• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 30 สิงหาคม 2564

    30 สิงหาคม 2564 | Gold News


ทองย่อ - หุ้นขึ้น หลังเฟดแสดงท่าที Dovish

·         ราคาทองคำปรับตัวลดลง เนื่องจากความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงที่เพิ่มขึ้น โดยได้รับแรงหนุนจากถ้อยแถลงของนายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด ที่คลายความกังวลของตลาดเกี่ยวกับการที่เฟดจะไม่รีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้จะมีการทำ Tapering QE ก่อนสิ้นปีนี้ก็ตาม ท่ามกลางการระบาดของไวรัสโคโรนา

·         ราคาทองคำตลาดโลก -0.2% ที่ระดับ 1,813.76 เหรียญ หลังจากช่วงก่อนหน้าปรับขึ้นไปทำระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 4 ส.ค.ที่บริเวณ 1,822.92 เหรียญ

·         สัญญาทองคำส่งมอบเดือนธ.ค. -0.2% ที่ระดับ 1,816.50 เหรียญ

·         ผู้ช่วยรองประธานฝ่ายวิจัยสินค้าโภคภัณฑ์ของ SMC Comtradem กล่าวว่า ตลาดให้ความสนใจในตลาดหุ้นมากกว่า แต่ในกรณีที่ราคาทองคำมีการปรับฐาน เราอาจเห็นราคาทองคำพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และระดับ 1,917-1,940 เหรียญน่าจะเป็นแนวต้านสำคัญในช่วงที่เหลือของปี 2021

·         นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด กล่าว ณ ที่ประชุม Jackson Hole โดยระบุว่า เฟดมีแนวโน้มจะเริ่มต้นถอนนโยบายผ่อนคลายผ่อนคลายการเงิน ก่อนสิ้นปีนี้” แต่ยังไม่มีท่าทีขึ้นดอกเบี้ย

·         โดยถ้อยแถลงเชิง Dovish ช่วยหนุนราคาทองคำให้พุ่งขึ้น 1.4% เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่กดดันดัชนีดอลลาร์ปรับอ่อนค่าลงทำระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์

·         หุ้นส่วนผู้จัดการของ SPI Asset Management กล่าวว่า ตลาดเริ่มปรับคาดการณ์เกี่ยวกับโอกาสการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟดอีกครั้ง หลังจากทราบถ้อยแถลงเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนที่ช่วยให้ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น

·         ท่ามกลางเหล่านักลงทุนที่จับตาข้อมูลการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐฯเดือนส.ค.ในวันศุกร์นี้

·         ราคาซิลเวอร์ -0.2% ที่ระดับ 23.95 เหรียญ

·         ราคาแพลตินัม -0.1% ที่ระดับ 1,006.76 เหรียญ

·         ราคาพลาเดียม -0.4% ที่ระดับ 2,409.10 เหรียญ

 

·         ค่าเงินดอลลาร์ทรงตัวระดับต่ำ หลังโพเวลล์ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยช้ากว่าคาด

 

ค่าเงินดอลลาร์ทรงตัวที่ระดับต่ำในรอบหลายสัปดาห์ หลังจากที่นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด ได้เผยแผนการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายช้ากว่าที่ตลาดคาด ทางด้านนักลงทุนกลับมาให้ความสนใจกับตัวเลขการจ้างงานสหรัฐฯซึ่งเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ทิศทางการทำ Tapering QE

 

ค่าเงินยูโรแตะระดับสูงสุดตั้งแต่ต้นเดือนส.ค.ระหว่างการค้าในเอเชียที่ 1.1810 ยูโร/ดอลลาร์ และเงินเยนแข็งค่าที่สุดนับตั้งแต่วันพุธที่ระดับ 109.70 เยน/ดอลลาร์

 

ดัชนีดอลลาร์ -0.4% และเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยจากระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์ที่ระดับ 92.595 จุด

ค่าเงินออสเตรเลียดอลลาร์ปรับตัวลงที่ระดับ 0.7304 ออสเตรเลียดอลลาร์

 

นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด กล่าว ณ ที่ประชุม Jackson Hole โดยระบุว่า เฟดมีแนวโน้มจะเริ่มต้นถอนนโยบายผ่อนคลายผ่อนคลายการเงิน ก่อนสิ้นปีนี้” แต่ยังไม่มีท่าทีขึ้นดอกเบี้ย

 

นอกจากนี้ ประธานเฟด ยังระบุถึง กรอบเวลาการลดการเข้าซื้อสินทรัพย์ที่จะเกิดขึ้น ไม่ได้เป็นการแสดงถึงความตั้งใจที่เฟดจะให้กรอบเวลาการขึ้นดอกเบี้ยด้วย เนื่องจาก ยังมีความแตกต่างของความยั่งยืนในเป้าหมาย” ที่เป็นตัวพิสูจน์มากขึ้น

 

นักวิเคราะห์จากธนาคาร ANZ กล่าวว่า นายโพเวลล์ยังมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับจังหวะเวลาในการทำ Tapering QE และยังย้ำต่อเนื่องว่า การตัดสินใจ Tapering QE แยกออกจากการตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ย นั่นแสดงถึงว่า ยังมีช่องว่างของเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวกลับเข้าภาวะปกติต่อไป

 

·         โพลล์สำรวจจาก Reuters เผยว่า การเติบโตของกิจกรรมโรงงานของจีนในเดือนส.ค.อาจจะชะลอตัวลง  เนื่องจากข้อจำกัดที่เกี่ยวข้องกับการระบาดไวรัสโคโรนา และราคาวัตถุดิบที่สูงยังคงกดดันผู้ผลิตและเศรษฐกิจให้สูญเสียโมเมนตัม​ ​โดยคาดว่าดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิต (PMI) จะลดลงที่ระดับ 50.2 จากเดิมที่ระดับ 50.4 ในเดือนก.ค.

 

·         รัฐบาลออสเตรเลียกำลังพิจารณากฎหมายใหม่ที่จะคุมเข้มกฎระเบียบของบริการชำระเงินดิจิทัลบริษัทด้านเทคโนโลยี เช่น Apple และ Google

 

·         รัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ประกาศขยายเวลา Lockdown ในโอ๊คแลนด์ออกไปอีกเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ขณะที่เจ้าหน้าที่รายงานการเสียชีวิตครั้งแรกในประเทศที่เกี่ยวข้องกับวัคซีน  Pfizer-BioNTech

 

·         ปัญหาสารปนเปื้อนที่พบในขวดบรรจุวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาของบริษัท Moderna Inc. ในญี่ปุ่นได้ขยายวงกว้างขึ้น โดยมีการระงับการฉีดวัคซีนอีกล้านโดส และมีผู้เสียชีวิต 2 รายหลังจากที่ได้รับวัคซีน


·         กรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซีย กลับมาเปิดโรงเรียน 600 แห่งอีกครั้งในวันนี้ เนื่องจากมีการผ่อนคลายข้อจำกัดด้านไวรัสโคโรนา แม้ว่าสหพันธ์ครูได้เรียกร้องให้มีความระมัดระวังและเตือนถึงคลัสเตอร์ในห้องเรียนที่เกิดจากตัวแปรเดลต้าที่แพร่เชื้อได้สูง


·         รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมัน กล่าวว่า อุซเบกิสถานพร้อมช่วยเหลือเยอรมนีจาการอพยพในอัฟกานิสถาน


·         ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส กล่าวในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ว่า ข้อเสนอดังกล่าว มีจุดมุ่งหมายเพื่อกำหนดให้กรุงคาบูลเป็นพื้นที่ปลอดภัย (Safe Zone) ภายใต้การควบคุมของสหประชาชาติ (UN) ซึ่งจะทำให้ปฏิบัติการด้านมนุษยธรรมดำเนินต่อไปได้

 

·         น้ำมันร่วง หลังพายุเฮอริเคนไอดาถล่มแท่นขุดเจาะและโรงกลั่นน้ำมันในอ่าวสหรัฐฯ

ราคาน้ำมันปรับตัวลงจากระดับสูงสุดในรอบกว่า 3 สัปดาห์ในช่วงก่อนหน้านี้  ขณะที่พายุเฮอริเคนกำลังแรงซัดเข้าฝั่งอ่าวสหรัฐฯ ทำให้บริษัทพลังงานสหรัฐฯปิดโรงงานผลิตน้ำมันและอพยพแท่นขุดเจาะน้ำมันนอกชายฝั่งหลายร้อยแห่ง

น้ำมันดิบ Brent ปลับลดลง 16 เซนต์ หรือ 0.2% ที่ระดับ 72.54 เหรียญ/บาร์เรล โดยเพิ่มขึ้นมากกว่า 11% เนื่องจากคาดว่าจะเกิดการหยุดชะงักการผลิต จากพายุเฮอริเคน Ida

น้ำมันดิบ WTI ปรับลดลง 49 เซนต์ หรือ 0.7% ที่ระดับ 68.25 เหรียญ/บาร์เรล เพิ่มขึ้นเล็กน้อยกว่า 10% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

 

·         หุ้นเอเชียเพิ่มขึ้น - หุ้นออสเตรเลียฟื้นตัว หลังร่วงลงจากยอดติดเชื้อโควิดที่เพิ่มขึ้น



ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้น โดยตลาดหุ้นออสเตรเลียฟื้นตัวจากการร่วงลงไปในช่วงก่อนหน้านี้ เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาที่เพิ่มสูงขึ้น

ดัชนี Nikkei +0.54% ปิดที่ระดับ 27,789.29 จุด

ดัชนี Topix +1.11% ที่ะรดับ 1,950.14 จุด

ดัชนี Kospi เกาหลใีต้ +0.33% ที่ระดับ 3,144.19 จุด

 

ตลาดหุ้นจีนเคลื่อนไหวผสมผสาน

ดัชนี Shanghai composite +0.17% ที่ระดับ 3,528.15 จุด

ดัชนี Shenzhen component ลดลงบริเวณ 14,423.37 จุด

ดัชนี Hang Seng ฮ่องกง +0.52% ที่ระดับ 25,539.54 จุด

 

ดัชนี S&P/ASX 200 ออสตรเลีย ปิด +0.22% ที่ระดับ 7,504.50 จุด

ทั้งนี้ ดัชนี MSCI ที่ไม่รวมตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวสูงขึ้น 0.91%

 

·         ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย สะท้อนถึงการซื้อขายเชิงบวกในตลาดโลกเมื่อคืนนี้ โดยดัชนี Stoxx600 เพิ่มขึ้น 0.1% ท่ามกลางตลาดภูมิภาคส่วนใหญ่ที่เคลื่อนไหวในแดนบวกจากหุ้นกลุ่มสุขภาพ ธนาคาร ประกันภัย เทเลคอม การท่องเที่ยวและการพักผ่อน 



 

สำหรับวันนี้ตลาดอังกฤษจะปิดทำการเนื่องในวันหยุด

ทั้งนี้ การเริ่มต้นสัปดาห์ซื้อขายที่ดีในวันสุดท้ายของเดือนส.ค.สะท้อนถึงความเชื่อมั่นในที่อื่นๆ โดยดัชนีฟิวเจอร์สตลาดหุ้นสหรัฐฯ ทรงตัวในการซื้อขายเมื่อคืนวันอาทิตย์ และหุ้นในภูมิภาคเอเชียก็ปรับสูงขึ้น

 

·         อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

ตลาดหุ้นไทยปิดเช้าพุ่ง 22.64 จุด ตามตปท.รับปัจจัยบวกจากเฟด-ราคาน้ำมัน,โควิดในปท.ดีขึ้น

ตลาดหลักทรัพย์ฯปิดช่วงเช้าวันนี้ที่ระดับ 1,633.84 จุด เพิ่มขึ้น 22.64 จุด (+1.41%) มูลค่าการซื้อขายราว 69,525 ล้านบาท

การซื้อขายหุ้นช่วงเช้าวันนี้ ดัชนีหุ้นไทยเคลื่อนไหวในแดนบวกตลอดช่วงเช้า โดยทำระดับสูงสุด 1,634.08 จุด และระดับต่ำสุด 1,621.42 จุด

 

นายทองชัย ชวลิตพิเชฐ ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือน ก.ค.64 อยู่ที่ระดับ 91.41 ขยายตัว 5.12% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน (YoY) ส่วนหนึ่งเป็นผลจากฐานที่ต่ำในปีก่อน เนื่องจากยังอยู่ในช่วงได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 ในรอบแรก เป็นปัจจัยสำคัญส่วนหนึ่งให้ MPI ยังขยายตัว แต่อยู่ในอัตราที่ชะลอลง

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com