• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 23 มิถุนายน 2564

    23 มิถุนายน 2564 | Gold News

ทองขึ้น หลังโพเวลล์ ยันจะไม่ขึ้นดอกเบี้ยเร็วเกินไป

 

·         ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น หลังจากที่นายเจอโรม โพเวลล์ ให้คำมั่นที่จะไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างเร็วเกินไป โดยอ้างอิงจากความกังวลเรื่องเงินเฟ้อ แม้ว่าการปรับแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์จะกดดันราคาทองคำก็ตาม

 

·         ราคาทองคำตลาดโลกเพิ่มขึ้น 0.1% ที่ระดับ 1,780.06 เหรียญ

·         สัญญาทองคำเคลื่อนไหวทรงตัวที่บริเวณ 1,777.60 เหรียญ

 

·         อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี ปรับตัวลงหลังจากที่นายโพเวลล์ระบุว่าจะยังไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยจนกว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัว

 

·         ดัชนีดอลลาร์เพิ่มขึ้น 0.1% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่

 

·         เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว กล่าวว่า ถ้อยแถลงของนายโพเวลล์ต่ออนุกรรมการพิเศษแห่งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ แสดงให้เห็นว่าแผนเศรษฐกิจของนายโจ ไบเดน "มีประสิทธิภาพ"

 

·         รายงานการประชุมกำหนดนโยบายเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่า สมาชิกคณะกรรมการบีโอเจเห็นพ้องตรงกันเกี่ยวกับ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่นำไปใช้โดยประเทศที่พัฒนาแล้ว อาจช่วยให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นและเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวได้เร็วขึ้น

 

·         กิจกรรมโรงงานของญี่ปุ่นในเดือนมิ.ย.ขยายตัวช้าที่สุดในรอบ 4 เดือน ซึ่งเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจเติบโตในระดับต่ำ ก่อนที่โตเกียวจะเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในเดือนหน้า

 

·         ราคาซิลเวอร์ เพิ่มขึ้น 0.2% ที่ระดับ 25.80 เหรียญ

·         ราคาแพลตินัม เพิ่มขึ้น 0.1% ที่ระดับ 1,080.63 เหรียญ

·         ราคาพลาเดียม ลดลง 0.2% ที่ระดับ 2,552.68 เหรียญ

 

 

·         กิจกรรมภาคธุรกิจยูโรโซนขยายตัวได้รวดเร็วที่สุดในรอบ 15 ปี

 

IHS Markit เผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ขั้นต้นของยูโรโซนในเดือนพ.ค. ในส่วนของภาคบริการขายตัวได้แตะ 59.2 จุด ในเดือนมิ.ย. จาก 57.1 จุดในเดือนพ.ค.

 

ขณะที่อีซีบีได้เคยคาดการณ์ไว้ในช่วงต้นเดือนว่า เศรษฐกิจยูโรโซนอาจขยายตัวได้ราว 4.6% ในปีนี้ และปีหน้าจะโตได้ 4.7% แกร่งกว่าที่คาดไว้ในเดือนมี.ค.

 

อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจยูโรโซนยังมีความไม่แน่นอน ท่ามกลางข้อมูลการระบาดของสายพันธุ์ใหม่ ที่ส่งผลให้ยอดติดเชื้อ ในพื้นที่ยังคงอยู่ในระดับสูง ประกอบกับการขาดแคลนตลาดแรงงาน ท่ามกลางคนว่างงานที่ยังอยู่ในระดับสูงของประเทศ

 

 

·         จีนออกประณามเรือรบล่าสุดของสหรัฐฯที่ก้าวผ่านช่องแคบไต้หวัน

 

 

·         รายงานประชุมบีโอเจ ชี้ สมาชิกเห็นพ้องโอกาสเศรษฐกิจญี่ปุ่นขยายตัวได้รวดเร็วในเดือนเม.ย.

 

นอกจากนี้ สมาชิกบีโอเจยังเดินหน้าหนุนการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อ เช่นเดียวกับกลุ่มประเทศที่พัฒนา ซึ่งอาจช่วยให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นและประเทศอื่นๆ ขยายตัวได้รวดเร็วกว่าที่คาด

 

 

·         สำนักข่าว Yomiuri เผย รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณามาตรการที่เข้มงวดมากขึ้น สำหรับเจ้าของบริษัทต่างชาติในประเทศญี่ปุ่น

 

รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจาณาแนวทางของกฎระเบียบที่เข้มงวดเกี่ยวกับกองทุนต่างประเทศที่ถือหุ้นในบริษัทในประเทศที่มีเทคโนโลยีที่สำคัญในด้านต่างๆ เช่น พลังงานนิวเคลียร์และการป้องกัน เป็นต้น

 

โดยกฎใหม่นี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อป้องกันไม่ให้กองทุนและบริษัทในต่างประเทศได้รับผลกระทบต่อข้อเรียกร้องของบริษัทญี่ปุ่นที่อาจบั่นทอนความสามารถด้านการแข่งขัน หรือการรั่วไหลของข้อมูลความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี

 

 

ที่มาจาก CNBC, Reuters

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com