• สหรัฐฯเสนออัตราภาษีนิติบุคคลขั้นต่ำทั่วโลก 15% - การขึ้นภาษีบางส่วน

    21 พฤษภาคม 2564 | Economic News
  

สหรัฐฯเสนออัตราภาษีนิติบุคคลขั้นต่ำทั่วโลก 15% - การขึ้นภาษีบางส่วน

กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ระบุว่า บริษัทต่างๆทั่วโลกควรจ่ายภาษีรายได้ของพวกเขาไม่น้อยกว่า 15% และสหรัฐฯกำลังเร่งผลักดันให้เกิดระดับภาษีธุรกิจขั้นต่ำทั่วโลก

นอกจากนี้ ระดับภาษีอาจเพิ่มสูงกว่านั้นได้ เนื่องด้วย 15% เป็นระดับขั้นต่ำตั้งต้น ดังนั้น จึงอาจมีการหารือเพื่อมีการปรับขึ้นให้เป็นไปอย่างเหมาะสม

ณ ปัจจุบันบริษัทสหรัฐฯมีการจ่ายภาษีขั้นต่ำที่ระดับ 21% เป็นระดับที่นายทรัมป์ ได้ทำการปรับลดไว้ในช่วงดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศ ซึ่งเป็นการปรับลดลงมาจากระดับ 35%

อย่างไรก็ดี ข้อเสนอใหม่ ภายใต้การบริหารของทีมไบเดน อาจมีการขึ้นระดับภาษีมาที่ 28% ที่เป็นส่วนหนึ่งของการเพิ่มภาษีรายได้ทั้งบริษัทต่างๆ และผู้มีรายได้สูง

ทั้งนี้ ทางทำเนียบขาวยังต้องการให้เกิดแผนภาษีนอกประเทศด้วย

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีการคลังสหรัฐฯ ระบุว่า การใช้ภาษีขั้นต่ำจะเป็นการเอื้อประโยชน์ต่อทั่วโลก ที่จะช่วยป้องกันไม่ให้บริษัทย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศอื่นที่มีระดับภาษีถูกกว่า

ขณะเดียวกัน นางเยลเลน เชื่อว่า ภาษีบริษัททั่วโลกจะเป็นต้องเป็นการสร้างเสถียรภาพร่วมกัน เพื่อให้เกิดการจ่ายอย่างยุติธรรม และต้องเป็นการสร้างความร่วมมือกับนานาประเทศเข้าด้วยกัน เพื่อให้มั่นใจว่าระบบภาษีโลกมีความยุติธรรมและเท่าเทียม ซึ่งถือเป็นความสำคัญอย่างมากต่อเศรษฐกิจโลกในศตวรรษที่ 21 นี้

อย่างไรก็ดี  นางเยลเลน ยังกล่าวถึงการแข่งขันกันลดภาษีที่เกิดขึ้นก็เพื่อพยายามดึงดูดบริษัทต่างชาติ

ท้ายที่สุดนี้ การร่วมมือกันปรับใช้ภาษีขั้นต่ำทั่วโลกจะช่วยลดสิ่งเร้าดังกล่าว แม้ว่าจะยังไม่มีความชัดเจนว่านานาประเทศมีความตั้งใจจะเข้าร่วมหรือไม่

 

ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com