• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 19 มกราคม 2564

    19 มกราคม 2564 | Gold News

ทองคำปรับขึ้นจากต่ำสุดรอบ 1 เดือนครึ่ง แม้ดอลลาร์จะอยู่ในทิศทางแข็งค่

ราคาทองคำขยับขึ้นวานนี้ ท่ามกลางนักลงทุนที่ชะลอการซื้อขายและมีท่าทีระมัดระวังในช่วงวันหยุดของสหรัฐฯในวัน Martin Luther Kin Jr. Day โดยตลาดหุ้นสหรัฐฯปิดทำการเนื่องในวันหยุดประจำชาติ

ราคาทองคำมีแรงหนุนจากการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและนโยบายผ่อนคลายทางการเงิน แม้ว่าจะทรงตัวใกล้ระดับต่ำสุดรอบ 1 เดือนครึ่งในช่วงต้นตลาดที่ได้รับแรงกดดันจากดอลลาร์แข็งค่า

ราคาทองคำตลาดโลกปรับขึ้นราว 0.3ที่ 1,831.49 เหรียญ หลังเคลื่อนไหวปรับลงทำต่ำสุดแถว 2 ธ.ค. ที่ 1,809 เหรียญ

สัญญาทองคำส่งมอบเดือนก.พ. ทรงตัวบริเวณ 1,829.80 เหรียญ


·         SPDR ไม่ได้ทำอะไรเพิ่ม โดยปัจจุบันถือครองที่ระดับ 1177.63

 

·         บรรดา Hedge Funds ปิดสถานะ Long ในทองคำ จากดอลลาร์และผลตอบแทนพันธบัตรที่ปรับตัวสูงขึ้น

รายงานจาก CFTC ระบุว่า บรรดา Hedge Funds และกลุ่มนักลงทุนในทองคำมีสัญญาณการลดการถือครองทองคำในสถานะ Long ลง จึงเป็นอีกหนึ่งตัวที่กดดันราคาทองคำที่ปรับตัวลง ท่ามกลางดอลลาร์ที่แข็งค่าและอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯที่ปรับตัวสูงขึ้น

ข้อมูลการถือครอองสถานะในสัปดาห์ที่แล้วจาก CFTC พบว่า กลุ่มผู้จัดการกองทุนและนักเก็งกำไรมีการลดการถือครองสถานะ Long ในตลาด COMEX ลงประมาณ 36,039 คู่สัญญา ที่ระดับ 131,057 คู่สัญญา ในเวลาเดียวกันพบว่ามีการถือครองสถานะ Short เพิ่มขึ้น 2,296 คู่สัญญา สู่ระดับ 52,823 คู่สัญญา

นักกลยุทธ์สินค้าโภคภัณฑ์จาก Saxo Bank คาดว่า ทองคำได้รับแรงกดดันส่วนหนึ่งจากการลดสถานะ Long ของตลาด ในขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปี ปรับขึ้นเหนือ 1และหนุนให้ดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้

ทองคำมีการลดสถานะ Long สุทธิลงราว 36เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อน ทำให้การถือครองสถานะ Long ปรับลงทำต่ำสุดนับตั้งแต่พ.ค. ปี 2019

·         นักวิเคราะห์จาก Commerzbank กล่าวว่า นักลงทุนใน ETF มีมุมมองต่อราคาที่ปรับตัวลงเป็นโอกาสดีที่จะเข้าซื้อ และรายงานจาก Bloomberg เกี่ยวกับการถือครองทองคำของ ETF ที่เพิ่มขึ้นเกือบ 17 ตันในวันศุกร์ ก็เป็นตัวที่สะท้อนได้ดีว่ายังมีเม็ดเงินไหลเข้ากองทุน SPDR ที่ถูกใช้เป็นมาตรวัดนักลงทุนสถาบัน

สำหรับการถือครองสถานะใน Silver Futures ของตลาด COMEX พบว่า มีการถือครองสถานะ Long ลดลงเช่นกันประมาณ 3,485 คู่สัญญา สู่ระดับ 69,805 คู่สัญญา และในเวลาเดียวกันพบว่ามีการเปิดสถานะ Short เพิ่มขึ้น 461 คู่สัญญา สู่ระดับ 27,861 คู่สัญญา ภาพรวมลดลง 8.5เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อน ซึ่งทำให้ภาพรวมการถือครองสถานะของซิลเวอร์นั้นอยู่ระดับต่ำสุดตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพ.ย.

อย่างไรก็ดี ถึงความต้องการซิลเวอร์จะลดลงแต่ราคาก็ยังยืนได้เหนือแนวรับ 25 เหรียญ


·         นักวิเคราะห์จาก Commerzbank อีกราย มองว่า แนวทางการเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯในครั้งใหม่ ควบคู่กับการที่เฟดจะยังไม่เดินหน้าคุมเข้มทางการเงินยังเป็นปัจจัยที่จะหนุนให้ทองคำปรับตัวสูงขึ้นต่อได้

นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด เองก็ยังคงกล่าวย้ำถึงช่วงเวลานี้ที่ยังไม่มีเหตุผลใดที่เฟดจะเปลี่ยนแปลงท่าทีการผ่อนคลายทางการเงิน ท่ามกลางเศรษฐกิจสหรัฐฯที่ยังไม่บรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อและการจ้างงาน

ทั้งนี้ การแข็งค่าของดอลลาร์, ทิศทางการเติบโตทางเศรษฐกิจ และการมาของนางเจเน็ต เยลเลน ว่าที่รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯคนต่อไปที่อาจเผชิญกับข้อจำกัดในการผลักดันการกระตุ้นเศรษฐกิจ จึงอาจกลายมาเป็นปัจจัยที่กดดันราคาทองคำได้

 

·         นักวิเคราะห์จาก Phillip Futures กล่าวว่า แม้คาดการณ์เกี่ยวกับเงินเฟ้อจะมีโอกาสเพิ่มขึ้น จากการเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ แต่ทองคำก็อาจไม่ได้รับประโยชน์ เนื่องจากถูกอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯตัดหน้าในการปรับขึ้น และเป็นตัวกดดันทองคำแทน

·         ราคาซิลเวอร์ปรับขึ้นได้ราว 0.5ที่ระดับ 24.85 เหรียญวานนี้

·         ราคาแพลทินัมปรับลง 0.1ที่ 1,072.82 เหรียญ

·         ราคาพลาเดียมปรับขึ้นประมาณ 0.1ที่ระดับ 2,380.71 เหรียญ

 

·         ดอลลาร์ทำสูงสุดรอบ 1 เดือน ท่ามกลางตลาดจับตานโยบายค่าเงินของนายไบเดน



ค่าเงินดอลลาร์วานนี้ปรับแข็งค่าขึ้นได้ 3 วันต่อเนื่อง และทำระดับสูงสุดรอบ 4 สัปดาห์ ท่ามกลางความต้องการสินทรัพย์เสี่ยที่ลดลง จึงกดดันความต้องการค่าเงินออสเตรเลียดอลลาร์ และค่าเงินปอนด์ให้อ่อนค่าลง

ทั้งนี้ ถึงตลาดสหรัฐฯจะปิดทำการเนื่องในวันหยุดประจำชาติ แต่นายโจ ไบเดน ที่จะเข้าสู่พิธีสาบานตนรับตำแหน่งในวันพรุ่งนี้ ก็ดูจะทำให้ดอลลาร์ และค่าเงินหลักส่วนใหญ่ยังเคลื่อนไหวในกรอบ และจับตาแนวทางการดำเนินนโยบายค่าเงินของทีมบริหารชุดใหม่ด้วยท่าทีระมัดระวัง

 

·         น้ำมันปรับตัวลงจากกังวล Covid-19 และการแข็งค่าของดอลลาร์

น้ำมันดิบปรับอ่อนตัวลงโดย Brent อ่อนตัวลงมาประมาณ 23 เซนต์ หรือ -0.4ที่ระดับ 54.87 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ WTI อ่อนตัวลงมาประมาณ 19 เซนต์ หรือ -0.4บริเวณ 52.17 เหรียญ/บาร์เรล

 

·         นางเจเน็ต เยลเลน กล่าวกับ คณะกรรมาธิการกำกับดูแลด้านการเงินของวุฒิสภาสหรัฐฯ หนุน รัฐบาลหรัฐฯต้องดำเนินการขนานใหญ่สำหรับแผนแพ็คเกจเยียวยา Covid-19 ฉบับต่อไป

เพราะไม่ว่าจะเป็นนายไบเดน หรือตัวเธอเองก็มองไปยังวัตถุประสงค์ของแผนโดยปราศจากความเหมาะสมในแง่ของระดับหนี้สินประเทศที่สูงขึ้น เพราะการดำเนินการดังกล่าวจะให้ประโยชน์ได้มากกว่า และการที่อัตราดอกเบี้ยก็ยังคงอยู่ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ในเวลานี้ จึงเป็นเรื่องที่ชาญฉลาดในการผลักดันนโยบายครั้งใหญ่


 

 

·         CORONAVIRUS UPDATES:

 

ภาพรวมทั่วโลกมียอดติดเชื้อสะสมใกล้ทะลุ 96 ล้านรายในเร็วๆนี้ โดยปัจจุบันมียอดสะสมที่ 95.97 ล้านราย ล่าสุดพบยอดติดเชื้อทั่วโลกรายวันวานนี้เพิ่มขึ้นกว่า 455,095 ราย ขณะที่ยอดเสียชีวิตรวมสะสมอยู่ที่ระดับ 2.04 ล้านราย




สหรัฐฯครองแชมป์ติดเชื้อสูงสุดล่าสุดสะสมที่ 24.61 ล้านราย ขณะที่ยอดเสียชีวิตทะลุ 408,503 ราย


สำหรับฝรั่งเศสพบยอดติดเชื้อใกล้แตะ 3 ล้านราย โดยมียอดติดเชื้อรายวันที่ 3,736 ราย รวมสะสมที่ 2.91 ล้านราย

 

สถานการณ์ในฝั่งเอเชีย

- ญี่ปุ่นติดเชื้อสะสมล่าสุดที่ 328,294 ราย และมียอดเสียชีวิตรวม 5,998 ราย

- จีนยังมียอดติดเชื้อรายวันหลักร้อย โดยล่าสุดรวมสะสมที่ 88,336 ราย ขณะที่เกาหลีใต้ติดเชื้อสะสมทะลุ 72,729 รายเป็นที่เรียบร้อย


ไทยมียอดติดเชื้อสะสมล่าสุดแตะ 12,423 ราย ไม่พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม คงที่ 70 ราย ขณะที่ล่าสุดพบบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลศิริราชติดเชื้อ Covid-19 เพิ่ม โดยที่ทางคณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลเตรียมแถลงวันนี้





"รัฐมนตรีช่วยกระทรวงสาธารณสุขไทย" ยันคุณภาพ "2วัคซีน กันโควิด-19" หวังเป็นตัวช่วยสู้ไวรัสได้เด็ดขาดภายใน1ปี

โดยนายสาธิต แจงที่ประชุมวุฒิสภา ต่อคุณภาพของ 2 วัคซีนป้องกันโควิด-19 ยันผ่านการทดสอบ เตรียมฉีดให้ประชาชน ย้ำวัคซีนคือตัวช่วยสู้ ไม่ใช่หยุดยั้งได้ทันที

 

ขณะที่รัฐบาลไทยเตรียมถก แรงงาน’ หารเงินเดือนพนักงานท่องเที่ยว คนละครึ่ง’ 7,500 บาท ยื้อธุรกิจ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬานัดหารือกับกระทรวงแรงงาน เพื่อผลักดันแนวทางรัฐ-เอกชนแบ่งจ่ายเงินเดือนพนักงาน คนละครึ่ง” ฝ่ายละ 7,500 บาท เพื่อรักษาการจ้างงาน ยื้อธุรกิจท่องเที่ยวให้พ้นวิกฤติ Covid-19

 

·         ยอดติดเชื้อใหม่รายวันฝรั่งเศสพุ่งเกินต้านทำสูงสุดในรอบกว่า 6 สัปดาห์ครึ่งเหนือ 18,270 ราย ขณะที่ผู้ป่วยที่เข้ารักษาอาการมีจำนวนเพิ่มขึ้น 2,800 ราย ครั้งแรกในรอบ 1 เดือน

จึงทำให้แตกต่างจากแนวทางการดำเนินนโยบายของอังกฤษ หรือเยอรมนี เนื่องด้วยรัฐบาลฝรั่งเศสมีการถอนนโยบาย Lockdown ครั้งที่ 3  แต่ยังคงการประกาศเคอร์ฟิวส์ไว้ที่เริ่มตั้งแต่เวลา 06.00น. ของเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 1 สัปดาห์เพื่อชะลอการระบาดของไวรัส

อย่างไรก็ดี หากสถานการณ์ยังคงเลวร้ายก็อาจมีผลให้รัฐบาลฝรั่งเศสเพิ่มมาตรการต่างๆตามความจำเป็นได้


·         ทรัมป์” ยกเลิกมาตรการคุมเข้มด้านการเดินทางจากเหตุ Covid-19 แก่ยุโรปอังกฤษบราซิล โดยจะมีผลตั้งแต่ 26 ม.ค. นี้ เป็นต้นไป

 

·         ยูโรโซนให้คำมั่นเดินหน้าหนุนมาตรการทางการเงินสู้ Covid-19 โดยจะร่วมกับแผนฟื้นฟูทางเศรษฐกิจ

 

·         ผู้อำนวยการ WHO ชี้ โลกกำลังเผชิญกับการขาดศีลธรรมรุนแรงจาก การเข้าถึงวัคซีนอย่างไม่เป็นธรรม ที่น่าจะสร้างความเสี่ยงอย่างมาก และควรมีการกระจายวัคซีนด้วยความเสมอภาค

ดังนั้น จึงไม่ถือเป็นเรื่องที่ถูกต้องที่วัยรุ่น และผู้สูงอายุ ในประเทศร่ำรวยจะได้รับวัคซีนก่อนกลุ่มบุคลากรทางด้านสุขภาพ หรือผู้สูงอายุในแถบประเทศที่ยากจน

อย่างไรก็ดี เชื่อว่า วัคซีนจะมีเพียงพอสำหรับทุกคน แต่ในเวลานี้ เราทุกคนต้องร่วมมือกันให้เป็นหนึ่งเดียว เพราะทุกประเทศต่างก็เผชิญกับสถานการณ์การระบาดและการเสียชีวิตจาก Covid-19 เช่นกัน

 

·         ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟ มอง “แนวโน้มเศรษฐกิจโลกเผชิญความไม่แน่นอนในระดับสูง” ประกอบกับความเหลื่อมล้ำระหว่างประเทศร่ำรวยและยากจนที่เห็นได้อย่างชัดเจน

 

·         FBI กำลังสอบปากคำหญิงสาวที่ขโมยแล็บท็อปส์ของ นางแนนซี เพโลซี ในช่วงเกิดจลาจลอาคารรัฐสภาช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา เพื่อขายต่อให้แก่รัสเซีย

 

 

·         ไบเดน จะไม่ยกเลิกข้อจำกัด การเดินทางในยุโรปของบราซิล แม้จะมีคำสั่งของทรัมป์ก็ตาม

ฝ่ายบริหารของไบเดน จะไม่ยกเลิกการห้ามเข้าประเทศสำหรับนักท่องเที่ยวจากยุโรป อังกฤษและบราซิล หลังจากที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ออกคำสั่งยุติข้อจำกัดการเดินทางเนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด

 

·         ธนาคารกลางฝรั่งเศสปิดสถานการณ์ลงทุนในถ่านหิน ท่ามกลางราคาน้ำมันและแก๊สที่จำกัดการเพิ่มสถานะการลงทุนในพอร์ตฟอลิโอ พร้อมคาดอาจกระทบนานถึงปี 2024

 

ขณะที่ธนาคารกลางหลายแห่งดูจะเห็นพ้องกับแนวทางพลังงานสีเขียวมากขึ้น

 

·         บริษัทน้ำมันและกลุ่มต่างๆ วางแผนกดดันทีมบริหาร “ไบเดน” เพื่อยอมให้เวเนซูเอลาแลกเปลี่ยนพลังงานเชื้อเพลิง

 

·         แนวโน้มตลาดหุ้นสหรัฐฯไม่สดใส จากข้อกำหนดของทีมบริหารไบเดน

ภายใต้การดำเนินงานของนายไบเดนเป็นระยะเวลา 4 ปีจากนี้ อาจทำให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯเคลื่อนตัวไม่สดใสนักจากท่าทีที่จะคุมเข้มต่อการเปลี่ยนแปลงแนวทางกฎระเบียบต่อกลุ่มอุตสาหกรรมที่อาจมากขึ้นกว่าคาด

นายแกรี เกนเสลอร์ ที่จะมารับตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการสำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ร่วมกับ นายโรฮิท โชพรา กับตำแหน่งประธานสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคทางการเงิน (CFPB) ที่มีแนวทางที่แข็งกร้าวต่อหน่วยงานและการดำเนินนโยบายเป็นที่ตั้ง รวมทั้งแนวทางการเปลี่ยนแปลงทางภูมิอากาศและความยุติธรรมทางสังคม


·         นักบริหารการเงิน มอง แนวโน้มเงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบ 29.95-30.25 บาท/ดอลลาร์ ท่ามกลางกลุ่มนักลงทุนยังคงขายทำกำไรในสกุลเงินอื่นๆ แม้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯเริ่มทรงตัว ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิในตลาดหุ้นไทย 670 ล้านบาท แต่ขายพันธบัตร 4,500 ล้านบาท


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com