• น้ำมันดิบปิดขึ้นต่อ แม้จะมีความเป็นไปได้เรื่องเจรจาอิหร่าน

    25 พฤษภาคม 2564 | Economic News
  

น้ำมันดิบปิดขึ้นต่อ แม้จะมีความเป็นไปได้เรื่องเจรจาอิหร่าน


น้ำมันดิบปิดบวกวันจันทร์จากอุปสงค์พลังงานที่เพิ่มขึ้นเพราะได้รับแรงหนุนจากโครงการฉีดวัคซีน Covid-19 หนุนมุมมองเชิงบวกสำหรับเทรดเดอร์น้ำมัน ขณะที่ตลาดมีปัจจัยลบจากเรื่องอิหร่านอาจกลับมาผลิตน้ำมันเพิ่มสูงขึ้น หากชาติตะวันตกกับอิหร่านสามารถตกลงกันได้ในเรื่องข้อตกลงนิวเคลียร์ฉบับปี 2015 และนำไปสู่การยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร


น้ำมันดิบ WTI ปิดปรับขึ้น 2.36 เหรียญ หรือ +3.7% ที่ระดับ 65.94 เหรียญ/บาร์เรล


น้ำมันดิบ
BRENT ปิดปรับขึ้น 1.95 เหรียญ หรือ +2.9% ที่ระดับ 68.40 เหรียญ/บาร์เรล


ผู้อำนวยการด้านสัญญาอนุพันธ์พลังงานของ Mizuho กล่าวว่า ราคาน้ำมันดิบยังมีปัจจัยบวกจากชาติมหาอำนาจตะวันตกและอิหร่านยังไม่สามารถตกลงรายละเอียดการดำเนินการร่วมกันเพื่อลงนามข้อตกลงและส่งมอบระหว่างกันได้

Goldman Sachs คาดการณ์ว่า น้ำมันดิบมีโอกาสปรับตัวขึ้นแม้จะเห็นโอกาสที่อิหร่านกลับมาส่งออกเพิ่มขึ้น ซึ่งกรณีใหม่ดังกล่าวอาจเริ่มเห็นอิหร่านกลับมาเพิ่มกำลังการส่งออกมากขึ้นในช่วงต.ค. แต่ภาพรวมราคาน้ำมันดิบอาจปรับขึ้นได้ประมาณ 80 เหรียญ/บาร์เรลในช่วงมิ.ย. - ส.ค. นี้

อิหร่านและกลุ่มเฝ้าระวังนิวเคลียร์ของ U.N. มีการขยายเวลาข้อตกลงการเฝ้าติดตามการผลิตนิวเคลียร์ออกไปเป็นระยะเวลา 1 เดือน ท่ามกลางการเจรจาเพื่อฟื้นคืนข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านฉบับปี 2015 ที่จมสู่วิกฤตในยุคทรัมป์ ที่มีการถอนข้อตกลงออก

นักวิเคราะห์จาก PVM โบรกเกอร์น้ำมัน เผย หากปริมาณการผลิตน้ำมันอิหร่านเพิ่มขึ้นกลับสู่ตลาด ก็ยังไม่มีแนวโน้มจะส่งผลให้สต็อกน้ำมันดิบทั่วโลกลดลง

“ในขณะที่ผลจากการผลักดันฉีดวัคซีนที่เพิ่มขึ้นยังคงหนุนอุปสงค์น้ำมันได้ต่อในหลายเดือนข้างหน้า”


ที่มา: CNBC


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com