• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 19 กรกฎาคม 2564

    19 กรกฎาคม 2564 | Gold News


·         Gold Price Forecast: ทองคำกลับลงหลุดทดสอบ 1,800 เหรียญ 

นักวิเคราะห์จาก FXStreet ชี้ว่า ราคาทองคำมีแนวโน้มกลับลง ท่ามกลางสภาวะ Risk-Off และแรงกดดันตลาดขาลง

ทองคำไม่สามารถยืนเหนือเส้นค่าเฉลี่ย SMA ราย 50 วันที่ 1,812 เหรีญญ แต่สภาวะความเสี่ยงของตลาดดูจะเป็น "ขาลงมากขึ้น" โดยราคาในตลาดมีสัญญาณเป็นขาลง จากนักลงทุนที่มีท่าทีระมัดระวังต่อมุมมองเชิงบวก ซึ่งหากทองคำหลุดระดับ SMA 50 ก็มีโอกาสปรับลงทดสอบ 1,800 เหรียญ  

สำหรับภาพทองคำราย 4 ชั่วโมง จะเห็นได้ว่าทองคำ "ล้มเหลว" ในการยืนเหนือแนวต้าน 1,817 เหรียญ จึงทำให้ภาพทองคำกลับมาเป็นขาลง ซึ่งหากทองคำจะกลับมาเป็นขาขึ้น ต้องกลับมาท้าทายแนว 1,819 เหรียญให้ได้อีกครั้ง 


·         ทองหลุดต่ำกว่า 1,834 เหรียญ มีโอกาสไปต่อที่ 1,794?

นักวิเคราะห์จาก FX Leaders ระบุว่า ทองคำวันนี้ปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็วและปรับตัวลดลงหลุดต่ำกว่า 1,812 เหรียญ อันเนื่องจาก

1) สภาวะ Risk-Off ลดความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยในทอง แต่หนุนความต้องการ "ดอลลาร์" ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยแทน

2) ตลาดทองคำเผชิญแรงกดดันจาก "ดอลลาร์แข็งค่า" 



FX Leaders วิเคราะห์ราคาทองคำทางเทคนิค

ทองคำปรับตัวลงมาแถว 1,805 เหรียญ และภาพกราฟรายวันแสดงให้เห็นการเคลื่อนไหวของทองคำที่ปิดแพทเทิร์นภาพ Doji ต่ำกว่า 1,834 เหรียญ และสะท้อนถึงภาวะ แรงเทขายที่เกิดขึ้นในทองคำอย่างหนักในเวลานี้

ดังนั้น หากทองคำหลุดต่ำกว่า 1,794 เหรียญ มีโอกาสร่วงลงต่อไปหาแนวรับ 1,778 เหรีญญ 

สัญญาณ MACD และ RSI สนับสนุนแรงขายที่เกิดขึ้นในตลาดเวลานี้ 

สัญญาณ EMA 50 ดูจะสะท้อนว่าทองคำยังมี "แรงกดดัน" และกลุ่มผู้รอขายอาจรอจังหวะที่ราคาร่วงหลุดต่ำกว่า 1,807 เหรียญลงมา โดยมีการตั้งระดับราคาเป้าหมายไว้ที่ 1,794 เหรียญ 


·         นักวิเคราะห์จาก Metals Focus กล่าวว่า การแข็งค่าของดอลลาร์ "จำกัด" ภาวะขาขึ้นของทองคำ และเป็นปัจจัยสำคัญที่ "สร้างความผันผวนให้แก่ตลาด" 

อย่างไรก็ดี ตลาดยังกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ Delta Covid-19 ที่ดูจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อการเติชโตทางเศรษฐกิจโลก แต่ก็ดูเหมือนปัจจัยดังกล่าวจะหนุนให้เกิดเม็ดเงินไหลเข้าถือดอลลาร์กับเข้าสู่ตลาดพันธบัตร มากกว่า

  

·         ความเชื่อมั่นในตลาดการเงินยังคง "อ่อนแอ" และนักลงทุนส่วนใหญ่ลดความต้องการสินทรัพย์เสี่ยง จาก
- ภาวะเงินเฟ้อที่สูงขึ้น
- สถานการณ์ไวรัส Covid-19 ระบาดเพิ่มมากขึ้น 

 

·         หลายๆประเทศ โดยเฉพาะในแถบ "เอเชีย" ดูจะเกิดมาตรการเข้มงวดมากขึ้นเพื่อจำกัดการระบาดของสายพันธุ์ Delta ที่ดูจะบังคับให้หลายๆแห่งเลือกกลับมาใช้มาตรการ Lockdown 

 

·         นักวิเคราะห์ฝ่ายการตลาดอาวุโสจาก OANDA กล่าวว่า ตลาดทองสูญเสียภาวะขาขึ้นและเสี่ยงกลับมาเป็นขาลง โดยทองคำจะมีระดับเส้นค่าเฉลี่ย MA ที่สำคัญบเริวณ 100 วันที่ 1,792 เหรียญ และบริเวณ MA ราย 200 วัน แถว 1,826 เหรียญ 


·         นักเศรษฐศาสตร์จาก Bank of America ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐฯลงสู่ระดับ 6.5% ในปีนี้

เดิมคาดการณ์ที่ 7% ขณะที่ปีหน้าคาดเศรษฐกิจสหรัฐฯขยายตัวได้ 5.5% คงเดิม

 

·         ส.ว.รีพับลิกัน เผย วุฒิสภาสหรัฐฯถอนแผนปรับลดภาษีออกจากร่างกฎหมายโครงสร้างพื้นฐาน

นายร็อบ พอร์ตแมน สมาชิกวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกัน กล่าวว่า บรรดาส.ว. สหรัฐฯ พยายามที่จะผลักดันร่างโครงสร้างพื้นฐานระหว่างสองพรรคมูลค่า 1.2 ล้านล้านเหรียญ ด้วยการยกเลิกแผนเพิ่มภาษีออกจากร่างกฎหมายฉบับนี้ สะท้อนถึงการไม่ใช้มาตรการเพิ่มรายได้อย่างมีนัยสำคัญ

 

·         ตึงเครียดจีน-สหรัฐฯ ส่งผกระทบต่อกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในการหลีกเลี่ยงการใช้แร่หายาก (Rare Earth)

 

·         Reuters Survey ชี้ ธนาคารกลางจีน มีแนวโน้มคงดอกเบี้ย LPR ในดือนก.ค. แต่คาดว่ามีโอกาสปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจ หลังจากที่ธนาคารกลางจีนทำการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินสดกันสำรอง

 

·         เกาหลีใต้เริ่มใช้มาตรการคุมเข้มทางการเงิน “เจ้าแรกในเอเชีย” ด้วยการประกาศขึ้นดอกเบี้ยหลังจากที่ใช้ระดับดอกเบี้ยต่ำประวัติการณ์มาตั้งแต่ช่วง Covid ระบาด  

ทั้งนี้ ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้จะทำการเพิ่มความพยายามก้าวออกจากผลกระทบจากภาวะฟองสบู่ในตลาดที่อยู่อาศัย หรือระดับหนี้ครัวเรือนจำนวนมหาศาล และมีการ “ส่งสัญญาณ่ว่าจะขึ้นดอกเบี้ยเร็วสุดในเดือนส.ค.” หรือการประชุมปรับทบทวนนโยบายครั้งต่อไป

 

·         รายงานภาวะเศรษฐกิจญี่ปุ่นเดือนก.ค. พบยังคงขยายตัวได้ตามเดิมไม่เปลี่ยนแปลงเดือนติด จากเงื่อนไขทางเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโคโรนา

 

·         การประชุมสุดยอดผู้นำญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ ท่ามกลางปัญหาการเหยียดเพศ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com