• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 22 มกราคม 2564

    22 มกราคม 2564 | Gold News

ทองคำปรับลงจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ปรับตัวสูงขึ้น แต่ตลาดจับตาการปรับขึ้นรายสัปดาห์ที่ดีที่สุดในรอบ 5 สัปดาห์

 

·         ราคาทองคำวันนี้ปรับตัวลดลง จากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯที่ปรับตัวสูงขึ้น  ขณะที่ราคาทองคำรายสัปดาห์มีแนวโน้มจะปิดดีที่สุดในรอบ 5 สัปดาห์ อันเนื่องจากอ่อนค่าของดอลลาร์ และการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯเพิ่มเติม

 

·         สัปดาห์นี้ ทองคำมีแนวโน้มจะปรับขึ้นได้ราว 2.2% ซึ่งเป็นการปรับขึ้นที่มากที่สุดตั้งแต่สัปดาห์ของ 18 ธ.ค. ที่ผ่านมา


·         อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯระยะยาวปรับตัวขึ้นขานรับคาดการณ์เงินเฟ้อที่มีแนวโน้มจะดีขึ้น จากโอกาสจะเกิดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมของสหรัฐฯ ที่จะนำไปสู่ระดับหนี้ที่เพิ่มขึ้นภายใต้การบริหารงานใหม่ของนายไบเดน

 

·         ดอลลาร์อ่อนค่าลงทำต่ำสุพดรอบ สัปดาห์ จึงเป็นปัจจัยบวกต่อทองคำ ขณะที่จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์สหรัฐฯยังอยู่ระดับสูง และทางอีซีบี กล่าวให้คำมั่นที่จะคงดอกเบี้ยระดับต่ำต่อไปเพื่อช่วยวิกฤตการระบาดของไวรัสโคโรนา

 

 

 

·         Gold Price Analysis: ทองคำขาลง จับตาหากต่ำกว่าเส้น DMA ราย 21 วัน ที่ระดับ 1,876 เหรียญ

 

นักวิเคราะห์จาก FXStreet แนะจับตาสิ่งสำคัญวันนี้

ทองคำบริเวณ 1,876 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับเส้นค่าเฉลี่ย DMA ราย 21 วัน

- Markits เผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) สหรัฐฯ

ถ้อยแถลง "นายไบเดน"

 

โดยสัปดาห์นี้ทองคำมีแนวโน้มจะปรับฐานต่อ และตลาดน่าจะให้ความสนใจต่อโอกาสเกิดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ที่จะหนุนให้เศรษฐกิจสหรัฐฯฟื้นตัวได้

 

ทั้งนี้ ทองคำจะมีแนวรับสำคัญที่ 1,859 เหรียญ โดยเป็นระดับเส้นค่าเฉลี่ย DMA ราย 50 วัน หากหลุดลงมามีโอกาสไปเจอระดับสำคัญแถว DMA ราย 200 วัน และหากหลุดลงมาน่าจะเจอระดับแนวรับถัดไป ซึ่งเป็นต่ำสุดตั้งแต่ 20 ม.ค. ที่ 1,832 เหรียญ

 

แต่หากทองคำยืนได้เหนือ 1,876 เหรียญ ที่เป็นระดับเส้นค่าเฉลี่ย  DMA ราย 21 วัน ก็อาจเห็นทองคำขึ้นทดสอบระดับเส้นค่าเฉลี่ย DMA ราย 100 วัน บริเวณ 1,883 เหรียญได้

 

·         ทองคำกับเส้นค่าเฉลี่ย DMA-21 และการจับตาถ้อยแถลง "ไบเดน"

 

ทองคำเคลื่อนไหวแบบ Doji ต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ย DMA ราย 21 วัน มีโอกาสเห็น 1,850 เหรียญ  แม้ทองคำจะรีบาวน์จากต่ำสุด 1,859 เหรียญ มาที่ 1,862.1 เหรียญได้  แต่ราคาทองคำก็ยัง "ล้มเหลว" ในการผ่านเส้นค่าเฉลี่ย SMA ราย 21 วัน

 

ขณะที่ภาพรายวันของทองคำเคลื่อนไหวแบบ Doji ในกราฟแท่งเทียน จึงมีโอกาสเห็นทองคำกลับทดสอบแนวรับ ประกอบกับ MACD ก็ส่งสัญญาณขาลง

 

อย่างไรก็ดี ทองคำจะมีแรงเทขายหากต่ำกว่าเส้น SMA ราย 50 วัน แต่ก็ดูยังมีแรงหนุนที่มาช่วยจำกัดการตกและทำให้ทองทรงตัวแถว 1,859 เหรียญได้

 


ทองคำจับตาถ้อยแถลง "ไบเดน"

 

ทองคำอ่อนตัวลงจากสูงสุดรอบ 2 สัปดาห์ที่ 1,875 เหรียญ อันเนื่องจาก

แรงเทขายทำกำไรหลังจากราคาฟื้นตัวต่อเนื่อง จากโอกาสสหรัฐฯกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่ม

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯปรับตัวสูงขึ้น

 

ภาพรวมจะเห็นได้ว่าทองคำยังไม่สามารถฝ่าเส้นค่าเฉลี่ย DMA ราย 21 วันไปได้ จึงมีโอกาสก่อให้เกิดแรงเทขายในทองคำได้อีก


·         FXStreet แนะจับตาทองคำที่แนวรับเส้น HMA ราย 100 ชม. ก่อนทราบ PMI สหรัฐฯ และถ้อยแถลงไบเดน

 

นักวิเคราะห์ทางเทคนิคของ  FXStreet กล่าวว่า ทองคำที่ยังไม่สามารถไปเหนือ 1,860 เหรียญ ก็ยังมีความเสี่ยงจะลงได้ต่อ จากโอกาสเห็นดอลลาร์พลิกกลับมาแข็งค่าและสัญญาณทางเทคนิคที่ผสมผสานกัน

 

ดอลลาร์แม้จะยังอ่อนค่า แต่ก็มีโอกาสปรับขึ้นได้จากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ปรับตัวได้สูงขึ้นก่อนที่จะทราบการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจด้านการผลิตขั้นต้นของสหรัฐฯ และ ถ้อยแถลงของนายไบเดนในช่วงเวลาประมาณ ตี 02.45น. (ตามเวลาไทย)

 


ทองคำมีการฟื้นตัวแต่ไปไม่ถึง 1,865 เหรียญ โดยยังคงติดอยู่และไม่อาจไปเหนือเสเ้นค่าเฉลี่ย HMA ราย 21 ชั่วโมง และ 50 ชั่วโมงได้ จึงมีโอกาสเห็นทองคำต่ำกว่า 1,865 เหรียญ และหากหลุดลงมามีโอกาสเห็นทองคำทดสอบ HMA ราย 100 ชั่วโมง บริเวณ 1,852 เหรียญได้

 

ด้านเส้น RSI เคลื่อนไหวด้านล่างต่ำกว่าค่ากลาง สะท้อนว่า "มีโอกาสลงต่อ"




บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com