• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564

    5 กุมภาพันธ์ 2564 | Gold News


ทองปิดร่วงหลุด 1,800 เหรียญ จากดอลลาร์แข็ง-อัตราผลตอบแทนขึ้

ราคาทองคำยังลงต่อเมื่อคืนนี้ร่วงลงกว่า 2% หลุดระดับสำคัญทางจิตวิทยาบริเวณ 1,800 เหรียญ ลงมาโดยได้รับแรงกดดันสำคัญ จาก
- ค่าเงินดอลลาร์ที่ปรับแข็งค่าขึ้น ทรงตัวแถว 91.50 จุด
- อัตราผลตอบแทนพันธบัตร อายุ 10ปี ปรับขึ้น 1.139% 
- ข้อมูลภาคแรงงานสหรัฐฯออกมาดีเกินคาด

ราคาทองคำทองคำตลาดโลกปิด -2.3% ที่ระดับ 1,791.76 เหรียญ หลังทำต่ำสุดรอบ 2 เดือนที่ 1,784.76 เหรียญ

สัญญาทองคำส่งมอบเดือนเม.ย. ปิด -2.4% ที่ระดับ 1,791.20 เหรียญ


·         ซิลเวอร์ดิ่ง -2.3% ปิดที่ 26.26 เหรียญ


Silver Futures ตลาด Comex ปิด -2.4% ที่ระดับ 26.234 เหรียญ



Silver Online Futures ตลาด TFEX ปิด -0.34ที่ 26.43 เหรียญ



ภาพรวมราคาซิลเวอร์ตลาดโลกปรับตัวลงกว่า 13% หลังจากที่กลุ่มค้าปลีกมีการทำ Silver Squeeze ดันราคาซิลเวอร์พุ่งทำสูงสุดรอบเกือบ 8 ปี ที่ระดับ 30.03 เหรียญเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี หัวหน้านักกลยุทธ์จาก TD Securities เชื่อว่า ซิลเวอร์อาจได้รับอุปสงค์จากการผลิตในภาคอุตสาหกรรมต่อ ขณะที่การปรับขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรเป็นปัจจัยที่กดดันราคาทองคำ จึงอาจเห็นราคาทองคำปรับตัวลดลงมาสู่กรอบสะสมพลังเพื่อรับข่าวส่วนใหญ่ในเวลานี้ที่ให้ความสำคัญไปยัง “แนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐฯและเศรษฐกิจโลก”

·         นักวิเคราะห์จาก ActivTrades กล่าวว่า คาดการณ์เกี่ยวกับการเติบโตทางเศรษฐกิจโลกดูจะมีเพิ่มมากขึ้นจากแนวโน้มที่จะยุติการระบาดได้รวดเร็วที่เป็นปัจจัยหลักต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ รวมทั้งอาจทำให้ธนาคารกลางหลายๆแห่งเลือกที่จะลดการใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจแบบผ่อนคลาย



·         กองทุน SPDR เมื่อวานนี้มีการเข้าซื้อทองคำเพิ่ม 2.34 ตัน โดยปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 1,159.84 ตัน


·         ราคาแพลทินัมปิด -0.7% ที่ 1,093.52 เหรียญ และราคาพลาเดียมปิด +0.5% ที่ 2,286.18 เหรียญ


·         วุฒิสภาสหรัฐฯพรรคเดโมแครตเดินหน้าผลักดันแผนกระตุ้นเศรษฐกิจช่วง Covid-19 ฉบับใหม่ วงเงิน 1.9 ล้านล้านเหรียญ

โดยส่วนใหญ่มีการลงมติให้มีการจ่ายเช็คโดยตรงแก่ภาคครัวเรือน โดยละเว้นคนรายได้สูงสำหรับแพ็คเกจรอบนี้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ

มติของวุฒิสภาพบว่า 99-1 เสียง เห็นชอบให้มีการแก้ไขรายละเอียดเกี่ยวกับการจ่ายเงินโดยตรงสำหรับกลุ่มคนมีรายได้ที่ไม่ตรงตามวัตถุประสงค์การช่วยเหลือรอบใหม่ของภาครัฐบาลวงเงิน 1,400 เหรียญต่อคน  โดยที่นายแรน พอล สมาชิกวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกันเป็นเพียงคนเดียวที่คัดค้านการแก้ไขร่างฉบับนี้

รายละเอียดต่างๆอาจดำเนินการร่วมกันต่อไปเพื่อเข้าสู่การร่างตัวบทกฎหมาย

 

·         นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ มีการเข้าพบหน่วยงานกำกับดูแลเพื่อหารือถึงความยืดหยุ่นทางโครงสร้างพื้นฐานของตลาด ที่กำลังอยู่ภายใต้การตรวจสอบ ซึ่งเธอพยายามทำความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในเรื่องการควบคุมตลาดหลังเผชิญกับสภาวะผันผวนของ GameStop

 

·         สถานการณ์ไวรัสโคโรนาทั่วโลกพบยอดติดเชื้อสะสมพุ่งทะลุ 105 ล้านราย ล่าสุดสะสมที่ 105.39 ล้านราย ซึ่งเป็นการพบยอดติดเชื้อทั่วโลกรายวันวานนี้เพิ่มขึ้น 498,789 ราย ขณะที่ยอดเสียชีวิตรวมสะสมอยู่ที่ระดับ 2.29 ล้านราย

สหรัฐฯครองแชมป์ติดเชื้อสูงสุดล่าสุดสะสมที่ 27.26 ล้านราย ขณะที่ยอดเสียชีวิตทะลุ 466,845 ราย



ภาพรวมประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่รายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดของวานนี้ยอดติดเชื้อเพิ่มขึ้น 809 ราย ทั้งนี้มียอดติดเชื้อสะสมที่ 22,058 ราย ขณะที่ยอดเสียชีวิตสะสมยังคงที่ระดับ 79 ราย

 

จีนมีรายงานพบยอดติดเชื้อรายวันน้อยที่สุดในรอบ 1 เดือน

 

·         นาย แฮรริส ที่ปรึกษาของไบเดน เผยว่า ไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ สามารถแพร่กระจายได้รวดเร็วขึ้น และอาจต่อต้านวัคซีนป้องกัน

 

·         Johnson&Johnson ยื่นขออนุมัติใช้วัคซีน Covid-19 เป็นกรณีฉุกเฉินกับทาง FDA หลังข้อมูลล่าสุดสัปดาห์ที่แล้วพบประสิทธิภาพ 66% ในการต้านไวรัส ด้วยจำนวน 1 โดส

 

·         อังกฤษ เผยถึงการเป็นที่แรกในการเริ่มทดสอบการผสมวัคซีน Covid เพื้อการฉีดเข็มแรกและเข็มที่ 2

 

·         ดูไบ ปฏิเสธภาวะ “Superspreader” แม้ว่าจะใช้มาตรการคุมเข้มที่เข้มงวดและถูกตำหนิจากนานสประเทศ

 

·         จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ของสหรัฐฯออกมาดีขึ้นเกินคาด ทำต่ำสุดรอบ 2 เดือน



การประกาศจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ล่าสุดออกมาดีขึ้นกว่าที่คาดในสัปดาห์ก่อนที่ระดับ 779,000 ราย ต่ำกว่าระดับ 800,000 ราย และลดลงจากสัปดาห์ก่อนหน้าประมาณ 33,000 ราย


ข้อมูลดังกล่าวออกมาต่ำสุดตั้งแต่สัปดาห์ช่วงวันที่ 28 พ.ย. จึงสะท้อนถึงสัญญาณการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจสหรัฐฯที่ค่อยๆฟื้นตัวจากการระบาดของไวรัสโคโรนา

 

·         CNBC รายงาน แนวโน้มการจ้างงานในสหรัฐฯมีแนวโน้มฟื้นตัวในเดือนม.ค. แต่การจะฟื้นตัวได้ต่อหรือไม่อาจจำเป็นต้องขึ้นอยู่กับกลุ่มโรงแรมและร้านอาหาร

 

·         นางเอสเธอร์ จอร์จ ประธานเฟดสาขาแคนซัสซิตี้ กล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่จะหารือกันเรื่องการปรับลดพันธบัตร และเฟดยังมองว่าเป้าหมายต่างๆที่กำหนดไว้ยังไม่สามารถไปถึงได้

 

·         นางลอเร็ตตา เมสเตอร์ ประธานเฟดสาขาเคียฟแลนด์ กล่าวว่าเฟดจะไม่ทำการใช้อัตราดอกเบี้ยระดับติดลบ ขณะที่ภาวะหุ้นผันผวนจาก GameStop ก็ไม่ส่งผลให้เฟดเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินใดๆ

 

·         ธนาคารกลางอังกฤษ ระบุว่า อาจจำเป็นต้องใช้เวลาราว 6 เดือนในการเตรียมความพร้อมสำหรับการใช้อัตราดอกเบี้ยติดลบ

 

·         ศาลการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐฯสนับสนุนแผนการขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กตามแผนความมั่นคงฉบับนายทรัมป์  ตามมาตรา 232

ทั้งนี้ ในยุคของนายทรัมป์ มีการขึ้นภาษีนำเข้าเหล็ก 25และภาษีอะลูมิเนียม 10% ในหลายๆประเทศเมื่อปี 2018 เพื่อปกป้องการผลิตภายในประเทศ

 

·         ไบเดน ให้คำมั่นจะฟื้นฟูความสัมพันธ์กับชาติพันธมิตร และเดินหน้าด้วยวิธีทางการทูตสำหรับนโยบายแรกด้านการต่างประเทศ

 

·         ไบเดนระบุว่า สหรัฐฯจะยังไม่เพิ่มบทลงโทษใดๆต่อรัสเซีย แต่เรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำในทันที

 

·         ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงสหรัฐฯ เผยถึงการพิจารณาเป้าหมายคว่ำบาตรพม่าเพื่อต่อต้านการรัฐประหารที่เกิดขึ้น โดยเน้นพุ่งเป้าหมายเป็นรายบุคคลและหน่วยงานที่ควบคุมโดยกองทัพพม่า

 

·         ไอเอ็มเอฟ แนะประเทศสมาชิกตัดสินใจว่าจะยอมรับระบอบทหารที่ยึดอำนาจในประเทศพม่าเพื่อมาดำรงตำแหน่งในฐานะรัฐบาลโดยชอบตามกฎหมายหรือไม่

 

·         จีนเผยสหรัฐฯกำลังสร้าง “ความตึงเครียด” หลังส่งเรือรบเข้าใกล้บริเวณเกาะไต้หวัน ที่ยังเป็นประเด็นที่เปราะบางในเวลานี้ และยังกล่าวหาว่าสหรัฐฯเป็นอุปสรรคในการสร้างสันติและเสถียรภาพกับทางกองทัพจีน


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com