• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 5 เมษายน 2564

    5 เมษายน 2564 | Gold News

ทองทรงตัว จากกระแสคาดการณ์ที่ว่าอัตราเงินเฟ้อสวนทางกับการแข็งค่าของดอลลาร์และผลตอบแทนพันธบัตร

 

·         ราคาทองคำเคลื่อนไหวค่อนข้างทรงตัว โดยได้รับแรงหนุนจากความกังวลเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อ หลังจากที่นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทำการเปิดเผยแผนที่มีมูลค่าสูงกว่า 2 ล้านล้านเหรียญ ที่เขากับทีมบริหารมุ่งเน้นไปยังการสนับสนุนเศรษฐกิจหลังเผชิญวิกฤตการระบาดของไวรัส ขณะที่การแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์และอัตราผลตอบแทนของสหรัฐฯที่เพิ่มขึ้นกดดันการเพิ่มขึ้นของราคาทองคำ

 

·         โดยราคาทองคำตลาดโลกทรงตัวบริเวณ 1,728.60 เหรียญ

 

·         ขณะที่สัญญาทองคำเพิ่มขึ้น 0.1% ที่บริเวณ 1,729.50 เหรียญ

 

·         การจ้างงานสหรัฐฯประจำเดือนมี.ค.ปรับตัวสูงขึ้นมากที่สุดในรอบ 7 เดือน เนื่องจากชาวอเมริกันได้รับการฉีดวัคซีนจำนวนมากขึ้นและรัฐบาลได้ออกเงินบรรเทาทุกข์จากการระบาดของไวรัสโคโรนา ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่อาจส่งผลให้เศรษฐกิจปีนี้แข็งแกร่งที่สุดในรอบเกือบ 4 ทศวรรษ

 

·         อัตราผลตอบแทนสหรัฐฯระยะสั้นทรงตัวอยู่ใกล้จุดสูงสุดในรอบ 14 เดือน ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์ปรับแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐฯรายงานการเติบโตของงานที่แข็งแกร่งเกินคาดในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

 

·         หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของสหรัฐฯประจำ Mizuho Securities USA กล่าวว่า แม้จะมีตัวเลขทางเศรษฐกิจที่ออกมาอย่างแข็งแกร่ง แต่ข้อมูลจะไม่เปลี่ยนแปลงท่าทีของเฟดต่อนโยบายการเงิน

 

·         นายบรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังฝรั่งเศส ระบุว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาครั้งใหม่ในฝรั่งเศสอาจจะส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้

 

·         อ้างอิงจาก Commodity Futures Trading Commission เผย ผู้จัดการเงินในตลาดทองคำ ซิลเวอร์และทองแดงปรับลดสถานะ Long ในฟิวเจอร์สและออปชั่นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

 

 

·         FXStreet คาด ทองมีแนวโน้ม 2 วันทำการเหนือ 1,700 เหรียญ แม้ดอลลาร์แข็งค่า

โดยทองคำมีการทำต่ำสุดของวันที่ 1,723 - 1,725 เหรียญ ในช่วงต้นตลาดวันนี้ ท่ามกลางความกังวลเรื่องดอลลาร์อ่อนค่าและการปราศจากข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในช่วงเทศกาล Easter Monday

ดัชนีดอลลาร์ทรงตัวจาก 92.83 จุด ไปทำแข็งค่าสูงสุดที่ 93.01 จุด จากข้อมูลจ้างงานรัฐบาลสหรัฐฯที่ออกมาดีขึ้น และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ 10 ปี ปรับขึ้นตามความกังวลเงินเฟ้อ หนุนดอลลาร์มีแรงซื้อในฐานะ Safe-Haven

ขณะที่ความเชื่อมั่นในตลาดยังคงเผชิญกับ "ความท้าทาย" หลังยอดติดเชื้อ Covid-19 ในอินเดียยังคงเพิ่มขึ้นมากสุดเป็นประวัติการณ์ และจีนมียอดติดเชื้อเพิ่มมากสุดรอบ 2 เดือน และภาพรวมราคามีการเคลื่อนไหวแบบสะสมพลังก่อนทราบข้อมูลสำคัญของสหรัฐฯ

นอกจากสถานการณ์ระบาด Covid-19 ในยุโรป และตึงเครียดสหรัฐฯ-จีน เป็นตัวหนุนความเชื่อมั่นตลาด

ปัจจัยที่ตลาดให้ความสำคัญ คือ ISM เผยข้อมูล PMI ภาคบริการ ที่ถูกคาดว่าจะออกมาดีขึ้น หลังจากที่เดือนมี.ค. ค่อนข้างผันผวน โดยหากข้อมูลออกมาน่าผิดหวังก็อาจง่ายต่อการให้กลุ่ม Short ในตลาดทองรอจังหวะเปิดขาย

 

วิเคราะห์ทางเทคนิค



ทองคำรายวันล้มเหลวที่จะปิดต่ำกว่าเส้น EMA ราย 21 วันที่ 1,730 เหรียญ ซึ่งหากไปถึงอาจเกิดการเปิด Short ดันตลาดปรับลงทำให้มีโอกาสเห็นทองคำมีระดับเป้าหมายทำกำไรต่อไปแถว 1,675 เหรียญ

 

·         DailyFX วิเคราะห์ราคาทองคำทางเทคนิค

 



ราคาทองคำรีบาวน์กลับมาจากแนวรับสำคัญ 1,676 เหรียญ และมีโอกาสขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง โดยที่ระดับราคาในภาพรวมยังคงเคลื่อนไหวอยู่ภายในกรอบระหว่าง 1,676 - 1,744 เหรียญในระยะสั้นๆ

แนวโน้มขั้นต้นราคามีโอกาสค่อยๆปรับตัวลดลงมาทดสอบเส้นค่าเฉลี่ย SMA ราย 50 วันและ 100 วัน

เครื่องมือ MACD ชี้สัญญาณเคลื่อนไหวปานกลางในกรอบ จึงมีโอกาสเห็นแรงกดดันค่อยๆจางหายไป และเปลี่ยนกลับมาเป็นขาขึ้นได้อีกครั้ง

 

·         ราคาซิลเวอร์ +0.2% ที่ระดับ 25.01 เหรียญ

 

·         ราคาแพลทินัม +0.4% ที่ 1,214.03 เหรียญ

 

·         ราคาพลาเดียมทรงตัว ที่บริเวณ 2,666.43 เหรียญ


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com