• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 8 เมษายน 2564

    8 เมษายน 2564 | Gold News

กังวลเงินเฟ้อยังหนุนนทอง หลังเฟดคงท่าที Dovish

· ราคาทองคำค่อนข้างทรงตัวในวันนี้หลังรายงานประชุมเฟดยังตรึงอัตราดอกเบี้ย และแนวโน้มเงินเฟ้อสูงขึ้น โดยราคาทองคำตลาดโลกเคลื่อนไหวแถว 1,740 เหรียญ

· หัวหน้านักกลยุทธ์จาก CMC Markets มองว่า เฟดค่อนข้างมีความชัดเจนเรื่องดอกเบี้ย แม้ว่านักลงทุนจะไม่คิดเช่นนั้น และมองว่าอาจเห็นเฟดขึ้นดอกเบี้ยได้เร็วสุดในช่วงม.ค. 2022 ท่ามกลางปัจจัยจากเงินเฟ้อที่จะปรับขึ้นและนอกเหนือการควบคุม

· สมาชิกเฟดหลายคนค่อนข้างต้องการให้เฟดทำการขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่าที่ ดังนั้น ตลาดจึงประเมินโอกาสเห็นการขึ้นดอกเบี้ยได้เร็วสุดปีหน้า


· นักวิเคราะห์ฝ่ายการตลาดอาวุโสจาก OANDA กล่าวว่า ในระยะสั้นทองคำจะมีแนวรับ 1,727 และ 1,720 เหรียญ ตามลำดับ หากไปต่อไม่ได้จะมีแนวรับถัดไป 1,705 เหรียญ


· DailyFX - วิเคราะห์ทิศทางทองขึ้น, ดอลลาร์อ่อน, เทรดเดอร์รอแถลงประธานเฟด

ราคาทองคำช่วงต้นตลาดอ่อนตัวลง ก่อนจะมีการซื้อขายเพิ่มขึ้นปานกลางในช่วงระหว่างวัน ท่ามกลางแรงเทขายในดอลลาร์ ที่ช่วยลดความร้อนแรงของการแข็งค่า ประกอบกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯปรับตัวลดลง แม้ว่าความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงจะอยู่ในระดับสูงก็ตาม

สำหรับรายงานประชุมเฟดมี.ค. เมื่อคืนนี้ก็ยังสะท้อนถึงท่าทีที่ผ่อนคลายทางการเงิน โดยเฟดจะรอให้เกิดการจ้างงานได้อย่างเต็มที่ ควบคู่กับเงินเฟ้อที่ปรับขึ้น ก่อนจะตัดสินใจว่าจะยุติหรือถอนมาตรการหรือไม่

การลงทุนในตลาดหุ้นเอเชียก็ดูจะตอบรับกับการผ่อนคลายทางการเงินของเฟด และสภาวะ Risk-On ที่เกิดขึ้นดูจะทำให้ตลาดหุ้นปรับตัวสูงขึ้นได้ทั่วภูมิภาค จึงลดความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยลง

ทั้งนี้ การที่ดอลลาร์อ่อนค่าจึงเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนทั้งราคาทองคำและราคาแพลทินัม


ปัจจัยสำคัญของตลาด

23.00น. ถ้อยแถลงของนายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด ที่ประชุมร่วมกับไอเอ็มเอฟ ที่อาจเห็น ถ้อยแถลงของเขาเกี่ยวกับมุมมองการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และแนวทางการใช้นโยบายทางการเงิ

ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐฯอย่างจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ยังเป็นปัจจัยที่ตลาดให้ความสำคัญ จะประกาศในช่วงเวลา 19.30น.


สำหรับแนวโน้มการลงทุนในระยะกลางต้องจับตา

- การฟื้นตัวที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐฯ

- ค่าใช้จ่ายโครงสร้างพื้นฐานของไบเดนรอบใหม่ที่อาจสูงกว่า 2.25 ล้านล้านเหรียญ

- ความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงของกลุ่มนักลงทุน

- หากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯปรับขึ้นต่อ "จะกดดันทอง"




กองทุนทองคำ SPDR ดูจะมีการขายทองคำออกอย่างต่อเนื่อง ขณะที่หุ้น GLD ลดลงไปกว่า 353 ล้านหุ้นในวันที่ 6 เม.ย. จากสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ทำไว้เมื่อ 4 ม.ค. บริเวณ 407.1 ล้านหุ้น หรือรวมปรับลงมาแล้วประมาณ 54.1 ล้านหุ้น

ภาพรวมราคาทองคำปรับตัวลดลงมาแล้วประมาณ 11.8%




วิเคราะห์ราคาทองคำทางเทคนิค

ราคาทองคำมีการปรับตัวทดสอบแนวต้าน 1,744 เหรียญ ที่เป็นระดับสำคัญของเส้น Fibonacci Retracement 23.6% จึงมีโอกาสที่ในระยะสั้นทองคำอาจมีแรงเข้าซื้อ และอาจทำให้ทองคำปรับขึ้นไปยังแนวต้านถัดไป 1,785 เหรียญ ที่เป็ฯระดับสำคัญ Fibonacci 28.3%

แต่หากล้มเหลวในการยืนเหนือระดับดังกล่าว ก็มีโอกาสเห็นราคาทองคำกลับมาเคลื่อนไหวในกรอบสะสมพลังระหว่าง 1,676 - 1,744 เหรียญ ที่หากตกลงมาจะกลับทำให้ภาพของทองคำเป็นแนวรับ และอาจค่อยๆปรับลงมาที่เส้น SMA ราย 50 และ 100 วัน แม้ว่าเส้น SMA ราย 20 วันจะสะท้อนการปรับขึ้น ขณะที่แรงเทขายที่เข้ามากดดันดูจะลดน้อยลงไป จึงทำให้ภาพเป็นขาขึ้น




· FXEmpire ราคาทองคำแกว่งตัวใกล้สูงสุดรอบ 2 สัปดาห์บริเวณ 1,745 - 1,746 เหรียญ

ทองคำรายวันมีการทำสูงสุดใหม่ในตลาดยุโรป และมีสัญญาณเป็นขาขึ้นในระยะสั้นเกิดขึ้นระหว่างกรอบ 1,745 - 1,746 เหรียญ โดยตลาดยังให้ความสำคัญกับปัจจัยต่างๆ ได้แก่

- การฟื้นตัวอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจสหรัฐฯ

- การฉีดวัคซีน Covid-19

- แผนโคารงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านเหรียญของนายไบเดน

- กระแสคาดการณ์เงินเฟ้อ

- เฟดยังคงใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินฉบับพิเศษต่อไป

ที่ทั้งหมดนี้ ส่วนใหญ่จะถือเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดทองคำ

ในทางกลับกันการเกิดขึ้นของ

- การปรับขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตร

- แนวโน้มการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

ทั้งหมดจะหนุนดอลลาร์ และกดดันทองคำ จึงอาจมาจำกัดไม่ให้ทองคำฝ่า 1,745 - 1,746 เหรียญไปได้ นักลงทุนจึงต้องรอคอยแรงเข้าซื้อบางส่วนที่แข็.แกร่งก่อนที่จะเห็นราคาดีดกลับได้ต่อจากที่ลงไปทำต่ำสุดรอบหลายเดือน

· ซิลเวอร์เคลื่อนไหวแนว 25.09 เหรียญ


· ราคาพลาเดียมทรงตัวที่ระดับ 2,614.98 เหรียญโดยประมาณ


· ด้านแพลทินัมขยับมาแถว 1,232.99 เหรียญ


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com