• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 15 มิถุนายน 2564

    15 มิถุนายน 2564 | Gold News

ทองคำทรงตัว ขณะที่ตลาดยังคงรอคอยการประชุมเฟด

 

·         ราคาทองคำทรงตัวในวันนี้ หลังจากที่ราคาทองคำร่วงไปทำต่ำสุดในรอบเกือบ 1 เดือนในช่วงก่อนหน้า ท่ามกลางนักลงทุนยังคงรอคอยการประชุมเฟดเพื่อความชัดเจนเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นและนโยบายการเงินในอนาคต

 

·         ราคาทองคำตลาดโลก ทรงตัว ที่ระดับ 1,866.15 เหรียญ หลังจากที่ร่วงลงไปทำจุดต่ำสุดแถวบริเวณ 1,843.99 เหรียญ นับตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค. ในเมื่อวานนี้

 

·         สัญญาซื้อขายทองคำ ปรับเพิ่มขึ้น 0.1% ที่ระดับ 1,868.40 เหรียญ

 

·         ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์ยังคงทรงตัวต่ำกว่าระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือน เมื่อเทียบกับค่าเงินสกุลอื่น

 

·         อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปี อ่อนตัวต่ำกว่า 1.50% และยังคงทรงตัวระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 3 เดือน

 

·         นักลงทุนยังคงจับตาผลการประชุมของเฟดในวันพุธนี้

 

·         จากผลสำรวจของ Reuters พบว่า นักเศรษฐศาสตร์เกือบ 60% คาดการณ์ว่า เฟดจะประกาศลดการเข้าซื้อ QE ในไตรมาสถัดไป แม้ว่าตลาดแรงงานจะฟื้นตัวได้เล็กน้อยก็ตาม

 

·         โดยจากข้อมูลเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้น ช่วยสนับสนุนให้ทองคำอยู่ในฐานะสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ แต่ความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นอาจส่งผลให้เฟดลดการเข้าซื้อ QE เร็วกว่าที่คาด

 

·         ครั้งที่ 2 ในรอบกว่า 10  ปี ที่เฟดกำลังเตรียมความพร้อมที่จะดำเนินการอภิปรายอย่างเจาะจงเกี่ยวกับวิธีการและเวลาที่จะหยุดโครงการเข้าซื้อพันธบัตรในจำนวนมาก เพื่อช่วยรองรับเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤต

 

·         Gold Futures: ระยะสั้นมีโอกาสรีบาวน์

Open Interest (OI) ในตลาดสัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้า "หดดตัว" ต่อเนื่อง 2 วันทำการตั้งแต่วานนี้ ปัจจุบันอยู่แถว 8,200 คู่สัญญาณในตลาด CME Group ขณะที่ปริมาณการซื้อขาย (Volume) ในตลาดเพิ่มขึ้นได้ราว 21,200 คู่สัญญา


ทองคำยังยืนได้เหนือแนวรับ 1,850 เหรียญ



(OI) ของสัญญาซื้อขายทองคำที่หดตัวล่าสุดสะท้อนว่าอาจเห็นแรงอ่อนตัวลดน้อยลงในระยะสั้น ประกอบกับการที่ทองคำยืนได้เหนือแนวรับ 1,850 เหรียญ ก็มีโอกาสกลับหาระดับสำคัญ SMA ราย 200 วันได้

 

·         FXStreet: เครื่องมือ Confluence Detector วิเคราะห์ทองคำกับแนวโน้ม 1,880 เหรียญ หลังทำ Low 1,858 เหรียญ

ทองคำสามารถฟื้นตัวและยืนได้เหนือระดับ 1,850 เหรียญ แม้ว่าจะปราศจากปัจจัยหนุนตลาดขาขึ้น และดอลลาร์ระยะสั้นๆยังทรงตัวใกล้ระดับสูงสุดของเดือน รวมทั้งอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯดูจะปรับตัวสูงขึ้นได้และ "จำกัดการปรับขึ้นของทองคำ"

ถึงแม้ว่าจะมีการจำกัดการปรับขึ้นของทองคำ แต่ตลาดก็ยังรอความชัดเจนจากประชุมเฟดในช่วง 2 วันนี้

ขณะที่ปัจจัยสำคัญจากสหรัฐฯ คืนนี้ ได้แก่

19.30น. - ข้อมูลค้าปลีกสหรัฐฯ และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI)


ระดับสำคัญที่ต้องจับตามอง




ในทางเทคนิคเครื่องมือ The Technical Confluences Detector  สะท้อนว่าราคาทองคำยังแข็งแกร่ง โดยจะมีเป้าหมายต่อไปที่ 1,880 เหรียญ หากยืนได้เหนือ 1,870 เหรียญอีกครั้ง

และมีโอกาสไปถึงเส้นค่าเฉลี่ย  SMA ราย 100 วันในภาพกราฟ 1 ชั่วโมง รวมถึงเส้น  Fibonacci 38.2%  ของกราฟรายสัปดาห์บริเวณ 1,884 เหรียญ

ในทางกลับกัน หากทองคำหลุดต่ำกว่าระดับเส้นค่าเฉลี่ย SMA-5 ในกราฟราย 4 ชั่วโมง ก็มีโอกาสเห็นทองคำลงต่อมาทดสอบระดับแนวรับ 1,858 เหรียญได้

ขณะที่ระดับแนวรับสำคัญทางจิตวิทยาอยู่ที่ 1,850 เหรียญ หากไม่หลุดต่ำกว่า เหมาะเป็นจุดที่นักลงทุนควรเข้าซื้อ


·         ซิลเวอร์ ปรับเพิ่มขึ้น 0.1% ที่ 27.85 เหรียญ

·         พลาเดียว ทรงตัวที่ระดับ 2,751.68 เหรียญ

·         แพลตตินั่ม ปรับเพิ่มขึ้น 0.2% ที่ระดับ 1,166.93 เหรียญ

 

 

·         นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวว่า สหภาพยุโรปได้ฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาไปแล้ว 300 ล้านโดส

 

 

·         นาย บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เลื่อนแผนการยกเลิกมาตรการ Lockdown ออกไปหนึ่งเดือน โดยเตือนว่าผู้คนหลายพันคนอาจเสียชีวิต หากเขาไม่ทำอะไรเลย เนื่องจากการแพร่กระจายของไวรัสโคโรนาอย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

 

 

·         จำนวนพนักงานในบริษัทอังกฤษประจำเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ 197,000 คน เนื่องจากการผ่อนคลายของมาตรการ Lockdown รวมทั้งผับและร้านอาหารต่างๆ กลับมาให้บริการในอาคารอีกครั้ง

 

ขณะที่อัตราการว่างงานในช่วง เดือนถึงเดือนเม.ย. ลดลงมาอยู่ที่ 4.7%  ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ในโพลล์สำรวจของ Reuters และต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.ที่ผ่านมา

 

 

·         ข้อตกลงด้านการลงทุนระหว่างอียูและจีนยังคงเป็นไปได้ แต่ไม่น่าจะเกิดขึ้นก่อนปี 2023 เนื่องจากทั้งสองฝ่ายน่าจะรอร่างข้อตกลงขั้นต้นก่อน

ทั้งนี้ อียูและจีนเห็นพ้องกัน สำหรับการทำข้อตกลงด้านการลงทุนฉบับใหม่นับตั้งแต่เดือนธ.ค.หลังจากที่มีเจรจาต่อเนื่องเป็นเวลา ปี แต่ความตึงเครียดระหว่างทั้งสองฝ่าย ที่มีการคว่ำบาตรซึ่งกันและกัน ดูจะทำให้รัฐสภายุโรประงับข้อตกลงดังกล่าว จนกว่าจีนจะยกเลิกการคว่ำบาตรนักการเมืองของอียู

 

 

·         จีนเรียกร้อง NATO หยุดกล่าวหาเกินจริงเรื่อง "ทฤษฎีภัยคุกคามของจีน"


·         ธนาคารกลางจีนอัดฉีดเงินกว่า 2 แสนล้านหยวน เพื่อเสริมสภาพคล่องด้านเงินกู้ระยะกลาง (MLF) พร้อมคงดอกเบี้ยต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 14

ทั้งนี้ การอัดฉีดเงินผ่านกองทุนครั้งใหม่มีขึ้นเพื่อเป็นเครื่องมือในการเสริมสภาพคล่องของทางธนาคารกลาง

 

·         อดีตผู้ว่าการบีโอเจ ชี้ ประชุมบีโอเจสัปดาห์นี้มีแนวโน้มขยายมาตรการช่วยเหลือช่วงไวรัสระบาดต่อไปจนถึงเดือนก.ย.

นอกจากนี้ อดีตผู้ว่าการบีโอเจ ยังแนะนำว่า หลังทำการลด QE แล้ว บีโอเจจะต้องออกจากการถือครองสินทรัพย์ขนาดใหญ่ในกองทุน ETF อาทิเช่น การขายสินทรัพย์ดังกล่าวให้แก่ภาคครัวเรือน เป็นต้น


 

·         ญี่ปุ่นจะจัดส่งวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาจำนวน 1 ล้านโดสไปยังเวียดนามในวันที่ 16 มิ.ย.นี้

 

 

·         ธนาคารกลางออสเตรเลีย ส่งสัญญาณขยายเวลา QE ต่อไปในเดือนหน้า และมีการจัดเตรียมทางเลือกที่หลากหลายสำหรับแผนดำเนินงาน จนกว่าจะบรรลุเป้าหมายการสนับสนุนจ้างงานและเงินเฟ้อ

 

อย่างไรก็ดี ในรายงานประชุมเดือนมิ.ย. สะท้อนว่า สมาชิกธนาคารกลางออสเตรเลียมีการหารือถึงการจะลด QE ที่ปัจจุบันอยู่ที่ระดับ แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 7.7 หมื่นล้านเหรียญที่จะหมดอายุในเดือนก.ย. นี้

 

 

·         ออสเตรเลียและอังกฤษบรรลุข้อตกลงสำหรับการค้าเสรี ที่จะเป็นการสนับสนุนภาคแรงงานภาคธุรกิจ และการค้าเสรีของสองประเทศในการดำเนินการร่วมกัน

 

·         ธนาคารกลางเช็คมีแนวโน้มคงนโยบายในการประชุมเดือนมิ.ย. จากเหตุผลต่างๆ รวมทั้งข้อมูลเศรษฐกิจ โดยอาจจะต้องประเมินว่าจะเริ่มต้นคุมเข้มทางการเงินในเดือนนี้หรือไม่ หรือจะรอจนกว่าจะเข้าสู่การประชุมช่วงต้นเดือนส.ค.

 

 

·         AstraZeneca เผย กระบวนการรักษาด้วย Antiboday ล้มเหลวในการต้าน Covid-19 ในการรักษาผู้ป่วย

 


 

ที่มาจาก CNBC, Reuters, FXStreet


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com