• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 14 มกราคม 2564

    14 มกราคม 2564 | Gold News

ดอลลาร์-อัตราผลตอบแทนพันธบัตร ปัจจัยคุกคาม “ทองคำปรับตัวลง”

· ราคาทองคำปรับตัวลดลงท่ามกลางอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯและดอลลาร์ที่รีบาวน์กันในวันนี้ ท่ามกลางตลาดที่รอคอยรายละเอียดการเปิดเผยรายละเอียดการกระตุ้นเศรษฐกิจของนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ


· ราคาทองคำตลาดโลกปรับลงประมาณ 0.3% แถว 1,840 เหรียญ


· สัญญาทองคำเคลื่อนไหวแถว 1,840 เหรียญเช่นกัน


· อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปี ปรับขึ้นมาทรงตัวใกล้ระดับสูงสุดในรอบเกือบ 10 เดือน ทำให้ดอลลาร์ได้รับอานิสงส์และกลับมาแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่

· ตลาดจับตาถ้อยแถลงของนายไบเดน เกี่ยวกับแผนภาษีนับล้านล้านเหรียญ ที่จะพยายามใช้เพื่อเยียวยาวิกฤตไวรัสโคโรนาของสหรัฐฯ


· นักกลยุทธ์จาก DailyFX กล่าวว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯจะเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ที่อาจนำไปสู่การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ แม้ว่าเฟดจะลดความหวังดังกล่าว เนื่องจากต้องการรอดูทิศทางการเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อก่อน ขณธที่การใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจถือเป็นปัจจัยเชิงบวกและผลลบต่อทองคำได้ในเวลาเดียวกัน

· นักลงทุนอาจให้ความสนใจกับแนวทางการดำเนินนโยบายของเฟด โดยที่ นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด จะกล่าวถ้อยแถลงในช่วงเวลาประมาณเที่ยงคืนครึ่ง (ตามเวลาไทย)


· เมื่อวานนี้รายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของเฟด (Beige Book) สะท้อนว่า

- เศรษฐกิจสหรัฐฯโตได้ปานกลาง
- มุมมองเชิงบวกส่วนใหญ่เป็นไปอย่างชั่วคราว ท่ามกลางการระบาดของไวรัสโคโรนาภายในประเทศที่ยังปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง


· FXStreet วิเคราะห์ราคาทองคำ-ปรับลง 20 เหรียญ หลัง Biden มีแผนประกาศกระตุ้นเศรษฐกิจ 2 ล้านล้านเหรียญ

ราคาทองคำปรับตัวลดลงไปราว 20 เหรียญ ท่ามกลางอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ปรับตัวสูงขึ้น้มาอีกครั้งจากการที่ “นายโจ ไบเดน” ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กำหนดที่จะกล่าวถ้อยแถลงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในวงเงิน 2 ล้านล้านเหรียญ

ทั้งนี้ ทองคำเผชิญแรงเทขายอีกครั้ง หลังจากที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯมีการปรับขึ้นและหนุนให้ค่าเงินดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้นตาม


ดอลลาร์เองก็เป็นปัจจัยหลักต่อราคาทองคำ และการกลับมาเคลื่อนไหวแข็งค่าขึ้นนั้น จึงไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับราคาทองคำในช่วงต้นปีนี้ ขณะที่ภาพรวมทองคำยังคงพยายามที่จะปรับขึ้นต่อ แต่ก็ต้องเผชิญกับแรงเทขายที่แท้จริง จากการที่เศรษฐกิจสหรัฐฯมีการฟื้นตัวจากข่าวการกระจายวัคซีน


· ราคาทองคำ – เศรษฐกิจโลก – Covid-19

รายงานจากสภาทองคำโลก (WGC) ระบุว่า เศรษฐกิจโลกได้รับผลกระทบจาก Covid-19 หรือความเสี่ยงที่คาดไม่ถึงที่กดดันให้ความต้องการของกลุ่มผู้บริโภคนั้นอ่อนแอ รวมทั้งสร้างความผันผวนตลอดทั้งปีแก่ราคาทองคำ

แต่หากสถานการณ์ทองคำโลกยังมีความไม่แน่นอน ก็มีโอกาสช่วยให้ทองคำปรับขึ้นได้ต่อ ขณะที่การลงทุนในกองทุนก็ดูจะยังมุ่งเน้นไปยังการเพิ่มการถือครองทองคำแท่งมากกว่า

จากประวัติศาสตร์จะเห็นว่านักลงทุนยังคงเลือก “ทองคำ” เนื่องจาก
- เป็นสินทรัพย์ที่มีคุณสมบัติสูง
- เป็นสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องสุง
- เป็นสินทรัพย์ที่ดีในสภาวะ Risk-Off

การฟื้นตัวของทองคำ

หากราคาทองคำลงมาถึงระดับ 1,800 เหรียญ ก็ดูจะเป็นตัวช่วยให้กลุ่มผู้ซื้อทำการกลับเข้าซื้อทองคำทองคำมากขึ้น

การซื้อทองคำจิลเวลรีในร้านค้าทองประเทศดูไบ ในเดือนพ.ย. และ ธ.ค. จะเห็นว่ามีการเข้าซื้อในระดับที่ดีที่สุดของปี 2020 แม้จะเป็นครั้งแรกที่กลุ่มผู้ซื้อมีการเข้าซื้อทองคำมากขึ้นจากมูลค่าสินทรัพย์อื่นๆที่ปรับตัวลดลง

หลักฐานบ่งชี้ถึงความต้องการทองคำเป็นอย่างดี ก็คือ “กลุ่มผู้ซื้อในประเทศจีนและอินเดีย”

แม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะมีแนวโน้มการเติบโต แต่ก็พบว่าราคาทองคำมีเสถียรภาพมากขึ้นนับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนส.ค.ที่ผ่านมา และอาจมีแรงซื้อมาเกื้อหนุนเพิ่มเติมได้

ขณะที่ปัจจัยบวกที่เชื่อมโยงระหว่างเศรษฐกิจและอุปสงค์ในจีนและอินเดีย และเชื่อว่ามุมมองเชิงบวกจะเป็นส่วนหนึ่งที่เชื่อมโยงมาจากอุปสงค์ในจีน ที่เชื่อว่าการอุปโภคบริโภคทองคำในภูมิภาคอาจฟื้นตัวขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งในเอินเดียเองก็เช่นกันที่ตลาดทองคำมักจะแข็งแกร่งในช่วงเทศกาลประมาณเดือนพ.ย. ทางด้านความต้องการจิวเวลรีแม้จะต่ำกว่าค่าเฉลี่ย แต่ก็เห็นการฟื้นตัวได้อย่างมีเสถียรภาพ เพราะมีการฟื้นตัวได้จากที่ทำต่ำสุดช่วงไตรมาสที่ 2/2020

การปรับตัวของทองคำ

ราคาทองคำขณะนี้ภาพรวมยืนได้เหนือ 1,850 เหรียญในช่วงไตรมาสที่ 3 และ 4 ของปี 2020 ทำให้ปิดปีที่ 1,887.60 เหรียญ และทองคำยังมีโอกาสเคลื่อนไหวได้ยอย่างมีเสถียรภาพต่ออันเนื่องจากความต้องการในร้านค้าทองคำทั่วไปเพิ่มและไม่มีปัญหาทางเศรษฐกิจเพิ่ม หรือภาวะจ้างงานดิ่งลงแรงเหมือนในปีที่แล้ว

ความต้องการทองคำอาจปรับขึ้นได้อย่างรวดเร็วอีกครั้ง หากทองคำปรับลงไปแถว 1,600 เหรียญ ที่เคยเป็นระดับแถว 1 ม.ค.ปี 2020 เหรียญ หากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนานั้นคลี่คลายมากยิ่งขึ้น


· Confluence Detector วิเคราะห์ราคาทองคำ จับตา POWELL & BIDEN เป็นสำคัญ

รายงานจาก FXStreet บ่งชี้ว่า เครื่องมือ Confluence Detector วิเคราะห์เทรนทองหลังร่วงลงกว่า 20 เหรียญอย่างรวดเร็วในเช้าวันนี้ช่วงตลาดเอเชียว่า คาดการณ์เกี่ยวกับแผนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของนายไบเดน มูลค่ากว่า 2 ล้านล้านเหรียญ เป็นปัจจัยที่หนุนให้อัตราผลตอบแทนธบัตรในวันนี้ปรับตัวสูงขึ้น และทำให้ค่าเงินดอลลาร์รีบาวน์ จึงทำให้ราคาทองคำปรับตัวลดลง

ขณะเดียวกันตลาดก็ยังรอคอยปัจจัยสำคัญ
20.30น. ข้อมูลจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์สหรัฐฯ
00.30น. ถ้อยแถลงประธานเฟด

วิเคราะห์แนวรับ-แนวต้านทองคำ

ในทางเทคนิค Confluence Detector สะท้อนว่า ทองคำจะมีแนวรับสำคัญบริเวณ 1,836 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับแนวรับ 2 ของ Pivot Point รายวัน ขณะที่ Bollinger Band ราย 4 ชั่วโมงมีการปรับตัวลดลง

แนวรับของทองคำจะอยู่ที่ 1,828 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในสัปดาห์ก่อน

อย่างไรก็ดี หากราคาล้มเหลวในการยืนเหนือ 1,825 เหรียญ ก็มีความเสี่ยงที่จะปรับตัวลดลง


แต่หากทองคำสามารถกลับมาแถว 1,842 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับสำคัญของเส้น SMA ราย 200 วัน ได้ก็น่าจะเป็นกลุ่มผู้ซื้อรอเทขายทำกำไรบริเวณ 1,850 เหรียญได้

ทั้งนี้ หากทองคำสามารถยืนเหนือ 1,853 เหรียญได้ก็มีอกาสกลับขึ้นไปแถว 1,860 เหรียญ ที่เป็นแนวเส้น Fibonacci 23.6% ได้

· สำหรับการเคลื่อนไหวของสินค้าโลหะมีค่าอื่นๆ

ราคาซิลเวอร์ปรับขึ้นได้ 0.1% ที่ 25.16 เหรียญ
ราคาแพลทินัมปรับขึ้นได้ 0.4% ที่ 1,098.34 เหรียญ
ราคาพลาเดียมปรับขึ้นได้ประมาณ 0.3% ที่ 2,378.37 เหรียญ


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com