• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 28 มิถุนายน 2564

    28 มิถุนายน 2564 | Gold News


ทองทรงตัวในกรอบ ท่ามกลางสัญญาณที่ผสมผสานกันของสมาชิกเฟด


· ราคาทองคำวันนี้ยังคงทรงตัวอยู่ในกรอบแคบ ท่ามกลางนักลงทุนที่ยังมีการตอบรับกับสัญญาณที่ผสมผสานกันของสมาชิกเฟด เกี่ยวกับแนวทางการคุมเข้มทางการเงิน แม้ว่าจะเห็นข้อมูลเงินเฟ้ออ่อนแอกว่าคาด


· ราคาทองคำตลาดโลกปรับขึ้น 0.2% เคลื่อนไหวแถว 1,783 เหรียญ หลังเช้านี้ไปทำต่ำสุดตั้งแต่ 21 มิ.ย. ที่ 1,770.36 เหรียญ


· สัญญาทองคำปรับขึ้น 0.3% ที่ 1,783.60 เหรียญ


· นักวิเคราะห์การตลาดจาก IG Market กล่าวว่า ตลาดทองคำยัง "ไม่ได้ตัดสินใจ" ที่จะไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง แต่ยังคงจับตากับกรอบเวลาการ "คุมเข้ม" ทางการเงินของเฟด และหนึ่งในเหตุผลที่กดดัน คือการที่เฟดจะปรับนโยบายการเงินสู่สภาวะปกติ ขณะที่สมาชิกเฟดส่วนใหญ่คาดว่าเงินเฟ้อจะยังเป็นเพียง "ภาวะชั่วคราว" และนี่อาจไม่ทำให้เฟดเร่งคุมเข้มทางการเงินได้


· นายนีล คาร์ชคาริ ประธานเฟดสาขามินนีแอโพลิส คาดว่า เงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้นเมื่อไม่นานนี้ จะอ่อนตัวลง


· ทั้งนี้ การแข็งค่าของดอลลาร์เป็นอีกปัจจัยที่เข้ากดดันทองคำ


· ผู้อำนวยการที่ปรึกษาบริษัท AirGuide ระบุว่า สภาวะความเป็นจริงที่เฟดจะคุมเข้มทางการเงินนั้นยังไม่เกิดขึ้น และตลาดจึงฟื้นตัวกลับได้ในระยะสั้นๆ

ภาพรวมตลาดเข้าสู่สภาวะ "สะสมพลัง" ในระยะสั้นๆ และเป้าหมายระยะสั้นจะอยู่ที่ 1,790 เหรียญ


· กลุ่มนักลงทุนกำลังจับตาไปยังการเจรจาข้อตกลงแผนโครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐฯ


· สัญญาทองแดงอ่อนตัวจาก “ดอลลาร์แข็งรับความกังวลเงินเฟ้อสหรัฐฯ”

สัญญาทองแดงหรือ Copper ปรับตัวลดลงในวันนี้ และยังคงปรับตัวลดลงต่อเนื่อง 3 วันทำการในตลาดลอนดอน จากดอลลาร์แข็งค่า และนักลงทุนกังวลเงินเฟ้อสหรัฐฯ ที่อาจนำไปสู่การคุมเข้มทางการเงินของเฟดเร็วกว่าคาด


สัญญาส่งมอบทองแดงตลาดลอนดอนปรับลง -0.3% ที่ระดับ 9,383.50 เหรียญ/ตัน


สัญญาทองแดงส่งมอบเดือนส.ค. ในตลาดเซี่ยงไฮ้ ปรับตัวลงราว 0.7% ที่ 68,440 หยวน หรือ 10,591 เหรียญ/ตัน

· ราคาซิลเวอร์วันนี้ขยับขึ้น 0.3% ที่ 26.14 เหรียญ

· ราคาพลาเดียมปรับขึ้น 0.6% ที่ 2,651.68 เหรียญ

· ราคาแพลทินัมปรับขึ้น 0.1% ที่ 1,111.83 เหรียญ


· “อีริค โรเซ็นเกร็น” ประธานเฟดบอสตัน ชี้ สหรัฐฯไม่สามารถรับมือกับการเพิ่มขึ้นของตลาดบ้านและที่อยู่อาศัยที่อยู่ในวัฎจักรสูงสุดและต่ำสุด "Boom and Bust cycle"

สำนักข่าว Financial Times ระบุว่า สหรัฐฯจะไม่สามารถรับมือกับวัฎจักรสูงและต่ำสุดของตลาดที่อยู่อาศัยได้ และตลาดที่อยู่อาศัยอาจคุกคามด้านเสถียรภาพทางการเงินของประเทศ

นี่จึงเป็น “เรื่องสำคัญ” มาก ที่เราต้องจัดการให้เงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมาย 2% จึงจะส่งผลให้ภาวะทางการเงินมีเสถียรภาพ


"อีลอน มัสก์" และ "แจ็ค ดอร์เซย์" เห็นพ้องพูดคุยเรื่อง "Bitcoin" ในเดือนก.ค.นี้




ทั้งนี้ ถ้อยแถลงของนายมัสก์ มักมีผลต่อนักลงทุน Bitcoin อย่างมาก ในช่วงที่ผ่านมา และเขาเป็นหนึ่งในคนที่ให้การสนับสนุน Bitcoin พร้อมนำเทรนทวิตเตอร์ติดแฮชแท็ก #Bitcoin เมื่อเดือนม.ค. ที่ผ่านมา


· Reuters Poll ชี้ ข้อมูลกิจกรรมภาคโรงงานอุตสาหกรรมจีนมีแนวโน้มจะชะลอตัวลงในเดือนมิ.ย. จากการระบาดของ Covid-19 ที่เพิ่มขึ้นในท่าเมืองขนส่งหลักอย่างในมณฑลกวางตุ้ง


· สิงคโปร์ต้องการเป็นศูนย์กลาง E-Commerce สำหรับการเติบโตด้านเศรษฐกิจดิจิทัลของเอเชีย แต่ความท้าทายยจังมีอยู่เป็นจำนวนมาก

ท่ามกลางการระบาดของไวรัสโคโรนาที่ดูจะส่งผลให้พฤติกรรมผู้บริโภคทั่วโลกเปลี่ยนแปลงไป รวมทั้งมีประชาชนในภูมิภาคที่มีการซื้อของออนไลน์มากขึ้น และเศรษฐกิจแบบดิจิทัลออนไลน์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ดูจะส่งสัญญาณเติบโต


· Moody's ชี้ บริษัทด้านโครงสร้างพื้นฐานต่างๆของอินเดีย กำลังอยู่ในสถานะที่ดีกว่าจากอุปสรรคที่เกิดขึ้นจาก Covid-19


· ออสเตรเลีย ชี้ การระบาดของ Covid-19 ส่งผลกระทบต่องบประมาณรัฐบาล และประชาชนยาวนานถึง 40 ปีข้างหน้า

รายงานจาก Reuters ระบุว่า รายงานด้านการเงินของรัฐบาลออสเตรเลีย "Intergenerational Report 2021" คาดการณ์ว่า การปิดพรมแดน และการใช้มาตรการ Lockdown ในออสเตรเลีย ดูจะส่งผลกระทบต่อสถานะทางการเงินของรัฐบาลและประชาชนยาวนาน โดยคาดว่าอาจก่อให้เกิดภาวะขาดดุลนานถึง 40 ปี


· ทีมวางแผนรับมือกับ Covid-19 ของออสเตรเลีย จัดประชุมฉุกเฉินท่ามกลางการระบาดที่เพิ่มมากขึ้นในประเทศ

คณะกรรมการรับมือกับไวรัสโคโรนาของออสเตรเลีย มีกำหนดจัดการประชุมฉุกเฉินในวันนี้ เนื่องจากการระบาดที่เพิ่มสูงขึ้นของสายพันธุ์เดลต้าทั่วประเทศ กระตุ้นให้มีการประกาศ Lockdown ในกรุงซิดนีย์ และต่ออายุมาตรการข้อจำกัดในที่อื่นๆ


· บรรดานักเศรษฐศาสตร์ คาด การ Lockdown ในซิดนีย์ จะส่งผลกระทบจีดีพีของออสเตรเลีย 0.1%


· ยาซูโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีฟื้นฟูเศรษฐกิจแห่งญี่ปุ่น ซึ่งกำลังเป็นหัวหน้าฝ่ายรับมือไวรัสโคโรนาของรัฐบาล กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า อาจมีการประกาศภาวะฉุกเฉิน โดยต้องขึ้นอยู่กับระดับการติดเชื้อในอนาคตของกรุงโตเกียวและพื้นที่อื่นๆ ที่เห็นสัญญาณของการฟื้นตัวของการติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น


· โครงการฉีดวัคซีนทั่วโลก

รายงานจาก CNN ระบุว่า ไม่น้อยกว่า 212 ประเทศทั่วโลก มีการจัดสรรฉีดวัคซีน Covid-19 ให้แก่ประชาชนรวมกันแล้วไม่น้อยกว่า 2 พันล้านโดส

อย่างไรก็ดี ยังคงมีความแตกต่างกันในเรื่องของการฉีดวัคซีน ด้วยอัตราความเร่งมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่วัคซีนหลายชนิดได้รับการพัฒนากันอย่างรวดเร็วครั้งประวัติการณ์ ทั้งจากการวิจัยและการลงทุนหลายพันล้านเหรียญสำหรับโครงการวัคซีน


· การโจมตีทางอากาศของสหรัฐฯ พุ่งเป้าไปยังกลุ่มติดอาวุธที่ได้รับการสนับสนุนของอิหร่านในซีเรีย-อิรัก

กองทัพสหรัฐฯ ภายใต้การนำของนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีการปฏิบัติการโจมตีทางอากาศเมื่อวานนี้ โดยเล็งเป้าหมายไปยังกองหนุนอิหร่านที่อยู่บริเวณชายแดนซีเรีย-อิรัก

นายจอห์น เคอร์บี้ โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เผยว่า สหรัฐฯ มีการใช้สิ่งอำนวยความสะดวกด้านการโจมตีทางอากาศเพิ่มแบบไร้พลขับ โดยเป้าหมายครั้งนี้ คือ สถานที่จัดเก็อาวุธปฏิบัติการของกองหนุนอิหร่าน 3 แห่ง คือ 2 แห่งที่อยู่ในซีเรีย และอีก 1 แห่งในอิรัก


ที่มา: CNN, CNBC, Reuters


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com