• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 1 มิถุนายน 2564

    1 มิถุนายน 2564 | Gold News


ทองคำทรงตัวใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่า และตลาดยังคงกังวลเงินเฟ้อ

· ราคาทองคำทรงตัวใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือนในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยได้รับแรงหนุนจากค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าและแรงกดดันเงินเฟ้อที่เพิ่มมากขึ้น ขณะที่นักลงทุนต่างรอคอยข้อมูลการจ้างงานนอกภาคการเกษตรซึ่งเป็นส่วนสำคัญทำให้ภาพรวมของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกชัดเจน


· ราคาทองคำตลาดโลก ทรงตัวที่ระดับ 1,907.54 เหรียญ โดยสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาทองคำแตะระดับสูงสุดที่ระดับ 1,912.50 เหรียญ นับตั้งแต่ 8 ม.ค.


· สัญญาซื้อขายราคาทองคำปรับเพิ่มขึ้น 0.3% โดยทำระดับสูงสุดที่ระดับ 1,910.60 เหรียญ


· ดัชนีดอลลาร์ ปรับลดลง 0.3% เมื่อเทียบกับค่าเงินสกุลอื่น


· จากสัปดาห์ที่ผ่านมา ข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภคของเดือนเม.ย.ปรับเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยอัตราเงินเฟ้อพุ่งเกินเป้าหมาย 2% และปรับเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบปี นับตั้งแต่ปี 1992


· ราคาทองคำในฐานะสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ ได้รับแรงหนุนจากข้อมูลราคาสินค้าที่ปรับเพิ่มขึ้นในสหรัฐฯและอังกฤษ


· กิจกรรมทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นขยายตัวลดลงในเดือนพ.ค. เนื่องจากการยอดผลผลิตและคำสั่งซื้อใหม่ลดน้อยลง โดยอุปสงค์จากภายนอกยังคงมีความกังวลอย่างมาก เกี่ยวกับการแพร่ระบาด ที่อาจส่งผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ


· พลาเดียม ปรับเพิ่มขึ้น 0.5% ที่ระดับ 2,844.19 เหรียญ


· ซิวเวอร์ ปรับลดลง 0.1% ที่ระดับ 28.03 เหรียญ


· แพลตินั่ม ปรับเพิ่มขึ้น 0.2% ที่ระดับ 1,188.38 เหรียญ


· ภาคการผลิตยูโรโซนขยายตัวได้มากสุดครั้งประวัติการณ์ในเดือนพ.ค.

IHS Markit เผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนพ.ค. ขยายตัวได้แตะ 63.1 จุดในเดือนพ.ค. จาก 62.9 จุดในเดือนก่อนหน้า เรียกได้ว่าเป็นการปรัขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่ที่มีการเก็บผลสำรวจตั้งแต่ที่เริ่มขึ้นเมื่อมิ.ย. 1997

ข้อมูลข้างต้นจึงบ่งชี้ถึงการขยายตัวที่อาจเป็นไปอย่างรวดเร็ว โดยปราศจากปัญหาคอขวดด้านอุปทาน ที่ส่งผลกระทบให้ค่าใช้จ่ายในการผลิตสูงขึ้น


· ราคาบ้านในอังกฤษพุ่งขึ้น 10.9% ต่อปี ซึ่งทำสูงที่สุดในรอบเกือบ 7 ปี และมีแนวโน้มว่าจะเร่งตัวขึ้นอีก ขณะที่ผู้คนมองหาบ้านใหม่หลังการระบาดของไวรัสโคโรนา


· รองผู้ว่าการ BoE เผยว่ากำลังจับตาราคาบ้านในอังกฤษที่เพิ่มสูงขึ้น อาจส่งผลต่อการฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจหลังการระบาด รวมทั้งความยั่งยืนด้านเงินเฟ้อ


· ราคาบ้านใหม่เดือนพ.ค.ของจีนปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่สาม เนื่องจากนักพัฒนาทำยอดขายได้เร็วขึ้น

โดยข้อมูลจาก China Index Academy เผยว่า ราคาบ้านใหม่เดือนพ.ค.ใน 100 เมืองเพิ่มขึ้น 0.34% จากเดือนก่อนหน้า โดยเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 0.23% ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา


· ธนาคารกลางของออสเตรเลียตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และเน้นย้ำมุมมองที่ว่า อัตราดอกเบี้ยจะยังคงเป็นเวลานาน แม้ว่าข้อมูลจะแสดงให้เห็นว่า ผลผลิตทางเศรษฐกิจของประเทศนั้นสูงกว่าระดับก่อนการระบาดและราคาบ้านพุ่งสูงขึ้


· เจ้าหน้าที่รัฐวิกตอเรียของออสเตรเลีย กล่าวว่า ยังไม่มีความชัดเจนว่ามาตรการ Lockdown หนึ่งสัปดาห์เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโคโรนาครั้งใหม่จะสิ้นสุดลงตามแผนในคืนวันพฤหัสบดีหรือไม่ เนื่องจากรัฐต้องต่อสู้กับยอดการระบาดของไวรัสที่เพิ่มมากขึ้น


· ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า กิจกรรมภาคโรงงานเอเชียประจำเดือนพ.ค.ยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของอุปสงค์ทั่วโลก แม้ว่าต้นทุนวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้นและข้อจำกัดด้านซัพพลายเชนจะทำให้แนวโน้มดังกล่าวไม่ชัดเจน

นักวิเคราะห์กล่าวว่าการติดเชื้อไวรัสโคโรนาที่เพิ่มสูงขึ้นในบางประเทศอาจส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทาน สร้างความกดดันให้กับผู้ผลิตและการฟื้นตัวของการส่งออกในเอเชีย


· บราซิลเผยวัคซีนซิโนแวกคุมไวรัสโคโรนาได้ดีหลังฉีดให้ประชาชน 75%


· รายงานจากทบวงปรมาณู (IAEA) เผย อิหร่าน "ล้มเหลว" ในการอธิบายร่องรอยของแร่ยูเรเนียม ทีพบใหนลายๆพื้นที่


· เกาหลีใต้มีการส่งออกเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้นมากที่สุด และเร็วที่สุดรอบ 32 ปี แตะ 45.6% เมื่อเทียบปีก่อน ถือเป็นการขยายตัวมากสุดตั้งแต่ส.ค. ปี 1988

· Yonhap รายงานว่า พรรครัฐบาลเกาหลีเหนือมีการจัดตั้งพรรคใหม่ภายใต้การนำของ "คิม จอง อึน"


· การระบาดในไต้หวันแสดงให้เห็นว่าไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาในระยะยาวโดยการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนาในไต้หวัน ถือเป็นบทเรียนสำคัญ ที่ควรกำหนดมาตรการกักกัน เพื่อให้การแพร่ระบา่ดกลับมาอยู่ในระดับศูนย์ แต่อาจไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหาในระยะยาว


· ทหารพม่าล้มเหลวในการปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงหลังทำรัฐประหารมายาวนานกว่า 4 เดือน


ที่มา: CNBC, Reuters


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com