• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2564

    17 กุมภาพันธ์ 2564 | Gold News

ราคาทองคำปรับตัวลงหลังข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯออกมาแข็งแกร่ง

ตลาดทองคำเผชิญแรงกดดันจากแรงขายทำกำไรก่อนหน้าจะมีการประกาศรายงานตัวเลขเศรษฐกิจ ขณะที่ KITCO ชี้ ตัวเลขสหรัฐฯยิ่งกดดันทองคำ โดยข้อมูลผลสำรวจความเชื่อมั่นภาคธุรกิจประจำภูมิภาคนิวยอร์กจากเฟดสาขานิวยอร์กล่าสุด ออกมาแกร่งเกินคาดแตะ 12.1 จุด ในเดือนก.พ. สูงกว่าเดิมที่ 2.5 จุดในเดือนม.ค.

อย่างไรก็ดี ข้อมูลเศรษฐกิจเชิงบวกของสหรัฐฯดูจะส่งผลกระทบต่อราคาทองคำในแดนลบและทำให้ราคาร่วงหลุดกลับมาทดสอบระดับแนวรับสำคัญทางเทคนิค

 


·         กองทุน SPDR เมื่อวานนี้ขายทองคำออก 5.54 ตัน ปัจจุบันถือครองที่ 1,136.68 ตัน เดือนก.พ.นี้ยังขายต่อเนื่อง ส่งผลให้มีสถานะขายสุทธิ 23.45 ตัน และตั้งแต่ม.ค. - ปัจจุบัน ขายออกรวมทั้งสิ้น 34.06 ตัน

 

·         ทองคำยังต่ำกว่าระดับสำคัญ 1,800 เหรียญ จับตาการเคลื่อนไหวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ

ราคาทองคำปรับตัวลดลงทำต่ำสุดของเดือนโดยมีสาเหตุกดดันสำคัญจาก “การปรับขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ” ที่ทำสูงสุดตั้งแต่ ก.พ. ปี 2020  โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปี ปรับขึ้นมาที่ระดับ 1.311% ได้เป็นครั้งแรก จึงหนุนให้ดอลลาร์แข็งค่า และกดดันราคาทองคำ



นอกจากนี้ ทองคำยังถูกกดดันจาก การฉีดวัคซีน Covid-19 ได้มากขึ้น ควบคู่กับความหวังเห็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ จึงทำให้ทองคำขยับได้ไม่มากนัก

ทั้งนี้ รายงานล่าสุดพบว่า “อังกฤษ” และ “อิสราเอล” มีแนวโน้มประสบความสำเร็จในด้านการฉีดวัคซีน จึงน่าจะช่วยหยุดยั้งการระบาดของไวรัสโคโรนาได้ ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ในสหรัฐฯที่ปรับตัวลดลง และบรรดาผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ก็พร้อมที่จะผลิตตามข้อตกลง แม้ว่าประเทศในแถบเอเชียแปซิฟิก อาทิ ญี่ปุ่น, ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ยังคงเผชิญสถานการณ์การติดเชื้อที่น่าเป็นกังวล

หลังจากการฟ้องร้องนายทรัมป์ จบลง และมีการปล่อยตัวออกมา ก็ดูเหมือนจะทำให้สภาคองกเรสมุ่งความสนใจไปยัง “มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ” ที่รอคอยมาอย่างยาวนาน

รายงานจาก CNN ระบุว่า สถานการณ์ล่าสุดแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของนายไบเดนมีแนวโน้มจะลงมติในสภาผู้แทนราษฎรช่วงปลายสัปดาห์นี้ และจะเตรียมส่งมอบให้ทางวุฒิสภาโหวตต่อในสัปดาห์ต่อไป ซึ่งหากวุฒิสภามีการแก้ไขร่างดังกล่าวก็อาจเห็นขั้นตอนสุดท้าย (Final) ในช่วงประมาณ 8 มี.ค.

 

ปัจจัยที่ตลาดทองคำให้ความสำคัญ ที่น่าจะสร้างความพอใจแก่ผู้ทำ Short แต่กดดันราคาทองคำ คือ
1) อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯที่ปรับขึ้นทำระดับสูงสุดใหม่ แม้ตลาดเอเชียจะมีปริมาณการซื้อขายเบาบาง
2) ยอดค้าปลีกสหรัฐฯเดือนม.ค. ในคืนนี้เวลาประมาณ 20.30น. (ตามเวลาไทย) ที่คาดว่าจะดีขึ้น ที่อาจหนุนรายงานประชุมเฟดเกี่ยวกับทิศทางเศรษฐกิจเชิงบวก และทำให้ดอลลาร์แข็งค่าได้

 

นักวิเคราะห์จาก FXStreet วิเคราะห์ว่า ทองคำมีการเคลื่อนไหวแบบ Ascending Trend และมีการเคลื่อนไหวค่อยๆปรับตัวลดลงมา หากหลุด 1,789 เหรียญ ก็มีโอกาสเจอต่ำสุดเดิม 1,785 เหรียญ และต่ำสุดของปี 2020 ที่ระดับ 1,765 เหรียญ ขณะที่แนวต้านเวลานี้อยู่ระดับ 1,803 เหรียญ โดยที่แนวต้านระดับสำคัญทางเทคนิคอยู่ที่ 1,835 เหรียญ

 

·         ทองคำปิดร่วง - อัตรผลตอบแทนพุ่ง - แพลทินัมทรุด

ราคาทองคำเมื่อคืนนี้ทรุดตัวลงกว่า 1.7ทำระดับต่ำสุดรอบกว่า 1 เดือน จากความแข็งแกร่งของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ขณะที่แพลทินัมเผชิญแรงเทขายหลังทำสูงสุดรอบ 6 ปีครึ่ง

ทองคำตลาดโลกปิด -1.2ที่ 1,796.50 เหรียญ

สัญญาทองคำส่งมอบเดือนเม.ย. ปิด -1.3ที่ระดับ 1,799 เหรียญ

ทองคำยังคงมีแรงหนุนในฐานะสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อที่มีโอกาสปรับขึ้นจากการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในวงเงินจำนวนมหาศาล แต่การปรับขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตร 10 ปีในเวลานี้ก็ดูจะกดดันการปรับขึ้นของทองคำ ประกอบกับตลาดหุ้นสหรัฐฯยังคงทำ Record Highs กันได้อย่างต่อเนื่อง

·         ราคาแพลทินัมปิด -1.6% ที่ 1,281.80 เหรียญ หลังทำสูงสุดตั้งแต่ก.ย. ปี 2014

·         ราคาซิลเวอร์ปิด -0.8ที่ 27.36 เหรียญ

·         ราคาพลาเดียมปิด -0.4ที่ 2,378.37 เหรียญ หลังไปทำสูงสุดรอบ 1 เดือนที่ 2,424.26 เหรียญ

 

·         นายเจมส์ บุลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุย กล่าวให้สัมภาษณ์กับทาง CNBC ว่าเงื่อนไขตลาดการเงิน “โดยรวมเป็นไปด้วยดี” และเงินเฟ้อมีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้นได้ในปีนี้


·         นางแมรี่ ดาลีย์ ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก ไม่แสดงความกังวลต่อเงินเฟ้อที่จะปรับตัวสูงขึ้นมากเกินไป ในสภาวะที่ดอกเบี้ยอู่ระดับต่ำและสหรัฐฯมีการใช้จ่ายในภาครัฐที่สูงมากเกินไปอาจเป็นตัวเร่งเงินเฟ้อให้ปรับขึ้นอย่างมาก

 

·         ดอลลาร์แข็งค่า - อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯขึ้น – Bitcoin ทำสูงสุดประวัติการณ์เหนือ 50,000 เหรียญ

ดอลลาร์รีบาวน์จากระดับอ่อนค่ามากสุดรอบ 3 สัปดาห์ หลังอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯปรับขึ้นทำสูงสุดได้เทียบเท่าช่วงก่อนการระบาด จากความเชื่อมั่นเชิงบวกเกี่ยวกับทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐฯที่หนุนความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงของนักลงทุน

ดัชนีดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้น 0.21ที่ระดับ 90.508 จุด หลังจากที่ปรับตัวลงไปแถว 90.117 จุด ซึ่งเป็นต่ำสุดตั้งแต่ 26 ม.ค.

Bitcoin ทะยานเหนือ 50,000 เหรียญ ทำ All-Time High ที่ 50,602 เหรียญ ก่อนจะเผชิญแรงขายทำกำไรกลับมาเคลื่อนไหวบริเวณ 48,675.18 เหรียญ ภาพรวม Bitcoin ปรับขึ้นได้แล้วประมาณ 68% ในปีนี้ อันเนื่องจากข่าวการต้อนรับ Cryptocurrency อย่างอบอุ่นของบริษัทชั้นนำต่างๆ

 

·         หลังจบการพิพากษานายทรัมป์ “เดโมแครต” มุ่งไปยังการผ่านร่างแพ็คเกจ Covid ในสัปดาห์นี้ต่อ

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และบรรดาสมาชิกพรรคเดโมแครต จะกลับสู่การผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเยียวยา Covid-19 อย่างเต็มรูปแบบเพื่อให้ผ่านงบ 1.9 ล้านล้านเหรียญ ก่อนที่โปรแกรมช่วยเหลือคนว่างงานจะหมดอายุลงในวันที่ 14 มี.ค.

ผู้นำเสียงข้างมากของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯพรรเดโมแครต กล่าวว่า กำลังมีการเตรียมการร่วมกันจนถึง 26 ก.พ. นี้ เพื่อให้มั่นใจว่าร่างดังกล่าวจะได้รับมติเห็นชอบก่อนส่งต่อไปให้วุฒิสภาสหรัฐฯ

 

·         สถานการณ์ไวรัสโคโรนา

ภาพรวมยอดติดเชื้อทั่วโลกทะลุ 110 ล้านราย ขณะที่ยอดเสียชีวิตรวมสะสมอยู่ที่ระดับ 2.42 ล้านราย



สหรัฐฯมียอดติดเชื้อสะสมเป็นอันดับหนึ่งอยู่ที่ 28.37 ล้านราย โดยล่าสุดพบยอดติดเชื้อใหม่ลดลงต่อเนื่องล่าสุด 57,794 ราย ขณะที่ยอดเสียชีวิตสะสม 499,756 ราย

อินเดียยอดติดเชื้อสะสมใกล้แตะ 11 ล้านราย ขณะที่บราซิลยอดติดเชื้อสะสมใกล้เฉียด 10 ล้านราย และเม็กซิโกยอดติดเชื้อสะสมใกล้ทะลุ 2 ล้านรายแล้ว

 

สถานการณ์ทางฝั่งเอเชีย

ญี่ปุ่น ยอดติดเชื้อสะสมรวม 417,765 ราย ล่าสุดติดเชื้อเพิ่ม 1,983 ราย

เกาหลีใต้ ยอดติดเชื้อสมรวม 84,325 ราย ล่าสุดติดเชื้อเพิ่ม 456 ราย


สถานการณ์ไวรัสโคโรนาในไทย พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงจากหลักร้อยอยู่ที่ 72 ราย ยอดติดเชื้อสะสม 24,786 ราย  รวมยอดผู้เสียชีวิตสะสม 82 ราย

 



·         อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า โรงพยาบาลราชวิถีได้เตรียมพร้อมสำหรับการให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ตั้งแต่เดือน มี.ค.64 เป็นต้นไป โดยจะเริ่มจากผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงในระยะแรก

 

·         สำนักข่าว The Standard รายงานว่า  การบินไทยเตรียมขนส่งวัคซีนโควิด-19 ของ ซิโนแวค’ ล็อตแรก 2 แสนโดส จากจีนถึงไทย 24 ก.พ. นี้

พล.อ.อ. ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ประธานในที่ประชุมคณะผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การบินไทยได้รับมอบหมายจากกระทรวงสาธารณสุขให้ปฏิบัติภารกิจขนส่งวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ล็อตแรกของประเทศไทย จำนวน 200,000 โดส จากบริษัท ซิโนแวค ไบโอเทค จำกัด (SINOVAC BIOTECH Co., Ltd.) ประเทศจีน มายังประเทศไทย

 

·         ยอดติดเชื้อไวรัสโคโรนาในสหรัฐฯปรับตัวลดลงต่อเนื่อง 5 สัปดาห์

 

·         Moderna เผย การจัดส่งวัคซีนให้แก่รัฐบาลสหรัฐฯเผชิญกับความล่าช้า แต่จะเป็นการเกิดขึ้นเพียงระยะสั้นๆ อันเนื่องจากการผลิตขั้นสุดท้ายของบริษัท Catalent Inc และปัญหาดังกล่าวน่าจะถูกแก้ไขได้เร็วๆนี้ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อเป้าหมายการจัดส่งวัคซีนรายเดือน

อย่างไรก็ดี Moderna เชื่อว่าจะสามารถจัดส่งวัคซีนให้สหรัฐฯจำนวน 300 ล้านโดสได้ภายในสิ้นเดือนก.ค. มากกว่าจะเป็นช่วงสิ้นเดือนก.ย.

 

·         รัฐวิคทอเรียของประเทศออสเตรเลีย รายงานไม่พบผู้ติดเชื้อ Covid-19 และจะกำหนดการผ่อนคลายมาตรการในพื้นที่

 

·         ทำเนียบขาว ชี้ว่า การระบาดของไวรัสอีโบลาในแอฟริกาจำเป็นต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนและรวดเร็วเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดผลกระทบร้ายแรง

 

·         ทีมบริหารของนายไบเดนจะยังไม่ทำการตอบโต้ใดๆต่อเหตุการณ์ถูกอิหร่านโจมตีด้วยจรวดในพื้นที่ฐานทัพสหรัฐฯในประเทศอิรัก

ด้านโฆษกทำเนียบขาว ชี้ว่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯจะทำการหาวิธีการตอบโต้ที่ถูกต้องและเป็นไปอย่างเหมาะสม

 

·         จีนสามารถเป็นประเทศคู่ค้าหลักของยุโรปแทนที่สหรัฐฯได้เป็นครั้งแรก

ข้อมูลจากสำนักสถิติยุโรป แสดงให้เห็นว่า อียูมีการส่งออกสินค้าไปยังจีนเพิ่มขึ้น 2.2ในปีที่แล้ว และมีการนำเข้าสินค้าจากจีนมากถึง 5.6%  และเมื่อเปรียบเทียบกับการส่งออกสินค้าไปยังสหรัฐฯพบว่าลดลง 8.2% และมีการนำเข้าสินค้าจาสหรัฐฯลดลง 13.2%

 

·         ผลสำรวจส่วนใหญ่ ชี้ หากมีการเลือกข้าง เอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะเลือกสหรัฐฯมากกว่าจีน เนื่องด้วยแนวโน้มของนายไบเดนดูจะเอื้อประโยชน์มากกว่า

 

·         รัฐเท็กซัสจำนวนนับล้านคนถูกตัดกระแสไฟฟ้า ช่วงเผชิญกับพายุฤดูหนาว ขณะที่ปีนี้พายุดังกล่าวได้คร่าชีวิตประชาชนมากสุดครั้งประวัติศาสตร์กว่า 21 ราย ขณะที่พายุทอร์นาโดได้มุ่งเข้าสู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐฯวานนี้

 

·         Continental Resources คาด ปี 2021 จะเห็นการผลิตน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น จากราคาน้ำมันดิบที่ปรับขึ้นอย่างร้อนแรงทำสูงสุดในรอบเกือบ 1 ปี

 

·         ผลสำรวจจาก Reuters ชี้ ความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตในญี่ปุ่นประจำเดือนก.พ. สะท้อนถึงสัญญาณกลับมาสดใสเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2019 อันเนื่องจากอุปสงค์ของต่างชาติที่เพิ่มขึ้น แม้จะยังมีความระมัดระวังต่อสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนาในเวลานี้

 

·         รัฐบาลทหารพม่า ให้คำมั่น จะจัดการเลือกตั้งใหม่ ขณะที่นางออง ซาน ซูจี เผชิญกับการตั้งข้อหาเพิ่ม

 

·         นักบริหารเงิน ระบุว่า "เงินบาทอ่อนค่าจากเปิดตลาด แต่แข็งค่าเป็นอันดับ 3 ในภูมิภาค ระหว่างวันเคลื่อนไหวตาม flow เพราะยังไม่มีปัจจัยใหม่ เข้ามา" และคาดว่าวันนี้จะเคลื่อนไหวในกรอบ 29.80-29.95 บาท/ดอลลาร์

 

·         อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเคสท์

- ฝ่ายค้าน เปิดซักฟอกนายกฯ ชี้ไร้ภาวะผู้นำ-ทุจริตเชิงนโยบาย-เอื้อพวกพ้อง ทำศก.พัง

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เปิดญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่าเวลา 6 ปี 8 เดือน 26 วัน ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บริหารประเทศนี้ ทั้งในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นนายกรัฐมนตรีหลังการรัฐประหาร และในฐานะนายกรัฐมนตรีจากการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญที่ถูกออกแบบเพื่อพล.อ.ประยุทธ์และพวกพ้อง ทำให้เศรษฐกิจของประเทศชาติพังพินาศ ประชาชนทุกข์ยากแสนเข็ญยิ่งกว่ารัฐบาลใดๆ ในรอบ 8 ทศวรรษ ประเทศไทยมีหนี้สาธารณะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ ธุรกิจใหญ่น้อยล้มละลายทั่วทุกหัวระแหง ยิ่งกว่าวิกฤตเศรษฐกิจทุกครั้งที่ผ่านมารวมกัน ประชาชนมีความทุกข์ยากอย่างถึงที่สุด อึดอัดคับข้องใจในชะตากรรมที่ต้องใช้ชีวิต ภายใต้การบริหารประเทศของพล.อ.ประยุทธ์มากที่สุด



บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com