• บรรดานักเศรษฐศาสตร์เตือน การอัดฉีดเม็ดเงินมากเกินไปของสหรัฐฯ จะสร้างผลกระทบกับจีนให้เกิด “สภาวะเงินเฟ้ออย่างมีนัยสำคัญ”

    8 มีนาคม 2564 | Economic News
   

บรรดานักเศรษฐศาสตร์เตือน การอัดฉีดเม็ดเงินมากเกินไปของสหรัฐฯ จะสร้างผลกระทบกับจีนให้เกิด สภาวะเงินเฟ้ออย่างมีนัยสำคัญ

ความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อในระดับสูงหรือการปรับขึ้นอย่างรวดเร็วของเงินเฟ้อ กระทบการเคลื่อนไหวของตลาดสหรัฐฯสัปดาห์ที่แล้ว จากการที่สหรัฐฯกำลังพิจารณาร่างกฎหมาย 1.9 ล้านล้านเหรียญที่อาจส่งผลให้เงินเฟ้อปรับขึ้น รวมทั้งระดับหนี้ของสหรัฐฯจะยิ่งเพิ่มขึ้น หลังจากที่ปีก่อนปรับขึ้นทำสูงสุดประวัติการณ์กว่า 2 ล้านล้านเหรียญ

ดังนั้น นักเศรษฐศาสตร์ จึงกังวลว่าจะสร้างความเสี่ยงกับเศรษฐกิจจีนที่กำลังเติบโตด้วยเช่นกัน

การปรับอ่อนค่าของดอลลาร์ที่ตามมาจะส่งผลกระทบกับการถือตราสารของจีนในกองทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ ที่อาจทำให้เกิดความพยายามมาถือหยวนมากขึ้นได้

บรรดานักวิเคราะห์กังวลถึงปัญหา เงินเฟ้อระยะสั้นและมีการจับตาไปยังการเพิ่มขึ้นของสินค้าโภคภัณฑ์หลายๆตัว ซึ่งจีนเป็นประเทศที่บริโภคขนาดใหญ่ โดยเดือนที่แล้ว ราคาทองแดงในจรนพุ่งทำสูงสุดตั้งแต่ปี 2011 และการเพิ่มขึ้นของราคา จะไปเพิ่มราคาการผลิตในประเทศจีนด้วย

แต่ยังมีนักวิเคราะห์บางกลุ่ม ที่มองว่า ผลกระทบอาจไม่ใหญ่อย่างที่หลายฝ่ายคิดก็เป็นได้ แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ จีนจะรับมือกับภาวะฟองสบู่ในตลาดที่อยู่อาศัยอย่างไร รวมทั้งการเฝ้าระวังสินเชื่อ และความเสี่ยงจากสภาพคล่องของบริษัททางด้านอสังหาริมทรัพย์


ที่มา: CNBC 

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com