• JPMorgan วิเคราะห์ชัดแผนไบเดนอาจหนุนเม็ดเงินลงทุนจากเอเชียกลับสู่ “สหรัฐฯ”

    18 มกราคม 2564 | SET News
 


หัวหน้านักวิเคราะห์ประจำเอเชีย (ไม่รวมหุ้นญี่ปุ่น) ของ JPMorgan มีมุมมองว่า ตลาดเกิดใหม่ในเอเชียอาจกลายเป็นกลุ่มที่ได้รับความเสียหายจากแผนเศรษฐกิจของนายไบเดน ที่ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาด้วยวงเงินสูงสุดกว่า 1.9 ล้านล้านเหรียญ ภายใต้ชื่อ “American Rescue Plan” ที่มีวัตถุประสงค์

- เป็นแผนเยียวยาวิกฤต Covid-19

- ประกอบด้วยมาตรการเสริมเสถียรภาพทางด้านครอบครัว และบริษัทต่างๆ ตลอดจนการกระจายวัคซีนเป็นวงกว้าง

- เช็คกระตุ้นเศรษฐกิจ

- สวัสดิการคนว่างงาน


นักลงทุนโดยส่วนใหญ่ดูจะมีมุมมองเชิงบวกอย่างมากสำหรับตลาดเอเชีย และกลุ่มตลาดเกิดใหม่ “ก่อนที่จะทราบรายละเอียดแผนเศรษฐกิจฉบับล่าสุด” โดยจะเห็นได้ชัดจาก

เม็ดเงินทุนไหลเข้าสู่ตลาดเอเชียที่ไม่รวมญี่ปุ่นตลอด 18 สัปดาห์ หรือตลอดช่วงประมาณ 3 เดือนที่ผ่านมาล่าสุด

แต่การประกาศแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของนายไบเดน มี “แนวโน้มสูง” ที่จะเห็นเม็ดเงินเริ่มไหลออกจากตลาดเกิดใหม่ในแถบเอเชียกลับสู่ประเทศสหรัฐฯอีกครั้ง



ทั้งนี้ JPMorgan เคยคาดการณ์ว่าการปราศจากการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมจะส่งผลให้จีดีพีสหรัฐฯ อยู่ที่ประมาณ -2%

ขณะที่แผนชุดแรก 9 แสนล้านเหรียญ เมื่อเดือนธ.ค. ทำให้ JPMorgan ปรับมุมมองว่าจะขับเคลื่อนจีดีพีสหรัฐฯได้เพิ่มจาก -2% เหลือเพียง -0.7% ที่จะได้รับผลกระทบ

อย่างไรก็ดี แผนงบประมาณของนายไบเดนล่าสุดวงเงิน 1.9 ล้านล้านเหรียญ ถือเป็นการอัดงบเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่ากว่าที่ทาง JPMorgan เคยคาดการณ์ไว้ ก็ทำให้กลุ่มนักวิเคราะห์เกิดความหวังที่ว่าจะเห็น “ทิศทางเชิงบวกอย่างเหนือความคาดหมาย” ต่อตลาดหุ้นสหรัฐฯ จากภาพรวมที่จะเห็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ

และทำให้ “เม็ดเงินที่เคยไหลเข้าสู่ตลาดเกิดใหม่อย่างต่อเนื่องค่อยๆตึงตัว และมีเม็ดเงินไหลกลับสู่สหรัฐฯอย่างคล่องตัวมากขึ้น” และเราอาจเห็นการปรับพอร์ตซื้อขายอย่างละครึ่งได้

ตลาดต่างๆของจีนที่เป็น TOP Performers ในแถบภูมิภาคปี 2020อาจเป็น “ที่แรก” ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ล่าสุด และจะมีผลต่อตลาดภูมิภาค

เนื่องด้วย จีนมีบทบาทสำคัญในฐานะผู้นำและเป็นศูนย์กลางของภูมิภาค



ที่มา: CNBC



บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com