• ตึงเครียดสหรัฐฯ-รัสเซีย "บทใหม่" ในยุคไบเดน

    16 เมษายน 2564 | Economic News
 

"ปูติน" - "ไบเดน" กำลังก้าวสู่สังเวียนของกันและกัน

ภายในระยะเวลา 2 วัน หลังจากที่นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ส่งเทียบเชิญ นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียเพื่อเข้าพบกันส่วนตัว ซึ่งทีมบริหารนายไบเดนได้ออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียครั้งใหม่ "จึงส่งสัญญาณที่ไม่น่าพึงพอใจ" ต่อรัสเซีย ที่อาจส่งผลแบบมีนัยยะทางการทูตและทางเศรษฐกิจ

ขณะที่ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ-รัสเซีย ก็ยังอยู่ในระดับสูง นับตั้งแต่ที่เกิดสงครามเย็น

อย่างไรก็ดี รัสเซีย มีกองกำลังทหารนับหมื่นรายเข้าประจำการบริเวณพรมแดนยูเครน จึงยิ่งเพิ่มความวิตกกังวลว่า แผนของนายไบเดนถือเป็นการรุกรานต่อรัสเซีย และเป็นที่แน่ชัดว่า "แนวทางที่ทีมบริหารของนายทรัมป์ยอมรับต่อรัสเซีย" จบลงแล้ว



สหรัฐฯกำหนดรูปแบบมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียที่หลากหลายสำหรับการกระทำที่เป็นอันตราย

สหรัฐฯมีการประกาศคว่ำบาตรรัสเซีย เพื่อจำกัดการเข้าถึงตลาดพันธบัตรหรือตราสารหนี้ สำหรับบทลงโทษต่อรัสเซีย ในเรื่องต่างๆ ดังนี้
- การแทรกแซงการเลือกตั้งของสหรัฐฯในปีที่แล้ว (2020)
- การโจมตีทางไซเบอร์ - การแฮ็คข้อมูล
- การเหยียดหยามยูเครน
- การกระทำที่เป็นอันตรายอื่นๆ

นอกจากนี้ รัฐบาลสหรัฐฯ ยังมีการใช้มาตรการอื่นๆ
- การขึ้นบัญชีดำบริษัทรัสเซียหลายแห่ง
- การขับไล่นักการทูตสหรัฐฯ
- การสั่งห้ามไม่ให้ธนาคารสหรัฐฯเข้าซื้อพันธบัตรจากธนาคารกลางรัสเซีย รวมทั้งกองทุนความมั่งคั่งต่างๆของรัสเซีย และกระทรวงการคลังรัสเซีย

อย่างรก็ดี สหรัฐฯ ยังกล่าวเตือนรัสเซียว่า “อาจมีบทลงโทษ” เพิ่มมากขึ้นกว่านี้ แต่ ณ ขณะนี้สหรัฐฯไม่ได้ต้องการที่จะเพิ่มการดำเนินการใดๆ

ขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ ตอบโต้ด้วยท่าที่เกรี้ยวกราด และมีการเรียกทูตสหรัฐฯมารับทราบว่า “รัสเซียจะมีมาตรการตอบโต้หลายอย่างตามมาในไม่ช้า”

ขณะเดียวกันโฆษกหญิงของรัสเซีย ยังกล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่การจัดประชุมสุดยอดผู้นำอาจได้รับผลกระทบเชิงลบ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ 


มุมมอง JPMorgan:

เมื่อวานนี้สหรัฐฯประกาศคว่ำบาตรรัสเซียครั้งใหม่  โดยมุ่งไปยังตราสารหนี้ หรือพันธบัตรรัฐบาลรัสเซียที่อาจเห็นพันธบัตรประเทศดังกล่าวถูกยกเว้นออกจากดัชนีที่ทรงอิทธิพลมากแห่งหนึ่งของ JPMorgan รวมทั้งอาจหมายรวมถึงดัชนี GBI-EM ในกลุ่มการซื้อขายของตลาดเกิดใหม่ เป็นต้น

 

นอกจากนี้ การคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจอาจยังส่งผลต่อความสามารถในการเคลื่อนไหวของดัชนี และอาจมีผลในกลุ่ม Index Watch ที่มีความเป็นไปได้จะมีผลต่อการปรับสมดุลของตลาด อันเนื่องจากพันธบัตรรัสเซียถูกคว่ำบาตรจากกระดานซื้อขายต่างๆ

 

หุ้นของรัสเซียในดัชนี GBI-EM Index ของบริษัท JPMorgan ที่เป็นตลาดหลักทั่วโลกในการซื้อขายพันธบัตรในตลาดเกิดใหม่ ณ เวลานี้ หุ้นรัสเซียทรงตัวที่ 7.1% เมื่อเทียบกับระดับ 8.9ของปีก่อน และเคยทำสูงสุดไว้ที่ 10ก่อนที่จะถูกชาติตะวันตกคว่ำบาตรจากปัญหายูเครนร

 

อย่างไรก็ดี พันธบัตรรัสเซียที่มีมูลค่าซื้อขายในตลาดสูงกว่า 4 หมื่นล้านเหรียญของ EMBI Index ถือเป็นส่วนหนึ่งของมูลค่าสินทรัพย์ทั่วโลกที่อยู่ระดับประมาณ 4.12 แสนล้านเหรียญ ขณะที่พันธบัตรรัสเซียอีกราว 22 แบบในตลาด GBI-EM Index มีมูลค่าสูงกว่า 9.9 หมื่นล้านเหรียญ อันเป็นส่วนหนึ่งของพันธบัตรทั่วโลกที่รวมมูลค่า 2.41 แสนล้านเหรียญ

 

ที่มา: Reuters, CNN

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com