• ทองแกว่งแรงจากข้อมูลเงินเฟ้อสหรัฐฯ

    13 พฤษภาคม 2564 | Gold News

ทองแกว่งแรงจากข้อมูลเงินเฟ้อสหรัฐฯ

 

รายงานจาก Kitco ระบุว่า ราคาทองคำในตลาดค่อนข้างแกว่งตัวแรง อันเป็นผลจากแรงเทขายในตลาด ก่อนจะดีดกลับขึ้นอีกครั้งหลังจากที่ข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐฯ (CPI) เดือนเม.ย. ออกมาดีขึ้นกว่าที่คาดการณ์

 

กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เผย ดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐฯ (CPI) เดือนเม.ย. ออกมาดีขึ้นกว่าที่คาด โดยขยายตัวได้ 0.8% เมื่อเทียบกับเดือนมี.ค. ที่ประกาศออกมาที่ระดับ 0.6%





รายงานล่าสุด หนุนให้ภาพรวมเงินเฟ้อเทียบรายปีในเดือนเม.ย. ปรับขึ้นแตะ 4.2% ซึ่งเป็นระดับการปรับขึ้นอย่างมากนับตั้งแต่ที่เคยปรับขึ้นไปแตะ 4.9% ในเดือนก.ย. ปี 2008
 


ขณะที่ข้อมูล Core CPI ที่ไม่รวมกลุ่มอาหารและพลังงานปรับขึ้นได้มากกว่าที่คาดการณ์เช่นเดียวกัน แตะ 0.9% ในเดือนเม.ย. จาก 0.3% ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นการขยายตัวได้มากที่สุดตั้งแต่เม.ย. ปี 1982

 

ในช่วงแรกกระแสคาดการณ์ในตลาดมองว่า รายงานดังกล่าวจะเป็น "ผลบวก" ต่อราคาทองคำ เนื่องจากจะถูกเข้าถือครองในฐานะสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ

 

แต่นักวิเคราะห์บางรายก็ได้ออกมาระบุว่า การเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อจะเป็นตัว "บังคับ" ให้เฟดต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้

 

หัวหน้านักกลยุทธ์จาก Forexlive.com กล่าวว่า ทุกๆคนคาดการณ์ถึงการปรับขึ้นของเงินเฟ้อ และข้อมูลจริงก็ออกมาปรับขึ้นอย่างน่าประหลาดใจจึงกำลังเป็น "บททดสอบ" การแก้ไขปัญหาของเฟด แม้ว่าเฟดจะยังมองว่าจะเป็นเพียงภาวะชั่วคราวเท่านั้น

 

นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจาก CIBC มองว่า ข้อมูลเงินเฟ้อล่าสุดกำลังสร้างแรงกดดันครั้งใหม่ให้แก่เฟด เนื่องจากเป็นการขยายตัวขึ้นมากอย่างเหนือความคาดหมาย จึงอาจทำให้เฟดไม่มีแนวโน้มจะกล่าวซ้ำถึงสัญญาณชี้นำต่อไป ประกอบกับสัญญาณแรงกดดันเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นก็อาจพิสูจน์คาดการณ์ FOMC และอาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้

 

นักเศรษฐศาสตร์จากอาวุโสจาก Capital Economics ระบุว่า แม้เงินเฟ้อจะ "น่าเป็นกังวล" แต่รายงานดังกล่าวก็บ่งชี้ว่า จะเป็น "การปรับขึ้นเพียงชั่วคราว" เท่านั้น และไม่น่าจะ "บังคับ" ให้เฟดต้องปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินใดๆ เนื่องด้วยยังมีคนว่างงานในประเทศสูงกว่า 8 ล้านคนจากวิกฤตการระบาดของไวรัสโคโรนา และเราคาดว่าเฟดจะยังคงท่าทีผ่อนคลายทางการเงินต่อไป และการปรับขึ้นของเงินเฟ้อมีแนวโน้มที่จะลดน้อยลงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

 

ที่มา: Kitco Satista

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com