• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 9 มิถุนายน 2564

    9 มิถุนายน 2564 | Gold News

ดอลลาร์แข็งค่า - ทองคำปรับลง ก่อนข้อมูลเงินเฟ้อของสหรัฐฯ


ราคาทองคำปรับตัวลดลง จากดอลลาร์ที่แข็งค่าบริเวณ 90.02 จุด สวนทางกับการอ่อนตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตร 10 ปีของสหรัฐฯที่ทำต่ำสุดรอบ 1 เดือนบริเวณ 1.53% โดยนักลงทุนในตลาดกำลังจับตาข้อมูลเงินเฟ้อสหรัฐฯ เพราะอาจส่งผลกระทบต่อกรอบเวลาการดำเนินนโยบายลดการเข้าซื้อพันธบัตรของรัฐบาลสหรัฐฯ


· ทองคำปรับตัวลง 0.4% ที่ 1,892.33 เหรียญ

· สัญญาทองคำส่งมอบเดือนส.ค. ปรับตัวลดลง 0.2% ที่ 1,894.40 เหรียญ


· บรรดานักวิเคราะห์ ระบุว่า ตลาด “รอข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)” ของสหรัฐฯวันพฤหัสบดีนี้ ที่อาจเป็นปัจจัย “กดดัน” เฟดเริ่มต้นลดการใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน และประเด็นนี้อาจส่ง “ผลลบ” ต่อราคาทองคำ


· นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐฯ แนะนำให้เฟด “ขึ้นดอกเบี้ย” เพราะอาจเป็นผลบวกและประโยชน์ด้านสังคมและเฟดเอง


· หัวหน้านักกลยุทธ์จาก Blue Line Futures กล่าวว่า ราคาทองคำมีแรงยื้อยุดกันทั้งขึ้นและลงบริเวณ 1,900 เหรียญ โดยการปรับลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตร เป็น “ผลดี” ต่อทองคำในระยะสั้นๆ แต่การแข็งค่าของดอลลาร์ ประกอบกับการปรับขึ้นของตลาดหุ้นกำลังเป็น “ปัจจัยลบ” ต่อราคาทองคำ


ขณะที่ภาพระยะยาวเฟดมีแนวโน้มที่จะปรับนโยบายตามการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและตลาดแรงงาน


· Societe Generale มอง ราคาทองคำอาจปรับขึ้นไปแตะ 2,000 เหรียญได้ก่อนสิ้นปีนี้

จากสภาวะ Reflation ที่กำลังดำเนินต่อไป และเป็นอีกหนึ่งเหตุผลสำคัญที่ทำให้ทองคำยังมีมุมมองเชิงบวกในปีนี้


· หัวหน้าเทรดเดอร์จาก U.S. Global Investors กล่าวว่า ราคาทองคำยังคงถูกต้องการในฐานะ “สินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ” ท่ามกลางการปรับตัวลดลงของ Cryptocurrency ที่ทำให้นักลงทุนกลับเข้าถือครองทองคำเพิ่มขึ้นในฐานะ Safe-Haven ด้วย


· การซื้อกลับของกองทุนทองคำ ETFs

รายงานจากสภาวะการสำรองทองคำโลกหรือ AUM ระบุว่า กองทุนทองคำ ETFs ทรงตัวบริเวณ 3,628 ตัน หรือคิดเป็นมูลค่า 2.22 แสนล้านเหรียญ และมองว่าน้อยกว่ามูลค่าการถือครองระดับสูงสุดในเดือนส.ค. ปีที่แล้วเพียง 9% ที่ระดับ 2.40 แสนล้านเหรียญ และห่างจากการถือครองทองคำระดับสูงสุดเดือนต.ค. ปีที่แล้วประมาณ 7% ที่ช่วงนั้นถือทอง 3,908 ตัน


SPDR GOLD HOLDINGS:



· บรรดานักวิเคราะห์มอง แรงเทขายใน “Bitcoin” หนุนความต้องการ “ทองคำ” เพิ่ม

ความต้องการทองคำของกลุ่มนักลงทุนเพิ่มขึ้น จากสภาวะ “เงินเฟ้อ” ที่สูงขึ้น และกระแสเงินสดจำนวนมหาศาลที่ออกจากตลาด Bitcoin


นอกจากนี้ รายงานจาก World Gold Council ยังเผยถึง กองทุนทองคำ ETFs ยังมีการถือครองทองคำอย่างแข็งแกร่งที่สุดครั้งประวัติการณ์ในรอบหลายเดือน ในเดือนพ.ค. ปี 2021 หรือนับตั้งแต่ช่วงก.ย. ปี 2020 ท่ามกลางกองทุนต่างๆทั่วโลกที่กลับเข้าถือทองรวมมูลค่า 3.4 พันล้านเหรียญ เมื่อเทียบกับก.ย. ปีที่แล้วที่มีมูลค่าสูงถึง 4.8 พันล้านเหรียญ


ทั้งนี้ กองทุนทองคำ ETFs ในสหรัฐฯ มีเม็ดเงินเข้ามาเพิ่มถึง 2.1 พันล้านเหรียญ จากฝั่งยุโรปสูงขึ้นที่ 1.6 พันล้านเหรียญ


ขณะที่กองทุนต่างๆในเอเชียมีการเทขายทองคำออกราว 300 ล้านเหรียญ

อย่างไรก็ดี อุปสงค์ทองคำที่แข็งแกร่งในกองทุนทอง ETFs ยังเป็นตัวหนุนราคาทองคำ ส่วนหนึ่งจะเห็นได้จากในเดือนพ.ค. ทองคำปรับขึ้นได้ราว 7.6% ปิดแถว 1,912.785 เหรียญ


· ซิลเวอร์ปิด -1% ที่ 27.59 เหรียญ

· พลาเดียม ปิด -1% ที่ 2,806.70 เหรียรญ

· แพลทินัมปิด -1.2% ที่ 1,159.24 เหรียญ


· การเปิดรับสมัครตำแหน่งงานใหม่สหรัฐฯเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้นทำสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ โดยมีการเปิดรับตำแหน่งงานใหม่เพิ่ม 998,000 ตำแหน่ง สู่ระดับ 9.3 ล้านตำแหน่ง ถือเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่ธ.ค. ปี 2000

อย่างไรก็ดี ภาพรวมการจ้างงานดูจะเปลี่ยนแปลงไปเพียงเล็กน้อยที่ 6.1 ล้านรายในเดือนเม.ย. จาก 6 ล้านรายในเดือนก่อนหน้า แม้ค่าจ้างแรงงานจะเพิ่มขึ้น แต่ก็ยังน้อยกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ 2 เดือนต่อเนื่อง


· หัวหน้านักกลยุทธ์การลงทุนจาก J.P. Morgan Private Bank ระบุว่า การเติบตางเศรษฐกิจโลกที่แตกต่างกันจะเห็นได้ชัดเจนขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้


· “ไบเดน” เปลี่ยนรูปแบบการเจรจากับส.ว.รีพับลิกันในการเจรจาแผนโครงสร้างพื้นฐานใหม่

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อวานนี้ไม่สามารถตกลงแผนโครงสร้างพื้นฐานกับผู้แทนคนสำคัญของพรรครีพับลิกันได้ และคาดว่าจะเดินหน้าเจรจาต่อโดยเปลี่ยนแผนจากการเจรจาเป็นกลุ่มผู้แทน 6 รายจากรีพับลิกัน เป็นการเจรจาแบบ 1 ต่อ 1 แทน


ทั้งนี้ สมาชิกวุฒิสภารีพับลิกัน 6 ราย ยังคงเสนอแผนโครงสร้างพื้นฐานใหม่โดยต้องการให้นายไบเดนลดงบจาก 1.7 ล้านล้านเหรียญ ลงอีก 3.3 แสนล้านเหรียญ


· วุฒิสภาเห็นพ้องดันร่างกฎหมายเทคโนโลยีและการผลิตเพื่อต้านจีน

เมื่อวานนี้ วุฒิสภาสหรัฐฯมีมติ 68-32 ในการผ่านร่างกฎหมายภาคอุตสาหกรรมครั้งใหญ่แห่งประวัติศาสตร์สหรัฐฯที่ทั้งสองพรรคร่วมมือกันผลักดันให้เพื่อสหรัฐฯสามารถแข่งขันกับจีน ที่เป็นหนึ่งในเจ้าแห่งเทคโนโลยีของโลกเวลานี้ จึงสะท้อนถึงความต้องการเสริมทัพการแข่งขันระหว่างสหรัฐฯ-จีน รวมถึงแนวคิดในทางเดียวกันของทั้งสองพรรคในสภาสำหรับการต่อต้านการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการทหารของจีน


· ประธานกรรมาธิการกรมสรรพากรสหรัฐฯ (IRS) เรียกร้องสภาคองเกรสมอบอำนาจการเก็บรวบรวมข้อมูลการโอนเงินด้วย Cryptocurrency

เพื่อให้เกิดอำนาจตามชอบธรรมอย่างชัดเจนสำหรับการทำธุรกรรมที่มีมูลค่าสูงกว่า 10,000 เหรียญขึ้นไป ที่ส่วนใหญ่ไม่ได้รับการรายงานข้อมูลการทำธุรกรรมดังกล่าว


· Bitcoin ปรับลงจากแรงเทขายทำกำไรในค่าเงินดิจิทัล
อันเป็นผลจาก ทางการสหรัฐฯ สามารถตามยึดคืน Bitcoin มูลค่ากว่า 2.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐที่บริษัทโคโลเนียล ไปป์ไลน์ จ่ายเป็นค่าไถ่ให้กับกลุ่มแฮ็กเกอร์ที่ใช้ชื่อว่า DarkSide ซึ่งอยู่เบื้องหลังจากโจมตีทางไซเบอร์


· CORONAVIRUS UPDATES:

ยอดติดเชื้อใหม่ทั่วโลกเพิ่มขึ้น 353,721 ราย รวมสะสม 174.72 ล้านราย
ยอดเสียชีวิตใหม่ทั่วโลกยังคงปรับตัวลงหลังโครงการฉีดวัคซีนในหลายๆประเทศรุดหน้า ล่าสุดพบเพิ่ม 9,991 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 3.76 ราย



· ดร.ฟาวซี ของสหรัฐฯ แนะให้รัฐบาลฉีดวัควัคซีนให้แก่ประชาชนเพิ่มก่อนที่สายพันธุ์ใหม่จะกลายมาเป็นหนึ่งในการระบาดในสหรัฐฯ


· CDC ผ่อนคลายคำแนะนำการเดินทาง 110 ประเทศ แต่ญี่ปุ่นยังอยู่ในประเทศอันตราย จากการระบาดของ Covid-19


· แคนาดาจะทำการเปิดเผยมาตรการผ่อนคลายพรมแดนกับทางสหรัฐฯในเร็วๆนี้ หลังจากที่มีการฉีดวัคซีนครบจำนวนโดสCanada to unveil measures soon to ease U.S. border curbs for fully vaccinated


· รายงานยอดติดเชื้อในไทยวานนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 2,662 ราย รวมยอดติดเชื้อสะสม 182,548 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 28 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 1,297 ราย


· ศบค. รายงานความคืบหน้าการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในไทย ผ่านไป 100 วัน ฉีดไปแล้ว 4.6 ล้านโดส เฉพาะ 7 มิ.ย. วันเดียว 4.16 แสนโดส ภาพรวมเป็นไปด้วยดี


· นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ระหว่าง 31.10 - 31.25 บาท/ดอลลาร์ โดยเงินบาทแกว่งตัวในกรอบตามแรงซื้อ-แรงขาย ยังไม่มีปัจจัยใหม่เข้ามากระทบ และเคลื่อนไหวทรงตัวอยู่ที่ 31.20 บาท/ดอลลาร์


· อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

- นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ รมว.คลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นผู้ชี้แจงพ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคม จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม วงเงินไม่เกิน 5 แสนล้านบาท ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้

- นายกรัฐมนตรี มอบหมายนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน กระทรวงการคลัง และ สำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ ไปพิจารณาถึงผลกระทบต่อประเทศไทย รวมทั้งมาตรการดึงดูดการลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) อย่างไรบ้างจากกรณีที่กลุ่มประเทศ G7 ลงนามข้อตกลงเพื่อการปฏิรูประบบภาษีโลก

- ธนาคารกรุงเทพ (BBL) จับมือสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ปล่อยกู้ต่อลมหายใจให้ผู้ประกอบการ สูงสุดไม่เกิน 15 ล้านบาทต่อสถานประกอบการ ช่วยเพิ่มสภาพคล่อง หวังให้มีการจ้างงานผู้ประกันตนต่อเนื่อง ลดต้นทุนการเงิน คิดดอกเบี้ยต่ำ คงที่ตลอด 3 ปี แค่ 2.75% ต่อปี กรณีมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน หรือ 4.75% ต่อปี กรณีไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน หรือค้ำประกันโดยบุคคล หรือบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) วงเงินรวมทั้งโครงการ 3 หมื่นล้านบาท

- ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือนพ.ค. 64 อยู่ที่ระดับ 82.3 ปรับตัวลดลงจากระดับ 84.3 ในเดือนเม.ย.64 และต่ำที่สุดในรอบ 11 เดือน นับตั้งแต่เดือนก.ค.63 โดยค่าดัชนีฯ ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 โดยมีปัจจัยลบจากสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 3 ยังไม่คลี่คลายและยังเกิดคลัสเตอร์ใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาคการผลิต


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com