• WGC ชี้ธนาคารกลางขายทองคำในเดือนพ.ย. ท่ามกลางราคาหลุดต่ำกว่า 1,800 เหรียญ

    12 มกราคม 2564 | Gold News

สภาทองคำโลก (WGC) เผยว่า ธนาคารกลางทั่วโลกเริ่มกลายมาเป็นผู้ขายทองคำออกในเดือนพ.ย. มากกว่าที่จะทำการซื้อเข้า โดยในเดือนดังกล่าวภาพรวมธนาคารกลางทั่วโลกมีการสำรองทองคำลดลง 6.5 เมตริกตัน เหมือนในเดือนส.ค. และ ก.ย. ที่ธนาคารกลางส่วนใหญ่มีสถานะขายสุทธิ

 

ดังนั้น เดือนพ.ย. จึงไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดขึ้นในปี 2020 ที่ธนาคารกลางมีการขายทองคำออกมา และเมื่อพิจารณารายละเอียดในเดือนพ.ย. จะเห็นถึงการเข้าซื้อทองคำราว 16 ตันในเดือนพ.ย. นำโดยการสำรองทองคำที่เพิ่มขึ้นของ

 

ธนาคารกลางอุซเบกิสถาน 8.4 ตัน

ธนาคารกลางการ์ตา 3.1 ตัน

ธนาคารกลางอินเดีย 2.8 ตัน

ธนาคารกลางคาซัคสถาน 1.7 ตัน

 

ขณะที่ภาพรวมธนาคารกลางอื่นๆ นำโดยตุรกี มีการขายทองคำออกมา 23.3 ตัน

 

ทองคำเข้าสู่สภาวะสะสมพลังตั้งแต่ในเดือนพ.ย. หลังจากที่เดือนส.ค. ทำสูงสุด โดยเรียกได้ว่าทุกๆสิ้นเดือนจะเริ่มเห็นราคาทองคำเคลื่อนไหวต่ำกว่า 1,800 เหรียญ

 

อุปสงค์ทองคำของธนาคารกลางกลายมาเป็น "การเปลี่ยนแปลงที่มากขึ้น" จึงตอกย้ำถึงความไม่แน่นอนต่างๆ ประกอบกับแรงกดดันทางการเงิน และการระบาดของไวรัสโคโรนา

 

นอกจากนี้ อาจยังเร็วเกินไปที่จะบอกได้ว่าแนวโน้มของธนาคารกลางจะมีการซื้อทองคำเพิ่มหรือสิ้นสุดรอบใหม่จากข้อมูลของเดือนธ.ค. ปีที่แล้ว และช่วงต้นเดือนนี้ ที่อาจเห็นความผันผวนและเป็นตัวช่วยที่ดีของภาพใหญ่ได้

 

ภาพโดยองค์รวม WGC ไม่เชื่อว่าธนาคารกลางต่างๆมีการเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับ "ความจำเป็นในการถือครองทองคำ" และทองคำก็ยังเป็นสินทรัพย์ที่ดีโดยปีที่แล้วปรับขึ้นไปกว่า 25% จากการเพิ่มทองคำในพอร์ตการลงทุนที่จำเป็นมากขึ้น

 

ผลสำรวจธนาคารกลางของ WGC ในปีที่แล้วพบว่า "ทองคำ" ยังเป็นสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงที่มีมูลค่าการถือครองในระดับสูงอยู่ แม้ว่าความไม่แน่นอนบางอย่างจะผ่อนคลายลงไปในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา อาทิ การเลือกตั้งสหรัฐฯ และ Brexit แต่เศรษฐกิจก็ยังได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโคโรนาที่ยังสร้างความเสี่ยงและจำเป็นต้องหาทางจัดการ

 



แม้ว่าธนาคารกลางต่างๆจะมีสถานะขายสุทธิในเดือนส.ค.ก.ย. และเดือน พ.ย. แต่โดยรวมปี 2020 ก็ยังสะท้อนว่า ธนาคารกลางต่างๆยังเป็นผู้ซื้อทองคำและมีสถานะซื้อสุทธิ


 

ที่มา: Kitco


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com