• น้ำมันดิบปิดบวก แต่ปิดสัปดาห่ลบจากคืบหน้าเจรจานิวเคลียร์อิหร่าน

    24 พฤษภาคม 2564 | Economic News
  

น้ำมันดิบปิดบวก แต่ปิดสัปดาห่ลบจากคืบหน้าเจรจานิวเคลียร์อิหร่าน


ราคาน้ำมันดิบปิดปรับตัวสูงขึ้นหลังจากที่ช่วง 3 วันทำการเผชิญภาวะปรับตัวลงหนักปิดรายสัปดาห์แดนลบจากกลุ่มนักลงทุนที่หันมาสนใจเรื่อง “เจรจาคืบหน้านิวเคลียร์อิหร่าน” ที่อาจนำให้อิหร่านมีการกลับมาเพิ่มภาวะอุปทานน้ำมันได้


น้ำมันดิบ Brent ปิด +1.33 เหรียญ หรือ +2.04% ที่ระดับ 66.44 เหรียญ/บาร์เรล

น้ำมันดิบ WTI ปิด +2.65% ที่ 63.58 เหรียญ/บาร์เรล


สัปดาห์ที่ผ่านมาน้ำมันดิบทั้งสองชนิดร่วงลงมาราว 3% ถือเป็นการปรับลงที่มากที่สุดตั้งแต่เดือนมี.ค. หลังจากที่

ประธานาธิบดีอิหร่าน ระบุว่า สหรัฐฯพร้อมที่จะ “ยกเลิก” คว่ำบาตรน้ำมันของอิหร่าน รวมถึงภาคธนาคารและการขนส่งต่างๆ

อิหร่านและสหรัฐฯมีการเจรจาร่วมกันมาตั้งแต่เม.ย. เพื่อฟื้นคืนข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านฉบับปี 2015 หลังจากที่ล่าสุดเจ้าหน้าที่อียูมีการร่วมหารือเมื่อวันพุธที่ผ่านมา จึงยิ่งสร้างความมั่นใจสำหรับการบรรลุข้อตกลงมากยิ่งขึ้น

นักลงทุนยังคงตอบรับกับมุมมองการฟื้นคืนของอุปสงค์พลังงานโลก ร่วมกับโครงการฉีดวัคซีนในยุโรปและสหรัฐฯ ที่ดูจะช่วยให้ประชาชนสามารถ “เดินทาง” ได้มากขึ้น แม้ว่าจะเห็นการติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นในประเทศแถบเอเชียที่ยังคงสร้างความกังวลอยู่ก็ตาม


นักวิเคราะห์จาก JPMorgan ระบุว่า ราคาน้ำมันดิบอาจปรับตัวสูงขึ้นเหนือ 100 เหรียญได้ภายใน ธ.ค. นี้  โดยเป็นผลมาจาก “การปรับขึ้นอย่างแข็งแกร่งของข้อมูลเงินเฟ้อสหรัฐฯ” ขณะที่ล่าสุดมีคาดการณ์ว่า Brent มีโอกาสปิดสิ้นปีแตะ 74 เหรียญ


นอกจากนี้ การจะเห็นราคาน้ำมันดิบไปถึงระดับ 100 เหรียญได้ จำเป็นต้องเห็นอุปสงค์น้ำมันเฉลี่ยสูงกว่า 102.6 ล้านบาร์เรล/วัน ในช่วงไตรมาที่ 3/2021 และเพิ่มขึ้นแตะ 103.6 ล้านบาร์เรล/วันในไตรมาสที่ 4/2021 ท่ามกลางการปราศจากแรงหนุนปรับลดอุปทานจาก OPEC+


อย่างไรก็ดี คาดการณ์ว่า น้ำมันดิบอิหร่านและการผลิตอาจปรับขึ้นได้ราว 3.2 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนธ.ค. จากเดิม 2.8 ล้านบาร์เรล/วัน ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้


นักวิเคราะห์จาก Barclays คาดว่าน้ำมันดิบ Brent อาจมีราคาเฉลี่ยที่ 66 เหรียญ/บาร์เรล  และ WTI เฉลี่ยน่าจะอยู่บริเวณ 62 เหรียญ/บาร์เรลในปีนี้

ขณะที่ Emerging Markets Asia (ที่ไม่รวมจีน) มีการประเมินปรับลดอุปสงค์น้ำมันในภูมิภาค อันเนื่องจาก “ความเสี่ยงขาลง” จากการระบาดของไวรัสโคโรนาในภูมิภาคที่ยังปรับตัวขึ้น


ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com