• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 11 มีนาคม 2564

    11 มีนาคม 2564 | Gold News



องคำฟื้นตัว จากผลตอบแทนพันธบัตรปรับลดลง หลังการประกาศข้อมูล CPI สหรัฐฯ

 

·         ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 สัปดาห์ เนื่องจากผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯที่ปรับลดลง หลังการประกาศข้อมูล CPI สหรัฐฯเมื่อคืนนี้

 

·         ราคาทองคำตลาดโลกปิด +0.5% ที่ระดับ 1,723.01 เหรียญ ฟื้นตัวมาที่ระดับ 1,723.71 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับสูงสดนับตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค.

 

·         สัญญาทองคำส่งมอบเดือนเม.ย. ปิด +0.3% ที่ 1,721.80 เหรียญ


·         กองทุนทองคำ SPDR ขายทองคำต่อเนื่อง 6 วันทำการ โดยล่าสุดวานนี้ขาย 1.75 ตัน ปัจจุบันถือครองที่ 1,060.23 ตัน ซึ่งเป็นต่ำสุดตั้งแต่ปลายเม.ย. 2020

 

·         ภาพรวม 6 วันทำการขายทองคำออกมาแล้ว 26.89 ตัน ส่งผลให้ภาพรวมปัจจุบันเดือนมี.ค. ขายทองคำรวมสุทธิ 33.30 ตัน

 

·         ตั้งแต่ม.ค. - ปัจจุบัน ปี 2021 กองทุน SPDR ขายทองคำออกแล้วทั้งสิ้น สุทธิ 110.51 ตัน

 

·         อย่างไรก็ดี เดือนมี.ค. ปี 2021 กองทุน SPDR ยังมีแรงเทขายอย่างต่อเนื่องติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 โดยมีการขายออกตั้งแต่ต.ค. - ปัจจุบัน รวมทั้งสิ้น 208.66 ตัน

 

·         นักวิเคราะห์อาวุโสฝ่ายการตลาดประจำ OANDA กล่าวว่า ทองยังคงเคลื่อนไหวโดยมีปัจจัยขับเคลื่อนจากตลาดพันธบัตร หลังวานนี้ข้อมูลเงินเฟ้อระยะสั้นสร้างความกังวลเล็กน้อย

 

·         ผลตอบแทนพันธบัตรไม่ได้มีการแห่เทขายอย่างหนัก จึงทำให้อัตราผลตอบแทนลดลง มีโอกาสหนุนทองขึ้นไปที่ 1,730 เหรียญได้ ขณะที่ราคาทองคำจะมีแนวรับสำคัญที่บริเวณ 1,700 เหรียญ

 

·         ด้านอีซีบีเผชิญอุปสรรคจากการปรับขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรเมื่อเร็วๆนี้ แต่สมาชิกอีซีบียังคงเสียงแตกในเรื่องการจะใช้มาตรการขนานใหญ่เข้าแทรกแซงตลาดก่อนการประชุมอีซีบีวันนี้




·         นักลงทุนจับตาการประชุมเฟดในวันที่ 16-17 มี.ค.นี้ เพื่อดูท่าทีของเฟดเกี่ยวกับแนวโน้มการดีดตัวขึ้นของเงินเฟ้อที่เป็นผลมาจากการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมทั้งการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ

 

·         ราคาซิลเวอร์ปิด +0.7% ที่ 26.09 เหรียญ

 

·         ราคาพลาเดียมปิด +0.1% ที่ 1,199.06 เหรียญ

 

·         กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เผย ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนก.พ. ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ดีดตัวขึ้น 0.4% หลังจากปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือนม.ค.

ขณะที่ ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (Core CPI) เพิ่มขึ้น 1.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยลดลงจากที่เพิ่มขึ้น 1.4% ในเดือนม.ค.




·         นักกลยุทธ์ ING ชี้เป้า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ 10 ปี” อาจพุ่งแตะ 2% ได้อีก 3 เดือนข้างหน้า และคาดสิ้นปีจะสามารถทรงตัวได้ดีเหนือระดับดังกล่าว

 

·         สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ผ่าน” มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 1.9 ล้านล้านเหรียญ

สภาคองเกรสสหรัฐฯ อนุมัติเงินช่วยเหลือสายการบินในแพ็คเกจฉบับใหม่ 1.4 หมื่นล้านเหรียญ ซึ่งเป็นการให้ความช่วยเหลือกลุ่มสายการบินรอบที่ 3 ในการช่วยเหลือการจ้างงานต่อจนถึง 30 ก.ย. หลังจากที่เกิดการปรับลดคนงานและการลดการจ่ายค่าแรง

ร่างกระตุ้นเศรษฐกิจยังรวมงบการศึกษาเพิ่มเกือบ 4 หมื่นล้านเหรียญ พร้อมขยายโครงการจัดตั้งกองทุนฉุกเฉินเพื่อช่วยเหลือภาคการศึกษา (Higher Education Emergency Relief Fund) จนถึงก.ย. ปี 2023

ไบเดน” จะประกาศแผนรับมือ Covid-19 “เฟสต่อไป” ในวันนี้


นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะทำการประกาศถึงแนวทาง เฟสต่อไป” ในการรับมือกับวิกฤต Covid-19 ท่ามกลางทีมบริหารของเขาที่เร่งการจัดหาอุปทานวัคซีนเพิ่ม และเพื่อให้ประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศได้รับการฉีดวัคซีนโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้


เมื่อวานนี้ ทีมบริหารไบเดนมีการประกาศแผนจัดซื้อวัคซีนจาก Johnson & Johnson เพิ่ม 100 ล้านโดส โดยข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยเพิ่มอุปทานวัคซีนในประเทศได้มากขึ้นเป็น เท่า


·         สถิติยอดติดเชื้อไวรัส Covid-19 รายวันล่าสุด พบ 60 ประเทศยังมียอดติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้น



 รายงานยอดติดเชื้อตามภูมิภาค

 



พบว่าในยอดติดเชื้อที่อยู่ในระดับหลักร้อยขึ้นไปล่าสุดของโลก จำนวนเยอะที่สุดกว่า 16 ประเทศ เป็นรายงานที่ได้รับจากประเทศในแถบเอเชียและตะวันออกกลาง

 

สถานการณ์ไวรัสโคโรนาปัจจุบัน



 ภาพรวมยอดติดเชื้อสะสมทั่วโลกสะสมอยู่ที่ 118.61 ล้านราย  ขณะที่ยอดเสียชีวิตสะสมรวมอยู่ที่ 2.63 ล้านราย

ยอดติดเชื้อในสหรัฐฯยังคงเพิ่มมากขึ้น กลับมามียอดติดเชื้อรายวันเฉียด 60,000 รายอีกครั้ง ทำให้ภาพรวมยอดติดเชื้อสะสมล่าสุดอยู่ที่ 29.85 ล้านราย และมียอดเสียชีวิตในประเทศเวลานี้รวม 542,033 ราย


ข้อมูลจากองค์การอนามัยทวีปอเมริกาเหนือ หรือ PAHO ระบุถึงยอดติดเชื้อในแถบอเมริกาเหนือลดลง - แต่ยอดเสียชีวิตใน Brazil พุ่ง ยิ่งสร้างความวิตกกังวล


รายงานการพบผู้เสียชีวิตรายใหม่ในประเทศบราซิลเมื่อวานนี้หรือเพียง 24 ชั่วโมง พบการติดเชื้อใหม่สูงเกือบ 2,000 ราย ล่าสุดอยู่ที่ 1,972 ราย อันเป็นผลจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่พบในบราซิลดูจะส่งผลให้อัตราเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วด้วยเช่นกัน

ถึงแม้ประเทศบราซิลจะเป็นประเทศที่มียอดติดเชื้อสะสมมากที่สุดเป็นลำดับที่ 2 แต่ก็ถือเป็นประเทศที่มียอดติดเชื้อรายวันมากที่สุดของโลก และเป็นอันดับหนึ่งที่พบการเสียชีวิตรายวันมากที่สุดของโลกด้วย

ขณะที่ข้อมูลจากสหรัฐฯ และแคนาดายังเห็นการปรับตัวลงของยอดติดเชื้อรายวันต่อเนื่อง

สถานการณ์ติดเชื้อในประเทศไทยล่าสุด พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 39 ราย ส่งผลให้มีจำนวนผู้ป่วยยืนยันสะสมล่าสุดอยู่ที่ 26,540 ราย และไม่มีผู้เสียชีวิตใหม่เพิ่ม ยังคงยอดเสียชีวิตสะสม 85 ราย โดย จ.สมุทรสาครติดเชื้อลดเหลือ 19 ราย




·         "ฟาวซี" ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบาดประจำทำเนียบขาวของสหรัฐฯ เผยยอดติดเชื้อในสหรัฐฯมีแนวโน้ม "กลับมาเพิ่มสูงขึ้นได้อีกครั้ง" แม้ว่าจะมีการฉีดวัคซีนอย่างรวดเร็วจาก 3 บริษัทยาในเวลานี้

โดยการระบาดในเวลานี้มีแนวโน้มปรับลดลงอย่างช้าๆ จึงเรียกร้องให้ประชาชนสวมใส่หน้ากากอนามัยปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะทางสังคม รวมทั้งเข้ารับการฉีดวัคซีน เพื่อให้ไวรัสไม่สามารถกลายพันธุ์ได้

 

·         ผู้ว่าการรัฐแมรี่แลนด์ถอนมาตรการคุมเข้มโรงยิมร้านอาหารและธุรกิจอื่นๆ จากยอดติดเชื้อ Covid-19 ที่ลดลง  โดยจะมีผลในช่วงเช้าวันเสาร์ 05.00น. (ตามเวลาไทย)

อย่างไรก็ดี อาจมีการยกเลิกมาตรการใช้สถานที่ภายนอกและภายในอาคาร เช่น การรับประธานอาหารร้านค้าปลีกการประกอบพิธีทางศาสนาร้านเสริมสวยคาสิโน และธุรกิจด้านสัมมนาการต่างๆ โดยภาพรวมคาดรัฐแมรี่แลนด์จะเปิดทำการเศรษฐกิจได้มากถึง 50% ของพื้นที่

 

·         การทุจริตของสายการบินทำให้การเปิดทำการล่าช้า พร้อมกับมีการโยกย้ายเอกสารตรวจเชื้อ Covid-19 ไปยังที่ปลอดภัย

Reuters เผย เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง เปิดโปงผลการตรวจหาเชื้อ Covid-19 ที่มีการปลอมแปลงและพบเอกสารสำคัญที่มีคำผิดทั้งตัวอักษรและสระ เพื่อให้สามารถเข้าประเทศได้

 

·         ผลการศึกษา ไวรัสโคโรนาสายพันธ์ุใหม่ในอังกฤษส่งผลให้อัตราการเสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้น ท่ามกลางเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ดังกล่าวที่ส่งผลให้ทั่วโลกมีการระบาดเิพ่มมากขึ้นตั้งแต่ค้นพบในปีที่แล้วเฉลี่ยระหว่าง 30 - 100% และมีอัตราการเสียชีวิตมากกว่าสายพันธ์ุกลายพันธ์ุที่พบในครั้งก่อนหน้า

 

·         อังกฤษปฎิเสธข้อเกล่าวหาจากทางอียูเกี่ยวกับ "ความผิดพลาดทั้งหมด" จากข้อพิพาทเรื่องวัคซีนที่กำลังทวีความรุนแรงมากขึ้น

สหภาพยุโรปและอังกฤษเกิดข้อพิพาทระหว่างกันจาก "การส่งออกวัคซีน Covid-19" โดยอังกฤษออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาในการสั่งห้ามขนส่งวัคซีนไปยังประเทศอื่นๆ ตามการกล่าวหาของนายชาร์ล ไมเคลิ ประธานสภายุโรปในวันอังคารที่ผ่านมา

 

·         ทีมบริหารไบเดนจะเข้าร่วมการประชุม ระดับสูง” กับเจ้าหน้าที่จีนในรัฐอลาสกา สัปดาห์หน้า

นายแอนโธนี บลินเคน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ และนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงของสหรัฐฯ จะพบกับ นายหยาง ไจฉี สมาชิกระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์ และนายหวัง ยี่ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศจีนในวันที่ 18 มี.ค. นี้

 

·         นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 30.65 - 30.88 บาท/ดอลลาร์

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com