราะห์จาก FXStreet ระบุว่า ราคาทองคำฟื้นตัวขึ้นแม้จะยังอยู่ต่ำกว่าระดับแนวต้าน 1,770 เหรียญ แต่ในทางเทคนิคดูจะเห็นอานิสงส์จากความเสี่ยงของ Evergrande ที่มาหนุนตลาด

ขณะที่การฟื้นตัวเล็กน้อยของความเชื่อมั่นสินทรัพย์เสี่ยงและตลาดหุ้นฮ่องกงเคลื่อนไหวได้อย่างมีเสถียรภาพ รวมทั้งถ้อยแถลงพยายามฟื้นคืนความมั่นใจของเจ้าหน้าที่่ระดับสูงของ China Evergrande ดูจะจำกัดการฟื้นตัวของราคาทองคำบ้าง


ขณะที่แผนการทำ Tapering QE ของเฟด ยังมีแนวโน้มดำเนินต่อไป แม้จะเห็นถึงความกังวลเกี่ยวกับบริษัทอสังหาฯยักษ์ใหญ่ของจีน ดังนั้น การดำเนินการของเฟดจึงมีแนวโน้มจะเห็นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ และดอลลาร์ขยับขึ้น จึงมีแนวโน้มที่จะกดดัน "ทองคำ" ต่อได้


สรุปได้ว่า หากทองคำหลุดต่ำกว่า 1,740 เหรียญลงมา มีลุ้นทดสอบระดับสำคัญทางจิตวิทยาบริเวณ 1,700 เหรียญ และดูจะเป็นระดับเป้าหมายของกลุ่มนักลงทุนฝั่งขายด้วย

แต่หากทองคำยืนได้อย่างมั่นคงเหนือ 1,767 เหรียญ ก็มีโอกาสกลับทดสอบ 1,795 เหรียญได้ แต่การที่ "ทองคำจะกลับเป็นขาขึ้น" ต้องยืนให้ได้เหนือเป้าหมายเส้นสำคัญ 200-DMA บริเวณ 1,807 เหรียญ


· ทองเคลื่อนไหวต่ำกว่า 1,770 เหรียญ จาก U.S. 10 Yield ปรับขึ้น - ตลาดกังวลก่อนทราบผลประชุมเฟด

ราคาทองคำในวันนี้อ่อนตัวกลับลงมาอีกครั้ง โดยได้รับแรงกดดันจาก

- ดอลลาร์ขยับแข็งค่าขึ้น

- อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ 10 ปี ปรับตัวสูงขึ้น

- นักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายก่อนทราบผลประชุมเฟดคืนวันพุธนี้


เฟดมีการให้สัญญาณที่จะเริ่มต้นทำ Tapering QE แต่มีการให้กรอบเวลาการขึ้นดอกเบี้ยเพียงเล็กน้อย ขณะที่แนวโน้มการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลก ดูจะส่งผลให้ธนาคารกลางต่างๆทั่วโลกดูจะเดินหน้ากลับมา "คุมเข้มทางการเงิน" และสร้างความผันผวนให้แก่ราคาทองคำในเวลานี้


อย่างไรก็ดี ทองคำยังได้รับอานิสงส์เชิงบวกจาก

- ความเสี่ยงจากสถานการณ์ Covid-19

- ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจโลก

- มาตรการปราบปรามที่เข้มงวดของจีน





วิเคราะห์ทางเทคนิค

นักวิเคราะห์จาก FXStreet อีกรายหนึ่ง มองว่า ราคารีบาวน์กลับมาได้ และระยะสั้นมีโอกาสเห็นการปรับขึ้นมาแถว 1,780 เหรียญได้ แต่ต้องระวังสัญญาณ MACD ที่ยังส่งสัญญาณ Bearish เวลานี้ แต่หากนักลงทุนไม่ได้สนใจและมีแรงซื้อกลับมากพอก็อาจเห็นทองคำกลับทดสอบ 1,800 เหรียญได้ หรือแม้แต่อาจกลับทดสอบ Double Top ที่ 1,834 เหรียญตามมา

กรณีที่ทองคำจะเป็น "ขาขึ้น" ต้องฝ่าระดับ 1,834 เหรียญขึ้นมาให้ได้ เพื่อให้เป้าหมายต่อไปเข้าใกล้ 1,917 เหรียญ

แต่หากทองคำยังเคลื่อนไหวและมีการกลับมาต่ำกว่า 1,750 เหรียญ ก็มีโอกาสเห็นทองคำ "ปรับตัวลง" กลับมาแถว 1,740 เหรียญ และ 1,735 เหรียญได้ และเมื่อนั้นก็อาจลุ้นเห็นทองคำทดสอบระดับสำคัญที่ 1,700 เหรียญ


· ราคาซิลเวอร์ +0.2% ที่ระดับ 22.28 เหรียญ

· ราคาพลาเดียม +1.2% ที่ระดับ 1,908.71 เหรียญ

· ราคาแพลตินัม +0.8% ที่ระดับ 918.00 เหรียญ


· วิกฤตหนี้ Evergrande กดดัน "ทองแดง" ทรงตัวใกล้ต่ำสุดรอบ 1 เดือน

ราคาทองแดงที่มักถูกใช้ในส่วนของพลังงานและภาคอุตสาหกรรมการก่อสร้าง มีการซื้อขายใกล้ระดับต่ำสุดรอบ 1 เดือนจากวิกฤตหนี้ของบริษัท China Evergrande ที่ก่อให้เกิดแรงเทขายทั่วทั้งตลาดการเงิน ประกอบกับจุดประกายความกังวลเรื่องอุปสงค์ทั่วโลก

สัญญาซื้อขายทองแดงในตลาดลอนดอน ปรับขึ้น 0.3% มาแถว 9,063 เหรียญ/ตัน แต่ยังใกล้ต่ำสุดตั้งแต่ 20 ส.ค. ที่ทำไว้ในวันก่อนบริเวณ 8,975 เหรียญ/ตัน ภาพรวมเดือนนี้ร่วงลงมาแล้ว -4.8%


· ระดับการกู้ยืมสาธารณะในอังกฤษพุ่งขึ้นเกินคาดในเดือนส.ค. แตะ 2.05 หมื่นล้านปอนด์ (2.802 หมื่นล้านเหรียญ


· รองประธานอีซีบี ชี้ เงินเฟ้อยูโรโซนอาจพุ่งสูงแตะ 3.4 - 3.5% ในเดือนพ.ย.นี้ ขณะที่ภาพรวมเศรษฐกิจไตรมาส 3 มีสัญญาณแข็งแกร่ง พร้อมมองการขึ้นของเงินเฟ้อเป็นเพียง "ชั่วคราว"


· เลือกตั้งเยอรมนีใกล้เข้ามา และโพลล์ล่าสุดดูเหมือนพรรคสังคมนิยมจะมีคะแนนสูสีตามพรรค SPD มาติดๆ


· ฝรั่งเศสเรียกร้องอังกฤษสนับสนุนข้อตกลง Brexit เพื่อฟื้นคืนความเชื่อมั่นประเทศ


· ถ้อยแถลงของธนาคารกลางนิวซีแลนด์ ลดความหวังขึ้นดอกเบี้ยครั้งใหญ่!

ธนาคารกลางนิวซีแลนด์หรือ RBNZ ลดความหวังตลาดในการจะทำการขึ้นดอกเบี้ยครั้งใหญ่ในการประชุมเดือนหน้า (6 ต.ค.) พร้อมกับมีท่าทีระมัดระวังมากขึ้นในการประชุมวาระนี้

ทั้งนี้ RBNZ คงดอกเบี้ย 0.25% ตามเดิม แม้ว่าจะเผชิญกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อและการระบาดรอบใหม่ของ Delta Covid-19 จึงกดดันให้ค่าเงินนิวซีแลนด์ดอลลาร์อ่อนค่าไป 0.2% แตะ 0.7015 ดอลลาร์/กีวี โดยช่วงต้นตลาดอ่อนค่าแตะต่ำสุดรอบ 3 สัปดาห์ที่ 0.70 ดอลลาร์/กีวี


· จัสติน ทรูโดว์ อ้างถึงชัยชนะการเลือกตั้ง หลังเอาชนะเสียงข้างน้อยในการเลือกตั้งได้อีกครั้ง


· ธนาคารกลางสาธารณรัฐเช็ค "มีแนวโน้มมากขึ้น" ที่จะสนับสนุนการขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ในเดือนก.ย.นี้ พร้อมเปิดโอกาสการขึ้นดอกเบี้ยต่อ

การส่งสัญญาณจะขึ้นดอกเบี้ยในการประชุม 30 ก.ย.นี้ ของสมาชิกธนาคารกลางดังกล่าว 0.50% ถือเป็นการส่งสัญญาณที่จะขึ้นดอกเบี้ยครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 1997 ในสัปดาห์หน้า


· เลือกตั้งเยอรมนีใกล้เข้ามา และโพลล์ล่าสุดดูเหมือนพรรคสังคมนิยมจะมีคะแนนสูสีตามพรรค SPD มาติดๆ


· รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่น เผย การประชุมเพื่อกำหนดเป้าหมายค่าใช้จ่ายปี 2025 อาจต้องใช้เวลามากกว่านี้


· Pfizer/BioNTech ชี้ ข้อมูลวัคซีน Covid-19 ของบริษัทแสดงผล "ปลอดภัย" และช่วยป้องกันในเด็ก


· ไทยพยายามสร้างวิธีหลากหลายในการใช้งานวัคซีน Covid-19 ท่ามกลางคณะแพทย์ที่เริ่มเดินหน้าฉีดบูสวัคซีนเข็ม 3 ต่


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com