• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 13 พฤษภาคม 2564

    13 พฤษภาคม 2564 | Gold News



ทองขึ้น จากความหวังดอกเบี้ยจะยังคงอยู่ระดับต่ำ แม้ถูกกดดันจากการเพิ่มขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตร

 

·         ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่าเฟดอาจจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ แม้ว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯจะเพิ่มขึ้น หลังจากข้อมูลเงินเฟ้อสหรัฐฯออกมาสูงขึ้น

 

·         ราคาทองคำตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น 0.1% ที่ระดับ 1,816.63 เหรียญ หลังจากที่ร่วงลงมากกว่า 1% ในช่วงก่อนหน้านี้

 

·         สัญญาทองคำปรับตัวลง 0.3% ที่ระดับ 1,817.40 เหรียญ

 

·         นักวิเคราะห์ประจำ  IG Market ระบุว่า เรายังคงได้รับผลกระทบจากข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภคและความคาดหวังจากตลาดในขณะนี้ว่าเฟดจะถูกบังคับให้ทำบางอย่างเกี่ยวกับเงินเฟ้อ

 

·         อย่างไรก็ตาม เฟดได้ย้ำว่าอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นจะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราว โดยที่ไม่ต้องกังวลกับการปรับอัตราดอกเบี้ย

 

·         นายริชาร์ด แคลริดา รองประธานเฟด กล่าวเมื่อคืนนี้ว่า ยังไม่ใช่เวลาในการถอนการสนับสนุนนโยบายสำหรับเศรษฐกิจสหรัฐฯ แม้ว่าเฟดอาจไม่ลังเลใจในการใช้เครื่องมือใดๆ หากพบความเสี่ยงที่เป็นอุปสรรคต่อการเติบโตจากการเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อ

 

·         ผู้จัดการทั่วไประดับโลกของ ABC Bullion กล่าวว่า เฟดค่อนข้างให้ความสำคัญกับคนว่างงาน ที่เป็นเหตุผลให้ยังคงเดินหน้าใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน

 

·         โดยเฟดให้คำมั่นที่จะยังคงนโยบายจนกว่าเศรษฐกิจจะบรรลุเป้าหมายจ้างงานได้อย่างเต็มที่และเงินเฟ้อพุ่ง 2% แม้จะเห็นเงินเฟ้อสูงกว่าเป้าหมายในบางช่วง

 

·         เป้าหมายเงินเฟ้อที่ยืดหยุ่นของเฟดดูจะยังเป็นสิ่งที่ต้องระวัง จากการที่เปิดกว้างให้เงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้น

 

·         ความกังวลเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นหนุนให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯอายุ 10ปี ปรับตัวสูงขึ้นทำระดับสูงสุดในรอบมากกว่า 1 เดือน ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์ปรับแข็งค่า

 

·         ราคาพลาเดียมปรับตัวสูงขึ้น 0.9% ที่ระดับ 2,881.61 เหรียญ

·         ราคาซิลเวอร์ปรับลดลง 0.5% ที่ระดับ 26.90 เหรียญ

·         ราคาแพลตินัมเพิ่มขึ้น 0.2% ที่ระดับ 1,211.87 เหรียญ

 

·         ยอดเสียชีวิตจาก Covid-19 ในอินเดียพุ่งสูงกว่า 4,000 รายต่อเนื่อง 2 วันทำการ

 

 

·         "ไบเดน" เรียกร้องให้ผู้ปกครองให้บุตรในปกครองเข้ารับการฉีดวัคซีน หลังจาก CDC สหรัฐฯ อนุมัติใช้วัคซีน Pfizer แต่เด็ก 12-15 ปี

รายงาน Covid-19 ระบาดทั่วโลกล่าสุด

PAHO ระบุว่า เกือบ 40% ของอัตราการเสียชีวิตทั่วโลกล่าสุดพบว่ามักเกิดขึ้นในแถบอเมริกา และเกือบ 80% ของภูมิภาคมาจากสถานที่รักษาผู้ป่วยอาการหนัก

 

นางแคทเธอรีน ไท ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ กล่าวว่า เธอต้องการผลักดันการละเว้นสิทธิบัตรวัคซีน เนื่องจากสหรัฐฯและผู้ผลิตยาต่างๆ จำเป็นต้องช่วยเหลือและปกป้องโลกของเราในเวลานี้

 

บราซิล เปิดเผยถึงว่า กำลังจะขาดแคลนส่วนประกอบในการผลิตวัคซีนของบริษัท Sinovac Biotech ภายในวันสุขนี้  ขณะที่การส่งออกอุปทานจากจีนยังคงมาไม่ถึง

 

ปัญหาทางเทคนิคกำลังสร้างอุปสรรคต่อระบบการจองฉีดวัคซีนในญี่ปุ่น ท่ามกลางรัฐบาลที่พยายามจัดการกับการระบาดรอบใหม่และเร่งผลักดันการฉีดวัคซีน

 

 

·         ผลการสำรวจของสำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เผยว่า ความเชื่อมั่นภาคบริการของญี่ปุ่นประจำเดือนเม.ย.ลดลงอย่างรวดเร็วที่สุดในรอบ 1 ปี เนื่องจากการควบคุมการฟื้นตัวของการติดเชื้อของยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา ทำให้การใช้จ่ายของผู้บริโภคตกต่ำ

 

ทางด้านนักวิเคราะห์ คาดว่า ข้อมูลจีดีพีจะแสดงให้เห็นเศรษฐกิจหดตัวลงในช่วงไตรมาสที่ 1 เนื่องจากการลดลงอย่างหนักของกิจกรรมภาคบริการ 

ขณะที่การบริโภคภาคเอกชนในไตรมาสปัจจุบันก็มีแนวโน้มมืดมนเช่นกัน

ที่มาจาก CNBC, Reuters​           

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com