• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 17 มีนาคม 2564

    17 มีนาคม 2564 | Gold News


·         กระแสเงินเฟ้อดัน "ทองขึ้น" ก่อนประชุมเฟด

ราคาทองคำวันนี้ปรับขึ้นได้แม้จะทรงตัวใกล้ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรรอบกว่า 2 สัปดาห์จากโอกาสที่จะเห็นเงินเฟ้อปรับขึ้น แม้ว่าราคาจะเคลื่อนไหวในกรอบ และนักลงทุนยังมีท่าทีระมัดระวังก่อนทราบผลประชุมเฟด

ทองคำตลาดโลกเคลื่อนไหวแถว 1,736.42 เหรียญ หลังไปทำสูงสุดแถว 1,740.90 เหรียญ ซึ่งเป็นสูงสุดตั้งแต่ 1 มี.ค.

สัญญาทองคำเคลื่อนไหวปรับขึ้น 0.3% บริเวณ 1,735.4 เหรียญ

นักวิเคราะห์การตลาดอาวุโสจาก OANDA คาดทองคำกำลังปรับขึ้นแม้ว่าจะเห็ฯอัตราผลตอบแทนพันธบัตรและดอลลาร์ขยับขึ้นก็ตาม และภาพรวมดูเหมือน "ทองคำจะถูกถือครองเป็นสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ" ในเวลานี้ จึงเป็นปัจจัยหลักที่ช่วยหนุนทองคำ

นักวิเคราะห์สินค้าโภคภัณฑ์อาวุโสในฝ่ายเทคนิค จาก Phillip Futures คาดว่า ตลาดรอคอยถ้อยแถลงของประชุมเฟด และภาพทางเทคนิคของทองคำ ยังเป็นขาลง ซึ่งแนวโน้มของตลาดทองคำจะเปลี่ยนเป็นขาขึ้นได้ หากยืนเหนือ 1,760 เหรียญ


·        ทองคำ - ซิลเวอร์ ขยับขึ้นก่อนเปิดตลาดยุโรป

ราคาทองคำและซิลเวอร์ขยับขึ้นได้ราว 0.2% ก่อนตลาดยุโรปเปิดทำการ

ราคาทองคำปรับขึ้นมาที่ 1,734.65 เหรียญ

ราคาซิลเวอร์ขยับมาที่ 26 เหรียญ

 

ปัจจัยสำคัญต่อตลาด

1) สหรัฐฯ-จีน

- สหรัฐฯระบุถึงเจ้าหน้าที่จีนและฮ่องกงจำนวน 24 รายที่เกี่ยวข้องกับการลดความเป็นเอกราชของฮ่องกง และเตือนถึงการจะใช้ "มาตรการคว่ำบาตร"

- ตลาดสนใจการประชุมระดับสูง ซึ่งจะเป็นการเผชิญหน้ากันของผู้แทนสหรัฐฯ-จีนในรัฐอลาสกา สัปดาห์นี้

- ท่าทีล่าสุดของนายแอนโธนี บลินคินส์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ต่อจีนดูจะยังมีความ "เข้มงวด" มากขึ้น

 

2) สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯผ่านร่างกฎหมายขยายเวลาโครงการ PPP ด้วยมติ 415 - 3 เสียง ซึ่งเป็นโครงการช่วยเหลือกลุ่มบริษัทขนาดเล็ก

 

3) ฮอนด้าระงับการผลิตทั้งหมดในโรงงานที่ตั้งอยู่ที่ประเทศสหรัฐฯและแคนานา จากปัญหาอุปทาน โดยเฉพาะการขาดแคลน Semiconductors ในเวลาน้ และไม่แน่ชัดว่าปัญหาดังกล่าวจะอยู่นานเท่าไร

 

4) สมาชิกธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ไม่คิดว่า การดำเนินนโยบายการเงินจะช่วยหรือสามารถควบคุมราคาสินทรัพย์ต่างๆได้ พร้อมคาดว่า การล้มเหลวของภาคธุรกิจที่มากขึ้นอาจทำให้มาตรการการสนับสนุนทางการเงินต้องยกเลิกออกไป

 

5) สมาชิกอีซีบี มองว่ากองทุนฟื้นฟูเศรษฐกิจภูมิภาค 7.5 แสนล้านยูโร "อาจไม่เพียงพอ" กู้วิกฤตเศรษฐกิจในเวลานี้

 

6) สมาชิกอีซีบีอีกราย เชื่อว่า การรับมือทางการเงินของอียูล้าหลังกว่า "สหรัฐฯ" ท่ามกลางอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯที่เป็นตัวสะท้อนถึงปัจจัยได้เป็นอย่างดี แต่การเคลื่อนไหวของพันธบัตรในยูโรโซนนั้นตรงกันข้าม

 

7) AEA เผยรายงานล่าสุด อิหร่านมีการเข้าใกล้การพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ได้มากขึ้น และสิ่งนี้ดูจะไม่เป็นที่พอใจและทำให้ประชาคมระหว่างประเทศเลือกตอบโต้ด้วยมาตรการคว่ำบาตร

 

8) นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ระบุถึงการพิจารณาเรื่อง Lockdown ในกรุงปารีส ขณะที่อิตาลีและฝรั่งเศสกำลังพิจารณาการสิ้นสุดการระงับใช้วัคซีน AstraZeneca

 

9) ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญต่างๆในวันนี้ โดยเฉพาะ "ประชุมเฟด เวลาตี 1 (ตามเวลาไทย)"ข้อมูลสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯข้อมูลเงินเฟ้อยูโรโซน  เป็นต้น

 

·         หัวหน้านักวิเคราะห์จาก Murrenbeeld & Co ชี้ อัตราผลตอบแทนสหรัฐฯที่เข้าใกล้ 2% อาจบังคับให้เฟดต้องหานโยบายสกัด และนี่ "จะเป็นผลดีต่อทองคำ"

ตลาดทองคำยังคงอ่อนตัวลงจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯที่เข้าใกล้สูงสุดรอบ 1 ปี เหนือ 1.6%  ขณะที่ หัวหน้านักวิเคราะห์จาก Murrenbeeld & Co มองว่า แรงเทขายในตลาดพันธบัตรในเวลานี้อาจไม่สามารถกดดันทองคำได้นานกว่านี้ 

ขณะเดียวกัน แม้จะยังไม่เห็น "ทองคำ" ทำสูงสุดประวัติการณ์ได้อีกครั้งในปี 2021 แต่ปลายปีทองคำก็ยังมีโอกาสที่จะขึ้นได้ต่อ แม้ว่าจะปราศจากปัจจัยสนับสนุนราคาก็ตาม

ทั้งนี้ แม้จะเห็นการปรับลงของราคาทองคำไม่ว่าจะ 50 หรือ 100 เหรียญ ก็เป็นผลหลักๆมาจากการปรับขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯทั้งสิ้น ดังนั้น ผลดังกล่าวจะเป็นผลเพียง "ระยะสั้นๆ" และทองจะยิ่งได้รับแรงกดดันหากอัตราผลตอบแทนไปแตะ 2%

 

ซึ่งหากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรไปถึงระดับนั้น กลุ่มผู้บริโภคก็จะยิ่งก้าวเข้าสู่ "ปัญหา" และทำให้เฟดต้องตัดสินใจพยายามระงับแรงเทขายที่เกิดขึ้นในตลาดพันธบัตรตามมา


·         VanEck คาดทองคำจะดิ่งลงแตะ 1,600 เหรียญได้ก่อนฟื้นตัวแตะ 3,000 เหรียญ

หนึ่งในนักบริหารพอร์ตจาก VanEck มองว่า ราคาทองคำยังคงเผชิญความท้าทายและความผันผวนจากแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง ดังนั้น จึงปรับลดคาดการณ์ราคาทองคำในระยะสั้นลงจากที่เข้าสู่ภาวะสะสมพลัง เป็นการเข้าสู่ "การปรับฐาน" ที่อาจเห็นทองคำที่ปรับลงไปกลับมายืนเหนือ 1,600 เหรียญ

และถึงแม้ทองคำจะชะลอตัวอยู่ในระดับนี้ต่อไปอีก 2-3 เดือนข้างหน้า ก็คาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังทองคำจะสามารถกลับขึ้นมาได้

ดังนั้น "ระยะยาวจึงมองทองคำเป็นขาขึ้น" โดยจะมีปัจจัยหลักจากการปรับขึ้นของเงินเฟ้อคาดการณ์เงินเฟ้อปรับขึ้นได้ในสภาวะที่ฟื้นฟูกลับสู่ช่วงก่อนการระบาด แม้ว่าจำนวนความคืบหน้าของยอดติดเชื้อจะส่อแววควบคุมได้ก็ตาม

 

ราคาซิลเวอร์อ่อนตัวลง 0.2% ที่ 25.90 เหรียญ

ราคาพลาเดียมปรับลง 0.3% ที่ 2,490.16 เหรียญ หลังไปทำสูงสุดรอบ 1 ปีบริเวณ 2,520.31 เหรียญวานนี้

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com