• ดอลลาร์ทำต่ำสุดรอบ 3 เดือน - สมาชิกเฟดยังมีสัญญาณ Dovish

    24 พฤษภาคม 2564 | Economic News
  

·         ดอลลาร์ทำต่ำสุดรอบ เดือน - สมาชิกเฟดยังมีสัญญาณ Dovish

 

ดอลลาร์ยังคงเคลื่อนไหวใกล้ระดับต่ำสุดรอบเกือบ 3 เดือน เมื่อเทียบกับยูโร  ท่ามกลางเหล่าเทรดเดอร์ที่ลดกระแสเฟดจะถอน QE ในเร็วๆนี้ แม้ว่าตลาดจะยังไม่สบายใจเต็มร้อยเกี่ยวกับการปรับขึ้นของเงินเฟ้อ

ดัชนีดอลลาร์รีบาวน์มาทรงตัวบริเวณ 90.045 จุด สูงกว่าต่ำสุดรอบ 3 เดือนบริเวณ 89.646 จุด

รายงานจากประชุมเฟดเดือนเม.ย. มีสัญญาณว่าสมาชิกเฟดมีความต้องการที่จะหารือถึงการลด QE จากความกังวลว่ากระแสเงินที่มากเกินไปจะไม่สามารถเข้าควบคุมเงินเฟ้อได้

อย่างไรก็ดี นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟดยังคงกล่าวย้ำว่า "นี่ไม่ใช่เวลาที่จะหารือการลดมาตรการเข้าซื้อพันธบัตร" จึงทำให้นักลงทุนหลายๆรายเชื่อว่า อาจจะต้องใช้เวลาหลายเดือนก่อนที่เฟดจะตัดสินใจเปลี่ยนแปลงนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ

ศุกร์ที่ผ่านมาทำเนียบขาว เผยถึงการปรับลดร่างมาตรการโครงสร้างพื้นฐานวงเงิน 2.25 ล้านล้านเหรียญ สู่ระดับ 1.7 ล้านล้านเหรียญ  โดยจะมีการปรับลดงบในส่วนของบรอดแบรนด์ถนน และสะพาน แต่รีพับลิกันก็ยังคงผิดหวังกับการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการทำข้อตกลงร่วมกัน

กลุ่มนักลงทุนให้ความสำคัญกับ Core PCE Price Index ซึ่งเป็นอีกหนึ่งตัวเลขสำคัญในการวัดค่าใช้จ่ายการอุปโภคบริโภครายบุคคล หรือมาตรวัดเงินเฟ้อสหรัฐฯ ในวันศุกร์นี้ ที่อาจเป็น *"บททดสอบ"* สำคัญของตลาด

ยูโรเคลื่อนไหวแถว 1.2179 ดอลลาร์/ยูโร ค่อนข้างทรงตัวในวันนี้ หลังจากที่ไปทำสูงสุดรอบ 3 เดือนบริเวณ 1.2245 ดอลลาร์/ยูโร

นักวิเคราะห์บางส่วน มองว่า ค่าเงินยูโรยังถูกจำกัดจากการที่ นางคริสติน ลาการ์ด ประธานอีซีบี กล่าวในวันศุกร์เกี่ยวกับสภาวะที่ "เร็วเกินไป" ที่จะเห็นอีซีบีหารือเรื่องการลดมาตรการผ่อนคลายทางการเงินหรือ QE ในวงเงิน 1.85 ล้านล้านยูโร

ภาพรวมค่าเงินยูโร และค่าเงินสกุลอื่นๆทางฝั่งยุโรป ยังได้รับแรงหนุนจากมุมมองเชิงบวกที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับทิศทางการ "กลับมาเปิดทำการทางเศรษฐกิจ" ในภูมิภาค หลัง Lockdown สกัดวิกฤตไวรัสโคโรนา

ค่าเงินปอนด์ทรงตัวแนว 1.4144 ดอลลาร์/ปอนด์ หลังไปทำแข็งค่ามากสุดรอบ 3 เดือน บริเวณ 1.4233 ดอลลาร์/ปอนด์

ค่าเงินเยนแกว่งตัวเพียงเล็กน้อยบริเวณ 108.92 เยน/ดอลลาร์ - 109.785 เยน/ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับอ่อนค่ามากที่สุด หลังจากที่ทราบข้อมูลเงินเฟ้อสหรํฐฯ และระดับแข็งค่ามากสุดของเยนเกิดขึ้นช่วงต้นเดือนพ.ค. หลังจากทราบข้อมูลจ้างงานสหรัฐฯ อยู่บริเวณ 108.34 เยน/ดอลลาร์

 

·         หยวนแข็งค่าหลัง PBoC ตอกย้ำไม่มีแนวทางเปลี่ยนแปลงนโยบายค่าเงิน (FX)

PBoC ช่วงก่อนเปิดตลาดปรับหยวนอ่อนค่าไปแตะ 6.4408 หวน/ดอลลาร์ สูงกว่าวันก่อนหน้าที่อยู่แถว 6.43 หยวน/ดอลลาร์ ขณะที่ราคาหยวนในตลาดโลก (Spot Market) เปิด 6.4380 หยวน/ดอลลาร์ และมีการแข็งค่าเล็กน้อยราว 15 ปิปส์จากระดับปิดวันก่อน มาทรงตัวที่ 6.4330 หยวน/ดอลลาร์

ค่าเงินหยวนของจีนแข็งค่าขึ้นต่อในวันนี้เมื่อเทียบดอลลาร์ แม้ว่าจะเห็นการกำหนดค่ากลางในทิศทางอ่อนค่าเล็กน้อย หลังจากที่เจ้าหน้าที่อาวุโสของธนาคารกลางจีน (PBoC) กล่าวย้ำว่าจะยังไม่เปลี่ยนแปลงแนวทางการดำเนินนโยบายค่าเงินใดๆในปัจจุบัน

รองผู้ว่าธนาคารกลางจีน เผยว่า ความผันผวนในค่าเงินจะยังขึ้นอยู่กับอุปสงค์และอุปทานของตลาดเป็นสำคัญ ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงในตลาดการเงินทั่วโลก

 

·         สกุลเงินดิจิทัลปรับตัวลดลง แม้ว่าจะได้รับแรงหนุนในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่นายอีลอน มัสก์ CEO บริษัท Tesla ทวีตสนับหนุนสกุลเงินดิจิทัลมากกว่าเงินทั่วไป  โดยเหล่านักลงทุนยังคงได้รับแรงกดดันจากการที่ทางการจีนเข้ามาปราบปรามสกุลเงินดิจิทัล

 

·         ธนาคารกลางเกาหลีใต้เริ่มพัฒนาค่าเงินดิจิทัลของตนเอง

ในวันนี้ธนาคารกลางเกาหลีใต้ มีการเปิดเผยว่าจะทำการเลือก Supplier ด้านเทคโนโลยีเพื่อสร้างแพลตฟอร์มนำร่องสำหรับค่าเงินดิจิทัลของธนาคารกลางเอง ตลอดจนหาพาร์ทเนอร์เพื่อมาร่วมกระบวนการศึกษาวิจัย และเปิดตัวค่าเงินดิจิทัลธนาคารกลาง หรือ CBDC ที่จะทำการทดสอบเป็นครั้งแรกในประเทศ

ความพยายามธนาคารกลางเกาหลีใต้เกิดขึ้นท่ามกลางการนิยมและแพร่หลายของค่าเงิน Bitcoin และ Cryptocurrency อื่นๆ เพื่อเปิดโอกาสแข่งขันการเปลี่ยนวิธีการสำหรับอุตสาหกรรมการเงินจากรูปแบบของเงินสด

 

 

ที่มา ReutersCNBC
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com