• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 6 กันยายน 2564

    6 กันยายน 2564 | Gold News

​ทองทรงตัวใกล้ระดับสูงสุดรอบ 2 เดือนครึ่ง

· ราคาทองคำเคลื่อนไหวค่อนข้างทรงตัวต่ำกว่าระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือนครึ่ง หลังจากข้อมูลการจ้างงานสหรัฐฯที่อออกมาน่าผิดหวัง บ่งชี้ถึงสัญญาณที่ว่าเฟดอาจจะชะลอการทำ Tapering QE จึงเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนความต้องการทองคำในฐานะสินทรัพย์ป้องกันเงินเฟ้อ

· ราคาทองคำตลาดโลกทรงตัวแถว 1,826.65 เหรียญ หลังปรับตัวสูงขึ้นไปแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย.ที่ระดับ 1,833.80 เหรียญ

· สัญญาทองคำส่งมอบเดือนธ.ค. -0.3% ที่ระดับ 1,828.60 เหรียญ


· ข้อมูลของกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เผยเมื่อวันศุกร์ว่า การจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 235,000 ตำแหน่งในเดือนที่แล้ว ซึ่งต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ที่ 728,000 ตำแหน่ง เนื่องจากการจ้างงานและการบริการหยุดชะงักท่ามกลางการระบาดของไวรัสโคโรนารอบใหม่

และข้อมูลดังกล่าวกดดันดัชนีดอลลาร์อ่อนค่ามากที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 4 ส.ค.

· ผลสำรวจของ IHS Markit แสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจยูโรโซนจะกลับสู่ระดับก่อนเกิดการระบาดของไวรัสโคโรนาภายในสิ้นปี หลังจากกิจกรรมภาคธุรกิจของยูโรโซนยังคงแข็งแกร่งในเดือนที่แล้ว แม้จะมีความกังวลเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลต้า และปัญหาห่วงโซ่อุปทานก็ตาม

· ข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้าของสหรัฐฯ แสดงให้เห็นว่า เหล่าเทรดเดอร์เพิ่มการถือครองสถานะ Long ใน COMEX และซิลเวอร์ช่วงสัปดาห์วันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมา

· ด้านอุปสงค์ทองคำแท่งในศูนย์กลางซื้อขายทองคำรายใหญ่อย่าง "จีน" ไม่ค่อยสดใสในสัปดาห์ที่แล้ว แม้จะเห็นราคาภายในประเทศยังเป็นปัจจัยหนุนกลุ่มผู้ซื้อได้

· ขณะที่ดีลเลอร์ประเทศอินเดีย ดูจะยังเป็นปัจจัยสนับสนุนการคาดหวังที่จะเห็นทองคำสดใสในช่วงเทศกาล เพราะมักจะเห็นกลุ่มผู้ซื้อเข้าซื้อในช่วงดังกล่าว


· FXStreet วิเคราะห์ทองคำมีโอกาสขึ้นไปถึง 1,850 เหรียญ

นักวิเคราะห์จาก FXStreet ระบุว่า ราคาทองคำเริ่มต้นสัปดาห์ใหม่ในทิศทางขาขึ้น แม้จะอ่อนตัวลงมาจากที่ทำสูงสุดรอบ 2 เดือนในคืนวันศุกร์ อันเป็นผลจาก Non-Farm Payrolls สหรัฐฯ


แต่สิ่งที่หลายคนสงสัยคือ ทองคำจะมีโอกาสขึ้นไปถึง 1,850 เหรียญ หรือไม่?

กลุ่มนักลงทุนค่อนข้างตอบรับกับโอกาสที่จะเกิดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ขณะที่จีนยังเผชิญเศรษฐกิจอ่อนตัว และตลาดแรงงานสหรัฐฯค่อนข้างหน้าผิดหวัง แต่ทั้งหมดก็ดูจะช่วย หนนุตลาดหุ้นเอเชียได้อยู่ แม้ว่าทองคำจะยังมีราคาในระดับสูง


ภาพรวมภาวะขาลงยังเคลื่อนไหวจำกัด จึงแนะนำให้รอเข้าซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว ท่ามกลางโอกาสที่ทองคำจะขึ้นได้ต่อจกาแพทเทิร์นกราฟเทคนิคขาขึ้น โดยที่วันนี้ตลาดสหรัฐฯและแคนาดาจะหยุดทำการเนื่องในโอกาสวันหยุด Labor Day


ทั้งนี้ ราคาทองคำหากยืนได้เหนือสูงสุดเมื่อ 15 ก.ค. บริเวณ 1,834.17 เหรียญ ก็มีโอกาสลุ้นเห็นทองคำไปทำสูงสุดเมื่อ 16 มิ.ย. บริเวณ 1,865 เหรียญได้


อย่างไรก็ดี ทองคำต้องยืนให้ได้เหนือ 1,850 เหรียญ เพื่อทำการจบตลาดหมีให้ได้ในการขึ้นต่อ

แต่หาก "ทองคำหลุดต่ำกว่าเส้น DMA-100 บริเวณ 1,815 เหรียญได้ก่อน ก็มีโอกาสแกว่งตัวลงไปทดสอบ 1,809 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับเส้น DMA-200 ที่เป็นด่านสุดท้ายในการรองรับสภาวะขาขึ้นของตลาดทอง


· ราคาซิลเวอร์ ทรงตัวแถว 24.69 เหรียญ โดยราคา +3.4% ในช่วงก่อนหน้า ซึ่งเป็นภาพรายวันที่มากที่สุดนับตั้งแต่ต้นเดือนพ.ค.

· ราคาแพลตินัม -0.6% ที่ระดับ 1,018.89 เหรียญ

· ราคาพลาเดียม +0.2% ที่ระดับ 2,428.68 เหรียญ


· ข้อมูลอุตสาหกรรมของอังกฤษ เผย การจดทะเบียนรถยนต์ใหม่ของอังกฤษในเดือนส.ค.ร่วงลง 22% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยยังคงได้รับผลกระทบด้านอุปทาน ท่ามกลางการระบาดของไวรัสโคโรนา


· คำสั่งซื้อภาคอุตสาหกรรมในเยอรมนีเพิ่มขึ้นแข็งแกร่งจากอุปสงค์ต่างชาติ

ทั้งนี้ ข้อมูลยอดคำสั่งซื้อภาคอุตสาหกรรมในเยอรมนีล่าสุดเดือนก.ค. ปรับตัวขึ้นแตะ 3.4% สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัวได้ 3.4% ขณะที่ยอดคำสั่งซื้อในประเทศพบว่าลดลง -2.5% เมื่อเทียบรายเดือน ต่างกับยอดคำสั่งซื้อต่างชาติที่ปรับขึ้นแตะ 8.0%


· รัฐมนตรีกระทรวงการคลังออสเตรเลีย กล่าวถึง เศรษฐกิจต้องเปลี่ยนแนวทางการพึ่งพาจีน เพื่อสร้างความหลากหายให้มากขึ้

พร้อมกล่าวเตือนถึงภาคธุรกิจต่างๆในประเทศที่กำลังเผชิญกับแรงตึงเครียดรอบใหม่กับจีน


· ผลสำรวจจากสำนักข่าว Reuters แสงดให้เห็นว่า การเติบโตด้านการส่งออกของจีนในเดือนส.ค.คาดจะปรับลดลง ท่ามกลางความแออัดของท่าเรือที่เกิดจากกรณีการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนารอบใหม่ ขณะที่การนำเข้าก็ชะลอตัวเช่นกัน ตอกย้ำถึงแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ


· Reuters Poll สะท้อนถึง ยอดส่งออกจีนถูกคาดว่าจะขยายตัวได้ในช่วงเดือนส.ค. ท่ามกลางการระงับการใช้ท่าเรือรอบใหม่อันเป็นผลจากยอดติดเชื้อ Covid-19 ขณะที่ยอดส่งออกคาดจะชะลอตัวเช่นกัน


· "หลิว เฮ่อ" รองนายกรัฐมนตรีจีน ให้การสนับสนุนการดำเนินภาคธุรกิจเอกชนไม่เปลี่ยนแปลง ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับการใช้นโยบายปราบปรามเป็นวงกว้างสำหรับภาคอุตสาหกรรม ที่ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจต่างๆ


· "ทาโระ โคโนะ" รัฐมนตรีกระทรวงวัคซีน Covid-19 กล่าวให้การสนับสนุนด้านสาธารณะประโยชน์ในการจัดการกับ Covid-19 ภายใต้การบริหารงานของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนใหม่

ขณะที่ Second Opinion Poll ชี้ว่า รัฐมนตรีคนดังกล่าวเตรียมที่จะเข้าศึกชิงผู้นำพรรค LDP ต่อจากนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นที่ประกาศเมื่อวันศุกร์ว่าจะทำการลาออกจากพรรค LDP ในสิ้นปีนี้


· ตอลิบานกล่าวอ้างถึงการควบคุม จังหวัดปัญจชีร์ ขณะที่เที่ยวบินสำหรับการอพยพกำลังรอ "การอนุมัติ"


· CNBC เผย ล่าสุดตอลิบานสั่งระงับเที่ยวบิอพยพประชาชนในพื้นที่นับร้อยราย โดยยังไม่มีเหตุผลยืนยันที่ชัดเจนถึงสาเหตุดังกล่าว


· "บลินเคนส์" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่าหลังถอนกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถานก็จะมุ่งเน้นกระชับความสัมพันธ์ทางการทูตกับอัฟกานิสถานในกรุงการ์ตา และเยอรมนี


· Kyodo - รัฐบาลทหารพม่า เห็นพ้อง ASEAN เรียกร้องการหยุดยิงปะทะ และมุ่งเน้นการกระจายความช่วยเหลือ


· ยอดติดเชื้อในซิดนีย์พุ่งทะลุ 2,000 ราย/วัน ท่ามกลางออสเตรเลียเร่งโครงการฉีดวัคซีนเพิ่ม


· บรรดาผู้เชี่ยวชาญเป็นกังวลเกี่ยวกับ "อัตราการฉีดวัคซีน" ในหลายๆประเทศทั่วโลกลดลง


· รัฐมนตรีกระทรวงวัคซีนแห่งอังกฤษ ประกาศจะทำการตัดสินใจว่าจะให้เด็กอายุ 12 - 15 ปีขึ้นไปได้รับการฉีดวัคซีนหรือไม่ หลังมีรายงานหลายแหล่งข่าว คาดจะเกิดการเริ่มต้นฉีดวัคซีน Covid-19 ให้แก่กลุ่มดังกล่าวภายในอีกไม่กี่วัน


· ประชาชนกว่า 7 พันราย เดินทางประท้วงทั่วฝรั่งเศสต่อเนื่อง 8 สัปดาห์ เพื่อต้านใบผ่านอนุมัติฉีดวัคซี


· เมืองหลวงเวียดนามเพิ่มการตรวจหาเชื้อ และขยายจำกัดการ Lockdown สกัด Covid-19



บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com