• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 14 กรกฎาคม 2564

    14 กรกฎาคม 2564 | Gold News




ดอลลาร์แข็ง กดดัน “ทองทรงตัว” แม้เงินเฟ้อสหรัฐฯจะปรับตัวสูงขึ้นรอบ 13 ปี

· ราคาทองคำตลาดโลกปิดทรงตัวที่ 1,806.64 เหรียญ

· สัญญาทองคำส่งมอบเดือนส.ค. ปิด +0.2% ที่ 1,809.90 เหรียญ


ภาพรวมราคาทองคำเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยจากดอลลาร์แข็งค่าขึ้นกว่า 0.59% ปิดขึ้นมาที่ 92.762 จุด ซึ่งเป็นระดับแข็งค่ามากสุดตั้งแต่ 8 ก.ค. และยังเคลื่อนไหวใกล้ระดับสูงสุดรอบ 3 เดือนที่ทำไว้ในสัปดาห์ที่แล้วบริเวณ 92.844 จุด จึงบดบังกระแสที่เฟดจะยังไม่เปลี่ยนแปลงแนวทางการดำเนินนโยบายการเงินใดๆ หรือปรับมาคุมเข้มทางการเงิน หลังจากที่ข้อมูลเงินเฟ้อรายปีล่าสุดแตะสูงสุดรอบ 13 ปีในเดือนมิ.ย.


ทั้งนี้ บรรดานักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ ระบุว่า ข้อมูลเงินเฟ้อล่าสุด ดูจะยังไม่มีแนวโน้มกระตุ้นให้เฟดเปลี่ยนแปลงแนวทางการใช้นโยบายการเงิน จึงเป็นหนึ่งในเหตุผลที่สนับสนุนราคาทองคำ


· นักวิเคราะห์อาวุโสจาก Kitco กล่าวว่า ข้อมูลเงินเฟ้อล่าสุด โดยปกติมีผลต่อเฟด แต่ก็คาดว่าน่าจะยังไม่เพียงพอให้เฟดตัดสินใจทำอะไร ซึ่งเฟดอาจต้องรอข้อมูลการจ้างงานและการเติบโตในการนำสู่การประเมินด้วย


อย่างไรก็ดี ตลาดยังคงจับตา “ถ้อยแถลงของ นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด” ต่อสภาคองเกรสในวันนี้และวันพรุ่งนี้ เพื่อหาสัญญาณเกี่ยวกับแนวโน้มนโยบายการเงินของเฟด


· นักวิเคราะห์จาก ThinkMarkets กล่าวว่า ข้อมูลการขนส่งที่เพิ่มขึ้น ควบคู่กับราคาน้ำมัน ดูจะเสี่ยงให้เงินเฟ้อยังคงเพิ่มสูงขึ้นนานกว่าที่เฟดประเมินไว้ และหากเงินเฟ้อในปัจจุบันยังคงปรับขึ้นต่อเนื่องก็มีโอกาสที่เฟดจะดำเนินการใดๆได้เร็วมากขึ้น


· พลาเดียมปิด -1% ที่ระดับ $2,828.93 เหรียญ

· แพลทินัมปิด -1.1% ที่ระดับ 1,105.77 เหรียญ

· ซิลเวอร์ปิด -0.8% ที่ระดับ 25.97 เหรียญ


· ดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐฯขยายตัวมากสุดรอบ 13 ปี – เงินเฟ้อมีแนวโน้มสู่จุดพีคแล้ว


ข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐฯ ปรับขึ้นทำสูงสุดรอบ 13 ปีในเดือนมิ.ย. ท่ามกลางข้อจำกัดทางด้านอุปทาน และการรีบาวน์ต่อเนื่องของราคาในกลุ่มที่เกียวข้องกับด้านบริการการท่องเที่ยว หลังจากที่เผชิญกับความย่ำแย่ในช่วงไวรัสระบาด สะท้อนภาพรวมถึงเศรษฐกิจสหรัฐฯฟื้นตัว


บรรดานักเศรษฐศาสตร์เชื่อว่า “เงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นจะเป็นเพียงชั่วคราว” สอดคล้องกับมุมมองเฟดที่มีท่าทีต่อเงินเฟ้อมาเป็นระยะยาว


· “นางแมรี ดาลีย์” ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก ระบุถึงโอกาสหารือการลดการเข้าซื้อพันธบัตรของเฟดอาจเริ่มต้นในปีนี้ โดยเป็นลักษณะค่อยๆปรับลด และอาจเกิดขึ้นได้ช่วงปลายปีนี้

อย่างไรก็ดี เธอไม่ได้กล่าวถึงกรอบเวลาที่ชัดเจน แต่ส่งสัญญาณว่าช่วงเวลาแห่งการจะหารือการลดการเข้าซื้อพันธบัตรนั้นใกล้เข้ามาแล้ว


· “โพเวลล์” ประธานเฟด ถูกคาดว่าจะยังกล่าวถึง “ความจำเป็น” ในการใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินต่อไปในสภาคองเกรส

นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด จะมีกำหนดการกล่าวถ้อยแถลงในสภาคองเกรสเป็นเวลา 2 วันทำการซึ่งเป็นการกล่าวรายงานการดำเนินนโยบายครึ่งปี (Semi-Annual Monetary Policy)


· สภางบประมาณวุฒิสภาสหรัฐฯจากเดโมแครตบรรลุข้อตกลงแผนโครงสร้างพื้นฐาน 3.5 ล้านล้านเหรียญ

สมาชิกพรรคเดโมแครต ในบทบาทคณะกรรมาธิการกำกับดูแลงบประมาณของวุฒิสภาสรัฐฯ บรรลุข้อตกลงร่วมกันสำหรับแผนการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานรวมกว่า 3.5 ล้านล้านเหรียญ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการแก้ไขร่างงบประมาณหลังจากที่หารือล่าสุดในช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา


· สหรัฐฯ ออกโรงเตือนบรรดาภาคธุรกิจต่างๆที่มีความเกี่ยวข้องกับมณฑลซินเจียง “มีความเสี่ยงสูง” ที่จะเข้าข่ายการละเมิดทางกฎหมาย


· CEO ของ Goldman Sachs ชี้ การปราบปรามบริษัทเทคโนโลยีจีนจะส่งผลให้เกิดความล่าช้าของบรรดาบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีนในการเข้าขึ้นบัญชีซื้อขายในตลาดหุ้นสหรัฐฯ


· เศรษฐกิจสิงคโปร์ฟื้นตัวกลับได้ 14.3% ในช่วงไตรมาสที่ 2/2021 เมื่อเทียบกับปีก่อน


· อีซีบีเปิดตัวโครงการค่าเงินยูโรดิจิทัล และกำหนดได้รับอนุญาต Green Light ในวันนี้ เพื่อสร้างค่าเงินดิจิทัลในรูปของยูโร


· หัวหน้าฝ่ายเจรจาการค้าสหรัฐฯ-อังกฤษ เห็นพ้องกับการสร้างความสัมพันธ์ทางการค้าที่แข็งแกร่งร่วมกั


· ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นได้จากกระแสคาดการณ์สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯจะปรับตัวลงต่อ จึงผ่อนคลายความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ระบาดของ Covid-19 ที่จะเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลก

สัญญาน้ำมันดิบ Brent ส่งมอบเดือนก.ย. ปิด +8 เซนต์ หรือ +0.1% ที่ 75.24 เหรียญ/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค. ปิด -17 เซนต์ หรือ -0.2% ที่ 73.93 เหรียญ/บาร์เรล


· CORONAVIRUS UPDATES:

ยอดติดเชื้อสะสมทั่วโลกรวมล่าสุด 188.57 ล้านราย ขณะที่เสียชีวิตสะสมเพิ่มมาที่ 4.06 ล้านราย


· สถานการณ์ในไทยโควิดไทยหนัก! อัตราติดเชื้อ - เสียชีวิต แซงสหรัฐฯ อินเดีย

เมื่อวานนี้พบเสียชีวิตเพิ่ม 56 ราย ติดเชื้อรายใหม่ 8,685 ราย

ล่าสุดเช้านี้พบติดเชื้อเพิ่มอีก 9,317 ราย รวมติดเชื้อสะสม 363,029 ราย

ขณะที่ยอดเสียชีวิตวันนี้ยังสูง 87 ราย รวมสะสม 2,934 ราย


· จำนวนยอดติดเชื้อสายพันธุ์ Delta ที่เพิ่มขึ้นกำลังนำมาซึ่ง “ความไม่แน่นอนครั้งใหม่” ต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

ผู้อำนวยการฝ่าย Global Macro Research ประจำ Oxford Economics และบรรดานักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ มองไปในทิศทางเดียวกันว่า การระบาดที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของสายพันธุ์Delta กำลังส่งผลกระทบต่อแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่ก็ยังเร็วเกินไปที่จะบอกได้ว่าจะส่งผลกระทบต่อตลาดต่างๆอย่างไร

ขณะที่ในรายงานของ Oxford Economics ณ ปัจจุบัน จำนวนยอดติดเชื้อสายพันธุ์ดังกล่าวเมื่อเทียบรวมทั่วโลกยังอยู่ระดับต่ำ แต่การระบาดของสายพันธุ์ดังกล่าวดูจะส่งผลต่อรารายงานทางเศรษฐกิจอย่างน้อย 89 แห่ง ขณะที่การระบาดของสายพันธุ์ Delta นี้พบกระจายไปแล้วกว่า 100 ประเทศ

นอกจากนี้ การฉีดวัคซีนก็อาจไม่รับประกันได้ว่าจะส่งผลให้เศรษฐกิจสามารถฟื้นตัวสู่ภาวะปกติได้อย่างราบรื่น


· นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 32.60 - 32.75 บาท/ดอลลาร์ ขณะที่วันนี้เปิด ‘อ่อนค่า’ ที่ 32.66บาท/ดอลลาร์

แนวโน้มค่าเงินบาทยังคงเผชิญแรงกดดันฝั่งอ่อนค่า จาก
- ปัญหาการระบาดของโควิด-19 ในไทย ทำให้นักลงทุนต่างชาติทยอยขายสินทรัพย์ไทย โดยเฉพาะหุ้นไทย
- ทิศทางของเงินดอลลาร์ที่ผันผวน

ภาพรวมเงินดอลลาร์พลิกกลับมาแข็งค่าหนักจากรายงานเงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้นกว่าคาด อาจทยอยลดลงไปได้ หากถ้อยแถลงของประธานเฟดยืนกรานว่า แนวโน้มเงินเฟ้อเร่งตัวขึ้นจะเป็นเพียงปัจจัยชั่วคราว และเฟดจะยังไม่รีบใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลาย ซึ่งภาพดังกล่าว อาจทำให้ เงินดอลลาร์กลับมาอ่อนค่าลงได้ และรอบการปรับตัวขึ้นของเงินดอลลาร์อาจจบลงได้ หากตลาดประเมินว่า สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในยุโรปไม่ได้น่ากังวล ซึ่งอาจจะต้องรอติดตามข้อมูลการระบาดในยุโรปในช่วง 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า ถึงจะมีความชัดเจนในแนวโน้มดังกล่าว


· อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

- ครม. มอบหมายให้กระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย หารือกับธนาคารพาณิชย์ ดำเนินมาตรการผ่อนปรนการชำระคืนเงินต้นและดอกเบี้ย หรือเลื่อนงวดการชำระเงินต้นและดอกเบี้ย ให้แก่ทั้งประชาชนและผู้ประกอบการอย่างจริงจัง

และกำหนดมาตรการทางการเงินเพื่อช่วยเหลือประชาชนสำหรับผู้ให้บริการนอกระบบการกำกับของธนาคารแห่งประเทศไทย และกำหนดมาตรการจริงจังสำหรับผู้ทวงถามหนี้ที่ดำเนินการอย่างไม่เป็นธรรมกับประชาชนด้วย และให้ดำเนินการโดยเร็วที่สุด

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com