• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 5 สิงหาคม 2564

    5 สิงหาคม 2564 | Gold News

ทองลง ดอลลาร์แข็ง หลังถ้อยแถลงสมาชิกเฟดหนุนคุมเข้มนโยบาย

 

·         ราคาทองคำถูกกดดัน หลังจากถ้อยแถลงของสมาชิกเฟดที่ทำให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ขณะที่เหล่านักลงทุนมุ่งเน้นไปยังข้อมูลการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพื่อหาสัญญาณการฟื้นตัวของตลาดแรงงาน

 

·         ราคาทองคำตลาดโลก -0.1% ที่ระดับ 1,803.91 เหรียญ

·         สัญญาทองคำปรับตัวลดลงที่บริเวณ 1,812.10 เหรียญ

 

·         นักวิเคราะห์สินค้าโภคภัณฑ์จากโบรกเกอร์ Anand Rathi Shares ในมุมไบ กล่าวว่า ตลาดยังไม่สามารถเป็นขาขึ้นได้ โดยยังอยู่ในกรอบ 1,810-1,815 เหรียญ และกำลังรอปัจจัยใหม่ที่จะมาส่งผลกับราคา

 

·         หากข้อมูลการจ้างงานนอกภาคเกษตรออกมาสูงขึ้น ราคาทองคำมีแนวโน้มที่จะถูกเทขายอย่างรวดเร็ว โดยปรับตัวลงมาที่ 1,790 เหรียญ และมีโอกาสลดลงมาที่ระดับ1,760 เหรียญได้เช่นกัน

 

·         ราคาทองคำพุ่งขึ้นมากกว่า 1% ในช่วงก่อนหน้าจากรายงานข้อมูลจ้างงานเอกชนที่ออกมาแย่กว่าคาด แลระปรับร่วงลงหลังจาก นางริชาร์ด แคลริดา รองประธานเฟดหนุนการลดดอกเบี้ย และสมาชิกเฟดอีก 2 รายหนุนการปรับลด QE ในช่วงปลายปี

 

·         อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่ากรณีของยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาที่เพิ่มขึ้นเป็นปัจจัยหนุนราคาทองคำ

 

·         นักยุทธศาสตร์ของ DailyFX กล่าวว่า เนื่องจากการระบาดไวรัสโคโรนาไม่มีสัญญาณที่ลดลง ทำให้ราคาทองคำจึงเอนเอียงไปทางขาขึ้น โดนราคาจะปรับตัวสูงขึ้น หากเฟดชะลอแผนการปรับลด QE

 

·         FXStreet คาด ราคาทองคำแกว่งตัวในกรอบ 1,810 - 1,830 เหรียญ

ราคาทองคำยังไม่สามารถหาทิศทางที่ชัดเจนได้ และยังไม่สามารถปรับตัวสูงขึ้นได้แม้ข้อมูลจ้างงานเอกชนจะออกมาน่าผิดหวัง ที่ระดับ 330,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค.

ขณะที่การปรับลงของทองคำก็เป็นไปอย่าง "จำกัด" แม้จะเคลื่อนไหวระดับต่ำ โดยเป็นผลจาก ความกังวลที่มากขึ้นในเรื่องการระบาดของ Delta Covid-19 รวมทั้งความเป็นไปได้ที่จะเห็นผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลก

อย่างไรก็ดี บรรดานักลงทุนดูจะยังรอทำสถานะครั้งใหญ่ โดยให้ความสนใจไปยังข้อมูล Non-Farm Payrolls ของสหรัฐฯที่จะประกาศในคืนวันศุกร์นี้


นักวิเคราะห์จาก FXStreet ระบุว่า ราคาทองคำยังคงปรับตัวสูงขึ้นได้จากระดับต่ำสุด 1,750.77 เหรียญที่ลงไปทำไว้เมื่อ 29 มิ.ย. และมีการปรับขึ้นไปทำสูงสุดบริเวณ 1,832.77 เหรีญญในเดือนก.ค.

สำหรับการเริ่มต้นเดือนส.ค. ดูจะเห็นทองคำเคลื่อนไหวกรอบแคบระหว่าง 1,800 - 1,830 เหรียญ

แพทเทิร์นสามเหลี่ยม Ascending จากระดับล่าง ดูจะเริ่มเห็นสภาวะทองคำเป็นขาขึ้น แต่ก็เผชิญกับแรงเทขายเข้ากดดันราคา

สัญญาณ MACD ยังทรงตัวใกล้ค่ากลาง แต่การปรับลงของ Indicator นี้ก็อาจยืนยันสัญญาณขาลงของราคาทองคำได้ กรณีทองคำหลุด 1,800 เหรียญ อาจกดดันให้ราคาทองคำปรับลงต่อได้

 

·         ตลาดหมียังหวัง จากราคาเคลื่อนไหวสะสมพลังขาลง

นาย Dhwani Mehta นักวิเคราะห์จาก FXStreet ระบุว่า ราคาทองคำดูจะยังเคลื่อนไหวกรอบล่างก่อนประชุมบีโออีในวันนี้  โดยยังเคลื่อนไหวแถวระดับสำคัญ 1,811 เหรียญ ภาพรวมทองคำเสี่ยงเป็นขาลง

ทองคำรายวันมีการซื้อขายปานกลางในกรอบ

ณ ขณะนี้ ตาดให้ความสนใจกับการประกาศผลประชุม บีโออี เพราะมีแนวโน้มจะเห็นท่าทีกล่าวย้ำถึงโอกาส "ลดการเข้าซื้อพันธบัตร" ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อ


อย่างไรก็ดี สัญญาณ 
Hawkish ใดๆ จากบีโออี อาจส่งผลต่อ:

- ความเชื่อมั่นในตลาดหุ้นทั่วโลก

- การสนับสนุนดอลลร์

- อาจเป็น ผลลบต่อราคาทองคำ

สำหรับข้อมูลจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ของสหรัฐฯ และถ้อยแถลงของนายวอลเลอร์ หนึ่งในสมาชิกเฟด "อาจส่งผลกระทบต่อราคาทองคำ" ในวันนี้ แต่ข้อมูลจ้างงานพรุ่งนี้ดูจะเป็นตัวกำหนดทิศทางทองคำและตลาดการเงินมากกว่า

 

ทั้งนี้ หากราคาทองคำหลุดต่ำกว่าเส้น DMA-21 บริเวณ 1,811 เหรียญ

- มีโอกาสเห็นทองคำหลุดกรอบ Ascending แนวเส้นค่าเฉลี่ย DMA ราย 100 วัน ที่ 1,804 เหรียญ รวมทั้งมีโอกาสเห็น "ทองทดสอบแนวรับสำคัญทางจิตวิทยา 1,800 เหรียญ"

- ถ้าทองหลุดแนวรับสำคัญ มีโอกาสกลับมาหา 1,790 เหรียญ และจะยิ่ง "เสี่ยง" ให้เกิดแรงเทขายเข้ามากดดันราคาทองคำเพิ่ม

 

ถ้าทองปรับขึ้นไปแนว 1,819 เหรียญ ก็มีโอกาสท้าทายกลับมาเป็นขาขึ้น และอาจทำให้เราเห็นทองคำกับทดสอบแนว DMA ราย 50 แถว 1,822 เหรียญ

- จะยิ่งหนุนการเข้าสถานะใหม่ของกลุ่มผู้ซื้อ

- มีโอกาสเห็นทองไปต่อที่ระดับ 1,840 เหรียญได้

·         ราคาซิลเวอร์ -0.1% ที่ระดับ 25.34 เหรียญ โดยแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์เมื่อวานนี้

·         ราคาแพลตินัม แตะระดับต่ำสุดในรอบมากกว่า 7 เดือนที่บริเวณ 1,005.50 เหรียญในช่วงต้น ก่อนจะร่วงลง -1.5% ที่ระดับ 1,010.46 เหรียญ

·         ราคาพลาเดียม +0.2% ที่ระดับ 2,652.81 เหรียญ


·         ทีมบริหารไบเดน เผยว่า สหรัฐฯเดินหน้าพัฒนาแผนเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเกือบทั้งหมดที่ได้รับวัคซีน Covid-19 ครบโดสแล้ว

ทั้งหมดนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการถอนมาตรการการจำกัดการเดินทาง ที่มีคำสั่งห้ามหลายๆประเทศทั่วโลกเข้าสู่ประเทศ โดยทางทำเนียบขาว ต้องการให้เกิดการกลับมาเปิดการท่องเที่ยว ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการหนุนภาคธุรกิจในกลุ่ม "สายการบิน" และ "อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว"

แต่ ณ ขณะนี้ ก็ยังไม่พร้อมที่จะดำเนินการในทันทีทันใด เนื่องจากจำนวนยอดติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้น และการแพร่ระบาดของ Delta Covid-19 ยังอยู่ในระดับสูง

 

·         ซิดนีย์กำลังเผชิญกับยอดเสียชีวิตรายวันหนักสุดจากการระบาดรอบนี้ ท่ามกลางการใช้มาตรการ Lockdown ยาวนานเกือบ 7 สัปดาห์

 

·         ญี่ป่นขยายมาตรการจำกัดการระบาด จากยอดติเชื้อที่เข้ารักษาในโรงพยาบาลเพิ่มสูงขึ้น

 

·         สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯยื่นแก้ไขประเด็น "โบรกเกอร์" Crypto ที่อยู่ในร่างกฎหมายโครงสร้างพื้นฐาน หลังส่งผลต่อกลุ่มอุตสาหกรรม

เพื่อสร้างความชัดเจน เกี่ยวกับกลุ่มโบรกเกอร์ค้า Cryptocrurrency เนื่องด้วยภาษาในระบบที่ใช้อยู่อาจสร้างความผันผวนในการเข้าถึงตลาด Crypto

 

·         ประชุมบีโออีคาดคงนโยบายแม้เงินเฟ้อจะรีบาวน์แตะ 2.5% ในเดือนมิ.ย. สูงกว่าเป้าที่กำหนดไว้ 2%

 

ขณะที่ภาพรวมเศรษฐกิจอังกฤษมีแนวโน้มปรับขึ้นอย่างรวดเร็ว ท่ามกลางประชาชนกว่า 70% ในกลุ่มผู้สูงอายุของอังกฤษได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ประกอบกับการถอนมาตรการ Social-Distancing จึงน่าจะช่วยหนุนให้เศรษฐกิจอังกฤษฟื้นตัวได้หลังดิ่งไป 10% ในปี 2020 สอดคล้องกับทิศทางการขยายตัวของสหรัฐฯที่เป็นไปอย่างรวดเร็ว ในกลุ่มประเทศร่ำรวยขนาดใหญ่ของโลกปีนี้

 

·         ยอดคำสั่งซื้อภาคอุตสาหกรรมเยอรมนีรีบาวน์จากอุปสงค์ภายในประเทศแกร่ง ล่าสุดเดือนมิ.ย. ขยายตัวได้ 4.1% ภายใต้ยอดสั่งซื้อสินค้า "Made in Germany"

 

·         จีดีพีอินโดนีเซียหลุดพ้นภาวะถดถอย ช่วง Q2/2021 ขยายตัวได้ 7% แต่ทิศทางการฟื้นตัวยังไม่สดใส

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com