• อีซีบีเตือน “ภาวะล้มละลาย” เมื่อมีการยกเลิกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงการระบาดของไวรัส

    20 พฤษภาคม 2564 | Economic News
  

อีซีบีเตือน “ภาวะล้มละลาย” เมื่อมีการยกเลิกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงการระบาดของไวรัส

รายงานการทบทวนเสถียรภาพทางการเงินของอีซีบี กล่าวเตือนถึง 19 ประเทศสมาชิกยูโรโซนกำลังเผชิญกับความเสี่ยงทางการเงินที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ขณะที่การเพิ่มเป้าหมายการกระตุ้นเศรษฐกิจที่อาจเรียกร้องมากขึ้นได้ จากการฟื้นตัวในภูมิภาคหลังประสบกับวิกฤตไวรัสโคโรนา

อย่างไรก็ดี การระบาดดูจะส่งผลให้เห็นถึงผลกระทบทางภาคส่วนเศรษฐกิจที่แตกต่างกันออกไปอย่างหลากหลาย, รวดเร็ว และรุนแรง โดยเฉพาะในกลุ่มการท่องเที่ยวและโรงแรมที่ได้รับผลกระทบโดยตรงอย่างมาก และจะยิ่งเห็นได้ชัดมากขึ้นเกี่ยวกับความเสี่ยงอย่างเฉพาะเจาะจงในแต่บะประเทศ รวมถึงภาคส่วนต่างๆของเศรษฐกิจยูโรโซน

“ประเด็นสำคัญ” ของการเพิ่มขึ้นเรืองการล้มละลาย


อีซีบีแสดงให้เห็นว่าค่อนข้างเป็นกังวลเกี่ยวกับระดับหนี้ของภาคบริษัทที่สูงเกินต้านในหลายๆประเทศที่มีการให้บริการขนาดใหญ่ และนี่อาจกลายเป็นสาเหตุที่ “เพิ่มแรงกดดัน” ต่อรัฐบาลต่างๆ รวมถึงแหล่งเงินกู้ในประเทศต่างๆด้วยเช่นกัน

โดยเฉพาะปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในระยะสั้นๆ ท่ามกลางรัฐบาลที่มีจะถอนการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงการระบาดที่ผ่านมา เช่นโครงการอัดฉีดต่างๆ

ขณะที่ปัจจุบันมีการสนับสนุนการถอนนโยบายอย่างค่อยเป็นค่อยไป ก็ทำให้เล็งเห็นถึงอัตราการล้มละลายที่จะยิ่งเพิ่มสูงขึ้นมากกว่าช่วงไวรัสระบาดและไม่อาจจะก้าวออกจากปัญหาเหล่านี้ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศต่างๆของยูโรโซนนั่นเอง


ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com