• “ซิลเวอร์ปรับขึ้นกว่า 70% ในช่วงหนึ่งปี - ผู้เชี่ยวชาญอาจขึ้นได้ต่อ”

    14 พฤษภาคม 2564 | Gold News
ซิลเวอร์ปรับขึ้นกว่า 70% ในช่วงหนึ่งปี - ผู้เชี่ยวชาญอาจขึ้นได้ต่อ

 



บรรดานักกลยุทธ์สินค้าโภคภัณฑ์ กล่าวว่า บ่อยครั้งจะเห็นได้ว่าคนส่วนใหญ่จะนิยมทองคำ แต่ราคาซิลเวอร์ก็ยังสามารถปรับขึ้นได้มากกว่า 70% ในปีที่ผ่านมา ซึ่งการฟื้นตัวมีแนวจะตอบรับการกลับมาเปิดทำการทางเศรษฐกิจ

 

อุปสงค์ในซิลเวอร์ตลอดปรับขึ้นในรอบ 1 ปี และมีการเคลื่อนไหวบริเวณ 27 เหรียญในช่วงวันพุธ ซึ่งเป็นการปรับขึ้นจากปีที่แล้วได้กว่า 74% จากแถวระดับ 15.5 เหรียญ ในขณะที่ราคาทองคำในช่วงหนึ่งปีปรับขึ้นได้ 6.4%




ทั้งนี้ ในทุกๆวันสินค้าตั้งแต่กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์การถ่ายภาพเครื่องประดับ และเหรียญต่าๆ  โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และสินค้าคงทน

 

สถาบันซิลเวอร์ ระบุว่า ในกลุ่มอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในคอมพิวเตอร์โทรศัพท์มือถือรถยนต์ และกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่มีส่วนประกอบด้วยซิลเวอร์ สะท้อนว่าอุปสงค์มากขึ้นกว่าอุปทานในปี 2021

 

หัวหน้านักกลยุทธ์สินค้าโภคภัณฑ์จาก Saxo Bank เผยว่า ความต้องการซิลเวอร์ 50% มาจากภาคอุตสาหกรรม ที่เหลือมาจากนักลงทุน จึงเป็นหนึ่งในเหตุผลที่มูลค่าสินค้าในตลาดปรับตัวสูงขึ้น

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความต้องการในภาคอุตสาหกรรมที่ยังเป็นเหตุผลหลักว่าทำไม ซิลเวอร์” ดีกว่าทองคำตั้งแต่ปีที่แล้ว และหากพิจารณาถึงราคาทองแดงก็จะเห็นถึงการปรับขึ้นได้ 2 เท่า นับตั้งแต่ที่ไปทำต่ำสุดปีที่แล้ว

 

นอกจากนี้ ปัจจัยต่างๆยังช่วยหนุนให้ราคาซิลเวอร์ปรับตัวสูงขึ้นด้วย ได้แก่ การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีสีเขียว เพื่อเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ยิ่งหนุนความต้องการในซิลเวอร์เพื่อใช้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์ เป็นต้น

 

*** จับตาทองคำ ***

 

การอัดฉีดเม็ดเงินจำนวนมากเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจตั้งแต่ปีที่แล้วของธนาคารกลางและภาครัฐ ได้ช่วยกระตุ้นให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับ เงินเฟ้อ” จึงทำให้ ทองคำ” ถูกตอบรับด้วยดีในฐานะสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ ที่ทำให้

ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น

ลดมูลค่าดอลลาร์

 



โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภคล่าสุดที่ออกมาดีขึ้นกว่าที่คาดแตะ 4.2% เมื่อเทียบรายปีในเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา

 

Saxo Bank จึงมองว่า หากเห็นราคาทองคำปรับขึ้น เมื่อนั้นแนวโน้มของซิลเวอร์ก็ปรับขึ้น

 

นักลงทุนในซิลเวอร์ส่วนใหญ่ จับตาราคาทองคำ และดอลลาร์รวมทั้งระดับราคาที่น่าสนใจ

 

เมื่อเงินเฟ้ออาจเป็น เหตุผลที่ดี” สำหรับสินค้าโลหะมีค่า ตลาดจึงจับตาและให้ความสำคัญเรื่อง การใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงิน” ที่จะช่วยให้เงินเฟ้ออยู่ใต้ควบคุม ว่าจะเกิดขึ้นหรือไม่

 

ราคาซิลเวอร์เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับสูงสุดประวัติการณ์ในปี 2011 ที่ช่วงนั้นไปทำสูงสุดได้เกือบ 50 เหรียญ

 

อย่างไรก็ดี ระยะยาวจะเห็นได้ว่า ความต้องการซิลเวอร์ยัง ไม่มีสัญญาณ” ว่าจะอ่อนตัวลง โดยเฉพาะความจริงจังเรื่องการเปลี่ยนแปลงพลังงานสีเขียวที่จะช่วยหนุน อุปสงค์ซิลเวอร์” ให้มีความน่าสนใจ

 

ที่มา: CNBC


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com