• ตึงเครียดสหรัฐฯ-จีนกดดันหยวน ขณะที่ดอลลาร์ทรงตัวรอเฟด

    19 พฤษภาคม 2564 | Economic News
  

หยวนวอ่อนค่าจากความตึงเครียด “สหรัฐฯ-จีน” กดดันความต้องการถือครอง


ค่าเงินหยวนปรับอ่อนค่าลงจากความตึงเครียดสหรัฐฯ-จีน ที่กดดันความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงอย่างค่าเงินหยวน ประกอบกับธนาคารกรลางจีนปรับแข็งค่าหยวนลงมา ในขณะที่ดอลลาร์ททรงตัวใกล้ระดับต่ำสุดรอบ 2 เดือนครึ่ง


ธนาคารกลางจีน (PBoC) กำหนดค่ากลางเงินหยวนให้แข็งค่าลงมา 102 ปิปส์ ที่ระดับ 6.4255 หยวน/ดอลลาร์ เป็นระดับแข็งค่าขึ้นจากวานนี้ที่ระดับ 6.4357 หยวน/ดอลลาร์


ล่าสุดหยวนทรงตัวที่ 6.4272 หยวน/ดอลลาร์


ภาพรวมหยวนซื้อขายในกรอบ 6.41-6.46 หยวน/ดอลลาร์ในระยะสั้นๆ แต่ปัจจัยที่ต้องจับตา คือการที่เฟดอาจเลือกถอนนโยบายผ่อนคลายทางการเงินเร็วกว่าที่คาด หากเงินเฟ้อปรับขึ้นอย่างรวดเร็วมาก



อย่างไรก็ดี ความเชื่อมั่นค่าเงินหยวนได้รับผลกระทบจาก

- จีนกล่าวตำหนิเรือรบพิฆาตสหรัฐฯที่เคลื่อนผ่านช่องแคบไต้หวัน

- “แนนซี เพโลซี” โฆษกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เรียกร้องให้มีการบอยคอตการจัดกีฬาโอลิปิกฤดูหนาวที่จีน ในปี 2022 จากปัญหา “การละเมิดสิทธิมนุษยชน”


ดอลลาร์ทรงตัวก่อนรายงานประชุมเฟด – Bitcoin ดิ่งจากความเสี่ยงด้านการคุมเข้มของจีน


ดอลลาร์ทรงตัวเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ ท่ามกลางเทรดเดอร์ที่กำลังรอคอยการเปิดเผยรายงานประชุมเฟด แต่ Bitcoin ดิ่งลงหนักหลังจีนประกาศแบนการทำธุรกรรมด้านการบริการของสถาบันการเงินและบริษัทต่างๆที่จะนำค่าเงิน Cryptocurrency มาใช้


รายงานประชุมเฟดเม.ย. จะเปิดเผยในคืนวันนี้เวลาประมาณตี 1 บ้านเรา ซึ่งมีการคาดการณ์กันว่า จะเห็นสมาชิกเฟดยืนยันสิ่งที่คิดเรื่อง “ยังไม่ขึ้นดอกเบี้ย” ในเวลานี้



นอกจากนี้ บรรดานักลงทุนให้ความสนใจกับข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของประเทศอังกฤษและแคนาดาในวันนี้ เพื่อจับสัญญาณเศรษฐกิจว่าฟื้นตัวได้รวดเร็วเพียงใดที่ เพราะอาจเป็นสาเหตุบังคับให้ธนาคารกลางของประเทศดังกล่าวจะเดินหน้าผ่อนคลายต่อหรือไม่ รวมทั้งมีผลต่อแนวโน้มของดอลลาร์ในระยะกลางด้วย


ค่าเงินปอนด์แข็งค่าขึ้นเล็กน้อยมาที่ 1.4187 ดอลลาร์/ปอนด์ เคลื่อนไหวใกล้ระดับแข็งค่ามากที่สุดตั้งแต่ช่วงปลายเดือนก.พ.


ค่าเงินยูโรทรงตัวบริเวณ 1.2231 ดอลลาร์/ยูโร

ค่าเงินเยนทรงตัวบริเวณ 108.96 เยน/ดอลลาร์


สัปดาห์ที่แล้วสหรัฐฯเผยข้อมูลดัชนี CPI ที่ออกมาขยายตัวได้มากถึง 4.2% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบกับปีก่อน ถือเป็นการขยายตัวที่เร็วมากที่สุดในรอบกว่า 10 ปี และความกังวลเรื่องเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นอาจทำให้เฟดเริ่มต้นดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาด


บรรดาสมาชิกเฟด ยังประสานเสียงกันในเรื่อง “การขึ้นของเงินเฟ้อเป็นเพียงชั่วคราว” และกล่าวย้ำถึงความคาดหวังที่จะยังใช้ดอกเบี้ยระดับต่ำต่อไป


ดัชนีดอลลาร์ทรงตัวบริเวณ 89.732 จุด เคลื่อนไหวใกล้ระดับอ่อนค่ามากสุดตั้งแต่ช่วงปลายเดือนก.พ.


คาดการณ์เกี่ยวกับการจะเห็นธนาคารกลางแคนานาดกลับมาใช้ “นโยบายคุมเข้มทางการเงิน” และการที่อังกฤษจะทยอยผ่อนคลายมาตรการเข้มงวด ดูจะหนุนค่าเงินของสองประเทศข้างต้น แต่สัญญาณเงินเฟ้อของสองประเทศก็อาจช่วยหนุนค่าเงินดอลลาร์ให้รีบาวน์กลับขึ้นมาได้


Bitcoin ร่วงหลุด 40,000 เหรียญ ทำต่ำสุดรอบ 3 เดือนบริเวณ 39,000 เหรียญ

Ether ดิ่งกว่า 13% ทำต่ำสุดรอบกว่า 2 สัปดาห์แถว 2,900 เหรียญ


การปรับตัวลงของ Cryptocurrency มาจากความเสี่ยงด้านข้อกำหนดที่ส่งผลเป็นปัจจัยลบต่อตลาด หลังจากมีประกาศว่าจีนสั่งห้ามสถาบันการเงินใช้ Cryptocurrency ในการทำธุรกรรมตั้งแต่การจดทะเบียน, การซื้อขาย, การ Clearing และอื่นๆ อันรวมถึงกลุ่มนักลงทุนที่กำลังเก็งกำไรใน Digital Assets เนื่องจากมองว่ามีสถานะเป็นขาขึ้นในเวลานี้


ที่มา: Reuters


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com