• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 4 มกราคม 2564

    4 มกราคม 2564 | Gold News

· ดอลลาร์ร่วงต่อปี 2021 หนุน “ทองขึ้นต่อ”

“อัตราดอกเบี้ยนโยบายในระดับต่ำ” และ “แนวโน้มการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจากการกระจายวัคซีน” ทั้ง 2 ส่วนนี้เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดการทำ SHORT SELLING ในค่าเงินดอลลาร์ โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับค่าเงินยูโรและค่าเงินหยวน 



ค่าเงินหยวนวันนี้แข็งค่าขึ้นราว 1% ในช่วงเช้าวันจันทร์ และแข็งค่าหลุด 6.5 หยวน/ดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มิ.ย. ปี 2018 แม้ว่ากิจกรรมการผลิตจะชะลอตัว หลัง Caixin/Markit เผยดัชนี PMI ภาคการผลิตจีนที่ออกมาแย่ลง 1.9 จุด สู่ระดับ 53 จุดในเดือนธ.ค. แต่ภาพโดยองค์รวมกิจกรรมเศรษฐกิจของจีนยังมีการขยายตัวได้ดี ขณะที่หลายๆประเทศเดินหน้า Lockdown ต่อเพื่อจำกัดการระบาดของ Covid-19


China’s Foreign Exchange Trade System ประกาศว่า มีการลดการถือครองดอลลาร์ลงอยู่ระดับราว 18.79% จากเดิมที่ถือครอง 21.59%


ขณะที่มีการเพิ่มการสำรองยูโรเพิ่มขึ้นเป็น 18.15% จาก 17.40%


ทั้งนี้ การปราศจากการแทรกแซงของธนาคารกลางจีนหรือ PBOC ก็ดูจะยิ่งทำให้ค่าเงินเมื่อเทียบดอลลาร์แข็งค่าต่อ โดยเฉพาะหยวนที่มีโอกาสแข็งค่าลงไปทดสอบแข็งค่ามากสุดของปี 2018 ที่ 6.24 หยวน/ดอลลาร์


พรุ่งนี้จะเป็นวันประกาศผลการเลือกตั้งผู้แทนส.ว.สหรัฐฯในรัฐจอร์เจีย ที่จะสร้างความผันผวนอย่างมากให้แก่ดอลลาร์ เพราะหากผู้แทนจากพรรคเดโมแครตคว้าชัยได้ 2 ราย ก็จะทำให้การผลักดันการกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นไปได้โดยง่ายขึ้น รวมทั้งอาจยิ่งกดดันดอลลาร์


ทิศทางทองคำรับปีใหม่ปรับขึ้นไปกว่า 1.2% ทดสอบ 1,925 เหรียญ เนื่องด้วยการระบาดของไวรัสโคโรนายังไม่จากไป ควบคู่กับการ Lockdown ในหลายๆประเทศที่เพิ่มขึ้น จึงทำให้แนวโน้มของธนาคารกลางต่างๆทั่วโลกจะยังเดินหน้าใช้แนวทางการผ่อนคลายทางการเงินต่อไป รวมไปถึงการขยายยอดงบดุลการค้า


จึงทำให้ตลาดหุ้นเริ่มต้นปี 2021 ปรับขึ้นคู่กับตลาดหุ้น และทองคำก็ยังเป็นสิ่งจำเป็นที่นักลงทุนต้องมีในพอร์ตการลงทุน ไม่เพียงเท่านั้นทองคำยังมีโอกาสขึ้นเหนือ 2,000 เหรียญได้


นักวิเคราะห์จาก FX Empire มองว่า ไม่น่าแปลกใจหากเห็นทองคำทำ NEW HIGHS ใหม่เป็นประวัติการณ์ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2021


· “ทองคำ” และ “ซิลเวอร์” เริ่มต้นปีในแดนบวก

ทองคำเริ่มต้นวันทำการของสัปดาห์แรกแห่งปีฉลูก็ปรับขึ้นได้แล้วกว่า 1.34% ขณะที่ซิลเวอร์พุ่งแรงกว่า 2.95% ท่ามกลางดัชนีนิกเกอิที่ปรับลง 0.68% หลังมีแนวโน้มที่ญี่ปุ่นจะเผชิญกับการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินจากยอด Covid-19 ที่เพิ่มสูงขึ้น


Kitco มองว่าข่าวหลักต่างๆของทองคำเป็นการที่กลุ่ม ส.ว. พรรครีพับลิกันระดับอาวุโส นำโดย นายเท็ด ครูซ พยายามผลักดันการเลื่อนประกาศผลการเลือกตั้งผู้แทนส.ว.จากรัฐจอร์เจียออกไปราว 10 วัน


นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เผย อังกฤษอาจจำเป็นต้องมีการใช้มาตรการเข้มงวดมากขึ้น และการมาของวัคซีน AstraZeneca-Oxford ที่จะส่งถึงในสัปดาห์นี้เพื่อกู้สถานการณ์วิกฤตในเวลานี้


เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ แนะนำการใช้วัคซีนในปริมาณที่น้อยลงเพื่อให้เกิดการกระจายวัคซีนได้มากขึ้น แต่ก็จะเพิ่มจำนวนการฉีดที่สูงขึ้นเป็นสองโดสครึ่งต่อคน


วันนี้จะมีการประชุม OPEC+ ที่อาจเล็งเห็นถึงความเสี่ยงขาลงจำนวนมากของตลาดน้ำมันในช่วงครึ่งปีแรก และอาจมีผลต่อการประชุมในวันนี้ได้


Bitcoin พุ่งเหนือ 34,810 เหรียญ พุ่งทำ All-Time High ต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงปลายสัปดาห์ ETH/USD ขึ้นต่อตามมากว่า 62% ในช่วง 3 วันที่แล้ว


ตลาดรอคอยข้อมูล PMI ของอังกฤษ, เยอรมนี, แคนาดา, อิตาลี และฝรั่งเศส ควบคู่กับการประชุม OPEC+ และถ้อยแถลงของบรรดาสมาชิกเฟด


· ทองคำทำสูงสุดใหม่ตั้งแต่พ.ย. จะเกิดอะไรขึ้นต่อไป?

นักวิเคราะห์จาก Forex Live กล่าวว่า ทองคำปรับขึ้นหลังจากที่ปรับขึ้นอย่างแข็งแกร่งในเดือนธ.ค. จากกำลังซื้อที่หนาแน่นหนุนทิศทางทองคำขึ้นต่อ หลังจากที่ปริมาณการซื้อขายค่อนข้างเบาบางในช่วงวันหยุดเทศกาลปลายสัปดาห์ที่แล้ว


ราคาทองคำสามารถยืนได้เหนือ 1,900 เหรียญ ที่เป็นเส้นค่าเฉลี่ย MA ราย 100 วันได้ และต้องจับตาระดับสำคัญที่ทำไว้ในเดือนพ.ย. ที่ระดับ 1,960 – 1,965 เหรียญ


ขณะที่การอ่อนค่าของดอลลาร์เรียกได้ว่าเป็นตัวแปรสำคัญของการขึ้นของทองคำในวันนี้ ควบคู่กับการที่ธนาคารกลางรายใหญ่หลัๆจะเดินหน้าผ่อนคลายทางการเงินต่อ จึงจะยิ่งสร้างแรงกดดันให้อัตราผลตอบแทนเคลื่อนไหวสู่แดนลบ และเพิ่มยอดขาดดุลทางการค้า


ภาพรวมทองคำที่ยืนเหนือ 1,900 เหรียญได้ ประกอบกับกำลังซื้อที่หนาแน่นจะทำให้ภาวะทองคำเข้าสู่ขาขึ้นต่อในปีนี้



บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com