• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 25 พฤษภาคม 2564

    25 พฤษภาคม 2564 | Gold News

ทองลง - ความเชื่อมั่นสินทรัพย์เสี่ยงดีขึ้น หลังคลายกังวลด้านเงินเฟ้อ

 

·         ราคาทองคำปรับตัวลดลง เนื่องจากความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงที่เพิ่มขึ้น หลังจากที่ถ้อยแถลงเจ้าหน้าที่เฟดที่คลายความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ แต่การปรับลดลงของราคาทองคำถูกจำกัด จากการอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์และอัตราพันบัตรรัฐบาลที่ปรับตัวลง

 

·         ราคาทองคำตลาดโลกปรับตัวลง -0.3% ที่ระดับ 1,876.24 เหรียญ

·         ขณะที่สัญญาส่งมอบทองคำปรับตัวลง -0.4% ที่ระดับ 1,876.30 เหรียญ

 

·         หัวหน้านักวิเคราะห์อาวุโสฝ่ายการตลาดประจำ OANDA กล่าวว่า ความเชื่อมั่นกลับไปสู่ภาวะขาขึ้นในชั่วข้ามคืน หลังจากที่ถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟดที่ผ่อนคลายความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ ซึ่งนำไปสู่การฟื้นตัวในตลาดหุ้น และส่งผลให้ราคาทองคำปรับตัวลงชั่วคราว

 

·         โดยระดับแนวรับที่สำคัญของทองคำอยู่ที่ 1,845 เหรียญ เป็นเส้นค่าเฉลี่ยราย 200 วัน ซึ่งหากยังสามารถยืนอยู่เหนือบริเวณดังกล่าวได้นั้น ราคาทองคำก็ยังคงเป็นแนวโน้มขาขึ้นอยู่

 

·         นายเจมส์ บุลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ คาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะสูงกว่า 2% ทั้งในปีนี้และปีหน้า แต่เจ้าหน้าที่เฟดหลายราย รวมถึงตัวเขาเองยังคงสนับสนุนแนวทางการใช้นโยบายของเฟด

 

·         ตลาดหุ้นเอเชียประับตัวสูงขึ้นตามการเพิ่มขึ้นของตลาดหุ้นสหรัฐฯ เนื่องจากเหล่านักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ และการปรับขึ้นดอกเบี้ย

 

·         ขณะที่ Bitcoin พุ่งขึ้นมากกว่า 10% หลังจากเผชิญแรงเทขายในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

·         กองทุน SPDR เพิ่มการถือครองทองคำ 0.3% โดยปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 1,046.12 ตัน

 

·         ราคาพลาเดียม +0.5% ที่ระดับ 2,741.19 เหรียญ หลังจากร่วงลงไปทำระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือนเมื่อวานนี้

·         ราคาซิลเวอร์ -0.7% ที่ระดับ 27.60 เหรียญ

·         ราคาแพลตินัม เคลื่อนไหวค่อนข้างทรงตัวที่บริเวณ 1,174 เหรียญ


·         ผู้เชี่ยวชาญจาก NYU เผย Ether ดูจะเคลื่อนไหวได้ดีกว่าและจะกลายมาอยู่ในฐานะ "สินค้าโภคภัณฑ์" แทน Bitcoin


·         เอสเธอร์ จอร์จประธานเฟดสาขาแคนซัสซิตี้ ไม่ได้เพิกเฉยต่อความเสี่ยงจากการเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อ

และยังมีท่าทีระมัดระวังต้อการปรับใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินเพื่อให้เป็นไปอย่างเหมาะสมหลังการระบาดของไวรัส และอาจเกี่ยวข้องกันกับความแตกต่างของเงินเฟ้อและการจ้างงาน เหมือนที่เกิดขึ้นในช่วง 2-3 ปีที่แล้ว ในการเข้าสู่การปรับกรอบนโยบายการเงิน

กรอบดำเนินงานใหม่ล่าสุดของเฟดมีการย้ำถึงเรื่องการจ้างงานและความเชื่อมั่นต่อเงินเฟ้อหลังอยู่ระดับต่ำเป็นเวลาหลายปี ซึ่งเฟดจะยังเดินหน้าเข้าซื้อ QE ต่อไปในวงเงิน 1.2 แสนล้านเหรียญ จนกว่าจ้างงานจะเกิดขึ้นได้อย่างเต็มที่ และพร้อมจะคงดอกเบี้ยระดับต่ำใกล้ศูนย์ แม้เงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้น

 

·         สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าของอังกฤษ กล่าวว่า บริษัทได้เริ่มต้นการตรวจสอบบริษัท AstraZeneca ที่เข้าไปควบรวมกิจการบริษัท Alexion ของสหรัฐฯ มูลค่า 3.9 หมื่นล้านเหรียญ ซึ่งอาจลดการแข่งขันในตลาดอังกฤษหรือที่อื่น ๆ

 

·         รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานอังกฤษ กล่าวว่า อังกฤษเตรียมพร้อมที่รับมือกับความเป็นไปได้ที่จะเห็นการว่างงานเพิ่มขึ้น   หลังจากที่รัฐบาลได้เข้าช่วยเหลือด้วยการกระตุ้นเศรษฐกิจลดการว่างงานในช่วงการระบาดของ Covid-19

 

·         เศรษฐกิจเยอรมันไตรมาสแรกหดตัวลงมากกว่าคาดที่ระดับ -1.8% เนื่องจากการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนาไวรัสส่งผลกระทบต่อการบริโภคภาคเอกชน


·         ผู้นำระดับโลกแสดงความไม่พอใจต่อ "การจี้" เครื่องบินสายการบิน Ryanair ของเบลารุสและการควบคุมตัวนักเคลื่อนไหวฝ่ายค้านรัสเซีย ด้านนักวิเคราะห์กล่าวว่า มอสโกได้รับประโยชน์การความขัดแย้งในครั้งนี้

ทั้งนี้ ทางรัสเซียกล่าวถึงความโกลาหลในสหรัฐฯและยุโรปว่า น่าตกใจและกล่าวหาว่าตะวันตกมีสองมาตรฐาน

 

·         หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก Pinpoint Asset Management ระบุว่า ภาคการผลิตอาจกลับสู่ประเทศจีน จากการระบาดของ  Covid-19 ที่เพิ่มขึ้นในอินเดียและเวียดนาม

หลังจากที่ช่วงก่อนภาคการผลิตในจีนได้รับอุปสรรคจากห่วงโซ่อุปทานเนื่องจาก Trade War ระหว่างสหรัฐฯ-จีน จึงทำให้มีการย้ายฐานการผลิตและการบริการของจีนไปยังอินเดียและเวียดนาม เนื่องจากให้ผลประโยชน์มากกว่า

แต่สถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นในเวลานี้กำลัง "เปลี่ยนแปลงไป" โดยที่ห่วงโซ่อุปทานกลับมาขับเคลื่อนในจีนเพิ่ม จากยอดติดเชื้อไวรัสโคโรนาในอินเดียและเวียดนามที่สูงขึ้น


·         นักเศรษฐศาสตร์ประจำ Nomura Research เตือน ญี่ปุ่นจะสูญเสียเม็ดเงิน 1.8 ล้านล้านเยน (1.6 หมื่นล้านเหรียญ) หากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกถูกยกเลิก แต่ความเสียหายดังกล่าวยังเทียบไม่ได้กับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่จะได้รับจากการใช้มาตรการฉุกเฉิน หากการจัดการแข่งขันกีฬาดังกล่าวก่อให้เกิดการระบาดในรูปแบบ Super-Spreader

 

·         Barclays ปรับลดคาดการณ์การงบประมาณประจำปี 2021-2022 จากทิศทางเศรษฐกิจอินเดียลง 0.8% สู่ระดับ 9.2%  เพราะได้รับผลกระทบจาก "มาตรการ Lockdown" เพื่อจำกัดการปรับขึ้นของการระบาดของไวรัส Covid-19 ที่ยังเป็นปัญหาใหญ่เกินคาด

ความเสียหายจากการระบาดรอบ 2 ของ COvid-19 ทำให้ภาพรวมประเทศกว่า 2 ใน 3 ต้องกีการเข้าควบคุมส่งผลต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และทำให้บรรดาธนาคารรายใหญ่ และหน่วยงานจัดอันดับความน่าเชื่อถือทำการปรับลดคาดการณ์ของพวกเขา


·         บลูมเบิร์ก เผย แหล่งข่าววงให้ให้ข้อมูลว่า อินเดียกำลังเตรียมแผนแพ็คเกจกระตุ้นเศรษฐกิจ Covid-19 สำหรับภาคส่วนที่ได้รับความเสียหายจากการระบาดรอบนี้


·         เศรษฐกิจของสิงคโปร์ขยายตัวมากกว่าที่คิดไว้ในไตรมาสแรกและรัฐบาลยังคงคาดการณ์การเติบโตในปีนี้ แต่ควรระวังเกี่ยวกับการฟื้นตัวเนื่องจากความไม่แน่นอนจากการระบาดของไวรัสโคโรนา

กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม (MTI) เผย จีดีพีสิงคโปร์ไตรมาสแรกเติบโต 1.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าการเติบโต 0.2% ในการประมาณการล่วงหน้าของรัฐบาล

 

·         รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของไต้หวัน กล่าวว่า วัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาจำนวนหลายล้านโดสกำลังเดินทางไปยังไต้หวัน ท่ามกลางการขยายข้อจำกัดทางสังคมเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสไปจนถึงกลางเดือนมิ.ย. แม้ว่าแนวโน้มการติดเชื้อรายใหม่จะลดลงก็ตาม

ทั้งนี้่ ปริมาณวัคซีนจำนวน 2 ล้านโดสจะมาถึงภายในสิ้นเดือนมิ.ย. และ 10 ล้านโดสภายในสิ้นเดือนส.ค.นี้

 

·         ผลสำรวจความคิดเห็นของประเทศไทยแสดงให้เห็นว่า คนไทยเกิดความลังเลใจในการฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเพียงไม่กี่สัปดาห์ ขณะที่ประเทศยังคงต่อสู้กับการระบาดของไวรัสโคโรนาในประเทศที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น

 

ที่มาจาก CNBC, Reuters, Bloomberg

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com