• FOMC SPEECH: รวมสรุปถ้อยแถลงประชุมเฟดพ.ค.นี้

    12 พฤษภาคม 2564 | Economic News
  

สรุปถ้อยแถลงประธานเฟด 10 – 14 พ.ค.
FED CHICAGO

นายชาร์ล อีวานส์” ประธานเฟดสาขาชิคาโก  ระบุว่า การจ้างงาน” และ เงินเฟ้อ” ต้องปรับขึ้นได้อย่างเต็มที่ก่อนที่เขาจะเปลี่ยนแปลงแนวทางการสนับสนุนนโยบายการเงิน

ขณะที่ ข้อมูลการจ้างงานเดือนเม.ย. ที่ขยายตัวเล็กน้อยมีแนวโน้มเกิดขึ้นเพียง 1 เดือน ท่ามกลางความซับซ้อนในการเปิดทำการทางเศรษฐกิจหลังวิกฤต Covid-19 จึงสะท้อนว่าภาคแรงงานยังมีความอ่อนแออยู่

อย่างไรก็ดี การเพิ่มขึ้นของดัชนีราคาหลายๆตัวจะเกิดขึ้นเพียง ชั่วคราว” เป็นการกลับตัวหลังจากที่ปรับตัวลงช่วงการระบาดของไวรัส


·         “ชาร์ล อีวานส์” ประธานเฟดสาขาชิคาโก ต้องการเห็นข้อมูลจ้างงานแข็งแกร่งก่อนพิจารณาเปลี่ยนแปลงการดำเนินนโยบายการเงิน


FED CLEVELAND

·         “ลอเรตต้า เมสเตอร์” ประธานเฟดสาขาเคฟแลนด์ ย้ำว่า เงินเฟ้ออาจขึ้นได้ชั่วคราว และสิ้นปีนี้อาจเห็นเงินเฟ้อที่ 2ก่อนจะปรับตัวลงในปีหน้า จากอุปสรรคทางด้านอุปทาน

 

FED PHILADEPHIA

·          “แพทริก ฮาเกอร์” ประธานเฟดสาขาฟิลาเดเฟีย ไม่เห็นเหตุผลในการถอนนโยบายการเงินเวลานี้ ท่ามกลางตลาดแรงงานอ่อนแอ ขณะที่เงินเฟ้อมีโอกาสเห็น 3%

 

FED GOVERNOR

·         “ลาเอล เบรนาร์ด” สมาชิกฝ่ายปกครองของเฟด ระบุว่า การถอนการสนับสนุนทางการเงินของเฟดเวลานี้ อาจทำให้ตลาดหุ้นที่ปรับขึ้นแข็งแกร่งได้รับผลกระทบ ตลอดจนความพยายามในการสนับสนุนการจ้างงาน

 

FED ATLANTA

·          “ราฟาเอล บอสติก” ประธานเฟดสาขาแอตแลนต้า กล่าวว่า ทิศทางเศรษฐกิจเป็นหัวใจสำคัญในการดำเนินนโยบายของเฟด โดยเฉพาะการจ้างงานได้อย่างเต็มรูปแบบ พร้อมกันนี้มองว่า เฟดดำเนินนโยบายการเงินอย่างเหมาะสมแล้ว

 

FED ST.LOUIS

 ·      “เจมส์ บุลลาร์ด” ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ กล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่จะหารือเรื่องการถอนนโยบายสนับสนุนของเฟด ท่ามกลางไวรัสที่ยังคงระบาดอยู่ในประเทศ

 

FED SAN FRANCISCO

·         “แมรี ดาลีย์” ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก กล่าวว่า พวกเรากำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน จึงจะยังไม่หารือการเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงิน

พร้อมมองว่าต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะกลับสู่ภาวะปกติได้ ดังนั้น เฟดจึงยังไม่ถึงเวลาที่จะถอนการเข้าซื้อพันธบัตร 1.2 แสนล้านเหรียญ/เดือนในเวลานี้





สรุปถ้อยแถลงประธานเฟด 3 – 7 พ.ค.

Semiannual Financial Report

รายงานครึ่งปีเกี่ยวกับเสถียรภาพทางการเงินของเฟด ระบุว่า การปรับขึ้นของราคาหุ้นดูจะเป็นภัยคุกคามต่อระบบการเงินมากขึ้น แม้ภาพโดยองค์รวมระบบการเงินจะยังมีเสถียรภาพอย่างมาก แต่อนาคตก็ดูจะมีอันตรายมากขึ้น โดยเฉพาะการปรับขึ้นอย่างรุนแรงในตลาดหุ้นที่เริ่มชะลอตัว

 

นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด และสมาชิกเฟด ดูจะมีความกังวลต่อการเพิ่มขึ้นของราคาสินทรัพย์ต่างๆ โดยนายโพเวลล์ เชื่อว่า ตราบเท่าที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ระดับต่ำ มูลค่าในตลาดก็ดูจะเคลื่อนไหวได้อย่างเหมาะสม

 

อย่างไรก็ดี รายงานล่าสุดมีการระบุถึงความอันตรายที่ซ่อนอยู่หากความเชื่อมั่นในตลาดเกิดการเปลี่ยนแปลง




เฟดมีแผนจะคงดอกเบี้ยระดับต่ำใกล้ศูนย์ต่อไป รวมทั้งการเข้าซื้อพันธบัตรรายเดือนมูลค่า 1.2 แสนล้านเหรียญ จนกว่าจะเห็นเป้าหมายที่กำหนดฟื้นตัวได้อย่างยั่งยืนทั้งเรื่องการจ้างงาน ขณะที่เฟดเองก็มีความยืดหยุ่นเรื่องเงินเฟ้อที่ระดับ 2%

FED CHAIRMAN

โพเวลล์ ประธานเฟด เผย ทิศทางเศรษฐกิจยังถูกบดบังด้วยช่องว่างทางเชื้อชาติและศาสนา

นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด มองเศรษฐกิจสหรัฐฯฟื้นตัวได้ดีขึ้น แต่ก็ยังไม่ดีเพียงพอในเวลานี้ พร้อมกล่าวย้ำถึงการที่เฟดต้องการศึกษาข้อมูลของกลุ่มพ่อแม่ที่มีการศึกษาน้อยแต่ทำงานหนักที่ได้รับความเดือดร้อนจากวิกฤต Covid-19

ถึงแม้การเปิดทำการทางเศรษฐกิจได้ จะนำมาซึ่งกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐฯ ร่วมทั้งเรื่องการจ้างงาน แต่ก็ยังอยู่ห่างไกลจากเป้าหมายการฟื้นตัวที่เฟดมองไว้

ประธานเฟด กล่าว ณ ที่ประชุมการสำรวจภาคครัวเรือนเพื่อประกอบการตัดสินใจของเฟด หรือ Fed's annual Survey of Household Economic Decisionmaking (SHED) ที่จะมีการเปิดเผยข้อมูลในช่วงปลายเดือนนี้ เพื่อยืนยันถึงผลกระทบที่แตกต่างกันไปในช่วงการระบาดของไวรัส โดยุมุ่งเน้นถึงการหาวิธีให้เศรษฐกิจสหรัฐฯสามารถฟื้นตัวได้อย่างยั่งยืนและอาจเป็นไปอย่างสมบูรณ์


·         นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด มองเศรษฐกิจสหรัฐฯฟื้นตัวได้ดีขึ้น แต่ก็ยังไม่ดีเพียงพอในเวลานี้ ถึงแม้การเปิดทำการทางเศรษฐกิจได้ จะนำมาซึ่งกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐฯ ร่วมทั้งเรื่องการจ้างงาน แต่ก็ยังอยู่ห่างไกลจากเป้าหมายการฟื้นตัวที่เฟดมองไว้


·         นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด บ่งชี้ ตลาดแรงงานยังอยุ่ห่างไกลจากสิ่งที่จะทำให้เฟดเดินหน้าหารือเรื่องการลดการเข้าซื้อสินทรัพย์



FED VICE CHAIRMAN

ริชาร์ด แคลริดา” รองประธานเฟด ระบุว่า ยังอีกนานกว่าที่ทิศทางเศรษฐกิจจะถึงเป้าหมายของเฟด รวมทั้งการใช้นโยบายขึ้นดอกเบี้

ภาพรวม รองประธานเฟด คิดว่า เฟดควรเดินหน้าใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินฉบับพิเศษต่อไป จนกว่าเศรษฐกิจจะกลับมาเติบโตได้ดีเท่าช่วงก่อนหน้าการระบาด

อย่างไรก็ดี เขาหวังว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯจะโตได้ใกล้ 7ในปีนี้ ซึ่งจะเป็นการขยายตัวได้เร็วที่สุดตั้งแต่ปี 1984 ท่ามกลางภาคแรงงานที่ฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังจำเป็นต้องคืบหน้ากว่านี้ ก่อนที่เฟดจะรู้สึกผ่อนคลายและกล้าถอนนโยบายการเงิน

สรุปได้ว่า รองประธานเฟด มองว่า ยังเร็วเกินไปที่จะหารือเรื่องการลดการสนับสนุนทางการเงิน และไม่เห็นถึงภาวะเศรษฐกิจเติบโตอย่างร้อนแรง


FED NEW YORK

นายจอห์น วิลเลียม ประธานเฟดสาขานิวยอร์ก ชี้ แนวโน้มเศรษฐกิจที่สดใสไม่เพียงพอจะส่งผลกระทบต่อแนวทางดำเนินนโยบายการเงินของเฟด

ทั้งนี้ เศรษฐกิจสหรัฐฯแม้จะเติบโตในอัตราที่เร็วที่สุดในรอบหลายสิบปี (นับตั้งแต่ปี 1980) ได้ในปี 2021 จากการรีบาวน์วิกฤตทางเศรษฐกิจ โดยมีคาดการณ์จีดีพีสูงถึง 7% ต่เงื่อนไขทางการเงินยังไม่ใกล้พอที่จะให้เฟดพิจารณาถอนนโยบายสนับสนุนการเงิน เพราะยังโตไม่พอกับเป้าหมายที่เฟดกำหนดในเรื่องเงินเฟ้อ และอัตราเงินเฟ้อ


FED RICHMOND

นายโธมัส บาร์กิน ประธานเฟดสาขาริชมอนด์ ระบุว่า แม้จะเห็นเงินเฟ้อขยับขึ้นในปีนี้ แต่ก็มีโอกาสอ่อนตัวลงในปี 2022



FED DALLAS

นายโรเบิร์ต เคพแลนด์ ประธานเฟดสาขาดัลลัส กล่าวว่า เฟดควรรเริ่มหารือเรื่อง "การลดนโยบายเข้าซื้อพันธบัตรรายเดือน" 1.2 แสนล้านเหรียญ

 

อย่างไรก็ดี ภาพรวมของเฟดดูจะยังไม่เริ่มต้นหารือเรื่องการถอนการเข้าซื้อพันธบัตรได้ จนกว่าจะมีความก้าวหน้าของเป้าหมายเงินเฟ้อและการจ้างงานตามที่เฟดกำหนดไว้


·         โรเบิร์ต เคพแลนด์” ประธานเฟดสาขาดัลลัสคาดเงินเฟ้อจะปรับขึ้นได้ในอีกไม่กี่เดืนอข้างหน้า ก่อนจะปรับลงมาแถว 2.25% ในช่วงสิ้นปี


FED SAN FRANCISCO

แมรี ดาลีย์” ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก กล่าวว่า ยังไม่ใช่เวลาที่จะหารือเรื่องการลดการสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ”  

เนื่องด้วยทิศทางของเศรษฐกิจสหรัฐฯยังอยู่ห่างไกลจากเป้าหมายการจ้างงานเต็มรูปแบบ และเงินเฟ้อ 2%


FED BOSTIC

อีริค โรเซ็นเกรน” ประธานเฟดสาขาบอสตัน มองเงินเฟ้อจะขึ้นเป็นการชั่วคราว ท่ามกลางแรงงานสหรัฐฯที่ไม่มีเสถียรภาพจากไวรัสระบาด และจะเคลื่อนไหวปกติใกล้ 2% 

ดังนั้น จึงไม่มีแนวโน้มจะเห็นเฟดถอนแนวทางการดำเนินนโยบายทางการเงิน

หากเงื่อนไขทางการเงินจะสามารถทำให้เฟดเกิดการหารือเรื่องการถอนนโยบายได้ก็อาจเกิดขึ้นประมาณช่วงปลายปีนี้


FED CLEVELAND

ลอเร็ตตา เมสเตอร์” ประธานเฟดสาขาเคฟแลนด์ ย้ำ เฟดจะ อดทนรอ” ต่อการปรับขึ้นของเงินเฟ้อ และจำเป็นที่จะต้องเห็นความคืบหน้าในตาดแรงงานก่อนส่งสัญญาณชี้นำต่อไป  

นอกจากนี้ เธอมองว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ สามารถโตได้เร็วกว่าที่สมาชิกเฟดหลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ แต่การฟื้นตัวยังจำเป็นต้องใช้เวลามากกว่านี้ในการบรรลุเป้าหมายความสำเร็จ

อย่างไรก็ดี อัตราว่างงานปีนี้มีแนวโน้มจะปรับลงมาบริเวณ 4.5หรือต่ำกว่านี้ได้ ขณะที่จีดีพีสหรัฐฯคาดจะโตได้ในกรอบ 6-7%


FED CHICAGO

 นายชาร์ล อีวานส์ ประธานเฟดสาขาชิคาโกตอกย้ำถึงความกังวลเรื่อง "เงินเฟ้อ" กับระดับเป้าหมาย 2% ดังนั้น จึงคาดว่าจะเห็นการผ่อนคลายทางการเงินอยู่ในเวลานี้


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com